Từ cao tốc đến cảng biển, sân bay, Cần Thơ xây dựng trung tâm giao thông của ĐBSCL
Địa phương đẩy mạnh đầu tư giao thông đường bộ, thủy, cảng biển và hàng không tạo động lực phát triển kinh tế toàn vùng ĐBSCL.

UBND TP Cần Thơ cho biết thời gian qua, TP đã phối hợp với các bộ, ngành trung ương để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nhiều dự án trọng điểm được triển khai, bước đầu mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch của vùng ĐBSCL.
Hiện các tuyến cao tốc quan trọng như Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, An Hữu - Lộ Tẻ… đang được đẩy nhanh tiến độ, hướng tới hoàn thành khoảng 600 km cao tốc trong khu vực vào năm 2026.
Trên địa bàn có 9 tuyến quốc lộ dài khoảng 565 km và mạng lưới đường địa phương, giao thông nông thôn khoảng 20.000 km, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Về giao thông thủy, trên địa bàn có 16 tuyến do Trung ương quản lý với 344 km tuyến liên vùng, cùng hơn 3.600 km tuyến nội địa, đóng vai trò trung chuyển trong khu vực.

Cần Thơ có 72 km bờ biển và 177 km tuyến hàng hải trên sông Hậu, kết nối biển Đông qua kênh Quan Chánh Bố và luồng Định An - Sông Hậu. Đây là 2 luồng hàng hải có vai trò là tuyến vận tải biển quan trọng của vùng, phục vụ nhu cầu vận tải biển từ Vương quốc Campuchia ra biển Đông, trong tương lai gần sẽ kết nối với cảng biển quốc tế Trần Đề, tạo động lực phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của vùng ĐBSCL. Cảng biển Cần Thơ thuộc nhóm 5 cảng biển của ĐBSCL, sản lượng hàng hóa năm 2024 đạt khoảng 12 triệu tấn.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là sân bay cấp 4E, diện tích 268 ha, đường băng dài 3.000 m, có khả năng tiếp nhận máy bay thân rộng và kết nối với các trung tâm trong nước, khu vực và quốc tế.
Tuy nhiên, TP nhận định hạ tầng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu vai trò đô thị trung tâm vùng, một số dự án chậm do vướng giải phóng mặt bằng, thủ tục và tác động của biến đổi khí hậu.
Trong giai đoạn tới, Cần Thơ định hướng phát triển hạ tầng giao thông xanh, thông minh; mở rộng quốc lộ, đường tránh đô thị; nâng cấp hệ thống cảng biển, sân bay; phát triển vận tải công cộng; nghiên cứu tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau.
Thành phố cũng đề nghị Trung ương ưu tiên triển khai Cảng biển Trần Đề và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nhằm tạo động lực phát triển logistics, kinh tế biển và tăng sức kết nối vùng.



