Xu hướng chính của thị trường ô tô trong nước quý đầu năm 2025
Tất cả các mẫu xe trong phân khúc MPV đô thị trong tháng 3 đều tăng doanh số. Sau ba tháng đầu 2025, Mitsubishi Xpander đã bán ra được gần 4.400 xe. Trong khi đó, Toyota Veloz mất ngôi á quân vào tay Honda BR-V - dù khoảng cách không quá lớn.
Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc MPV đô thị. Ảnh: Hoàng Linh.
Xe đa dụng (MPV) tiếp tục được ưa chuộng
Giêng tháng 3, doanh số 2.530 xe của Xpander tăng hơn hai lần so với tháng liền kề, chiếm hơn 60% phân khúc. Lũy kế, mẫu xe của Mitsubishi bán 4.391 xe, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần một nửa (48%) thị phần phân khúc trong quý đầu năm 2025. Trong tháng 3-2025, giống như nhiều đối thủ khác, Xpander cũng giảm giá hàng chục triệu đồng bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ.
Phân khúc cỡ B gầm cao tăng trưởng tốt
Phân khúc gầm cao cỡ B tiếp tục "nóng" nhất thị trường, với hàng chục gương mặt cạnh tranh nhau.
Có đủ nguồn cung từ Indonesia, Toyota Yaris Cross với 2.117 chiếc bán ra tại Việt Nam trong tháng 3-2025 đã vượt qua đối thủ chính Mitsubishi Xforce (948 xe).
Đáng chú ý, VinFast VF 6 dù là mẫu xe bán chạy thứ hai phân khúc cỡ B gầm cao trong tháng 3-2025, song lại là mẫu xe duy nhất giảm doanh số so với tháng trước đó.
Yaris Cross ngày càng được nhiều người chọn vì đặc thù bền bỉ, đáng tin cậy. Ảnh: Hoàng Linh
"Đất chật, người đông" khiến phân khúc B rơi vào tình trạng cầu vượt xa cung. Ngay lúc này, nhiều hãng xe giảm giá mạnh chưa từng thấy để giành giật khách hàng, mở ra cơ hội mua sắm khá lý tưởng.
Áp lực từ việc một số mẫu xe cỡ C giảm giá - như Mazda CX-5 vừa qua - cũng khiến xe gầm cao cỡ B ngày càng bó hẹp về khoảng giá, khiến việc tìm ra phương thức cạnh tranh mới và hiệu quả trở nên khó khăn.
Xe sedan cỡ C suy giảm, cỡ B ổn định
Trong quý đầu năm 2025, phân khúc sedan cỡ C chỉ bán 1.630 xe, thấp hơn nhiều so với mức 2.302 xe cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây.
Dẫn đầu phân khúc vẫn là bộ đôi do Thaco lắp ráp, phân phối. Mazda3 "chốt sổ" quý đầu năm với 611 xe, còn KIA K3 là 533 xe. Hai mẫu xe này đang chiếm hơn 70% thị phần sedan cỡ C tại Việt Nam.
Hyundai Elantra xếp thứ ba với doanh số 232 xe trong quý đầu năm, chiếm hơn 14% thị phần.
Các mẫu xe nhập khẩu chỉ chiếm rất ít thị phần sedan cỡ C trong quý I-2025, chỉ hơn 12%. Trong đó, doanh số Honda Civic đạt 138 xe, còn Toyota Corolla Altis là 66 xe.
Ở chiều ngược lại, xe sedan cỡ B vẫn duy trì doanh số ổn định, nhờ đặc điểm giá cả phải chăng, phù hợp nhiều mục đích sử dụng, được nhiều hãng kinh doanh lẫn cá nhân lựa chọn để làm xe dịch vụ.
Các đại diện Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City đều có doanh số trên 2.000 xe trong quý I-2025, góp phần tạo nên tổng doanh số 7.785 xe.
Trong tháng 3, Toyota Vios (1.041 xe) phải nhường ngôi đầu cho mẫu xe Hàn Hyundai Accent (1.049 xe), dù cách biệt chỉ 8 xe. Tuy vậy, sản phẩm nhà Toyota vẫn dẫn đầu phân khúc trong toàn quý đầu năm, cách biệt hơn 250 xe so với đối thủ Hàn Quốc.
Xe điện hoá tiếp tục khẳng định chỗ đứng
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe hybrid khởi sắc mạnh mẽ trong tháng 3-2025 với mức tăng trưởng tới 40% so với tháng trước đó, đạt mức tiêu thụ 902 chiếc.
Đứng đầu doanh số xe hybrid, Suzuki cho biết, mẫu XL7 HEV bán được 275 xe trong tháng, nhỉnh hơn đúng… 2 xe so với Innova cross HEV (273 xe). Trong khi đó, Honda CR-V bán được 125 xe.
Suzuki Fronx là mẫu xe hybrid nhẹ (Mild-hybrid) được cho là sắp có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Power Torque.
Ở nhóm xe điện, VinFast tiếp tục “làm mưa làm gió”. Tháng 3-2025, lượng xe điện bán ra đạt mức hơn 12.100 xe. Trong đó, VF 5 và VF 3 vẫn là 2 mẫu xe chủ lực với doanh số lần lượt hơn 4.400 xe và hơn 3.700 xe.
Điều này dễ hiểu, bởi VF 3 hút khách nhờ ngoại hình ấn tượng, còn VF 5 vẫn là mẫu xe được giới kinh doanh vận tải hành khách ưa chuộng. Trong khi đó, doanh số các mẫu xe cỡ lớn như VF 8 và VF 9 đều chững lại.