Làm đường tạm phục vụ thi công cầu nhiều năm đắp chiếu ở nội đô Hà Nội
Nhà thầu đang làm đường tạm để tái thi công cầu L3 qua sông Lừ, thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A sau nhiều năm đắp chiếu.
Ngày 22.10, nhiều công nhân và máy móc được huy động thi công đường tạm, phục vụ xây dựng cầu L3 qua sông Lừ thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động tại công trường, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay công tác di chuyển các công trình ngầm, nổi (điện, nước, viễn thông) ở khu vực hai đầu cầu đã hoàn thành, mặt bằng được bàn giao cho nhà thầu để thi công cầu L3.




Phía đường Trịnh Đình Cửu, nhà thầu đã thực hiện xong phần đường tạm. Phía đường Hà Kế Tấn, công tác thi công đường tạm phục vụ xây cầu L3 cũng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong vài ngày tới.
“Chúng tôi sẽ xin phép Sở Xây dựng Hà Nội để phân luồng giao thông phục vụ xây dựng cầu. Trong quá trình thi công, nhà thầu sẽ tổ chức phân luồng theo đúng quy định và giấy phép được cấp, đảm bảo cho người dân trong khu vực đi lại an toàn, êm thuận trên tuyến đường này” - ông Tùng nói.
Đối với phần xây lắp, ông Tùng cho biết hiện cầu L3 qua sông Lừ đã hoàn thành nhịp giữa. Nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai khoan cọc nhồi, xây dựng hai mố cầu và các hạng mục còn lại.





Theo ông Tùng, đến nay khối lượng toàn tuyến đạt khoảng hơn 70%. Với khối lượng còn lại, nhà đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân sự tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng, đưa công trình về đích trong quý I/2026.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn trong thi công, thường xuyên tưới nước, rửa mặt đường nhằm hạn chế bụi bẩn. Những vị trí hố sâu trên công trường cũng được yêu cầu rào chắn, đặt biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân.



Ông Lê Thanh Tùng đánh giá, đoạn tuyến Đầm Hồng - Quốc lộ 1A thuộc đường Vành đai 2,5 là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối khu vực phía Nam thành phố với các trục giao thông lớn, qua đó giảm tải cho Vành đai 2 và Vành đai 3 đang ngày càng quá tải.
"Tuyến đường khi thông xe đồng bộ với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển đô thị mới ở khu vực phía Nam thành phố' - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội nói thêm.
Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân tại khu vực bày tỏ kỳ vọng tuyến đường sớm được hoàn thành, thông xe kỹ thuật, giúp giao thông, đi lại thuận tiện hơn và trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài khoảng 1,3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng.
Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ.
Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.
Tháng 5.2025, những khó khăn, vướng mắc cơ bản được tháo gỡ, dự án chính thức được tái khởi công trở lại.