Đà Nẵng yêu cầu cán bộ đi từng ngõ, gõ từng nhà để lắng nghe người dân
Đà Nẵng yêu cầu cán bộ các cấp thường xuyên xuống cơ sở, lắng nghe và giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân, không để tình trạng “dân chờ, việc đọng”.
Đà Nẵng yêu cầu cán bộ đi từng ngõ, gõ từng nhà để lắng nghe người dân. Ảnh: Trần Thi
Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn ký Công văn số 2820/UBND-TH giao UBND các xã, phường, đặc khu tăng cường cử cán bộ xuống từng thôn, tổ dân phố trên địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.
Giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân thuộc thẩm quyền; chủ động tham mưu, đề xuất các Sở, ngành hướng dẫn, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc chưa rõ thẩm quyền của địa phương.
Không để Nhân dân phải chờ đến các đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và Hội đồng Nhân dân thành phố mới được phản ánh, kiến nghị. Các kiến nghị của cử tri phải được trả lời bằng văn bản đầy đủ, kịp thời, đồng thời giải thích, vận động để người dân hiểu và thực hiện.
Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra thành phố, Văn phòng UBND thành phố (Ban Tiếp công dân) và các đơn vị có liên quan theo dõi và tham mưu UBND thành phố phê bình, xử lý những cán bộ không gần dân, sát dân, không nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân để xảy ra tình trạng tồn đọng những ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân chưa được xử lý gây bức xúc kéo dài.
Các Sở, ban, ngành khi cử lãnh đạo, công chức tham dự tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và Hội đồng Nhân dân thành phố, ngoài việc trực tiếp trả lời các kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của đơn vị mình, phải ghi chép đầy đủ các kiến nghị của cử tri và Nhân dân trên địa bàn thành phố.
Trên cơ sở đó, chủ động ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để giải quyết các vướng mắc chung của các xã, phường, đặc khu, đặc biệt trong các lĩnh vực: đất đai, quy hoạch, xây dựng, trồng trọt, chăn nuôi...