• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông tin tiến độ, thời điểm hoàn thành đường song hành Vành đai 4 Hà Nội

Theo mục tiêu đặt ra, đường song hành Vành đai 4 đoạn qua địa phận Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khoảng 2,5 năm triển khai xây dựng.

Thông tin tiến độ, thời điểm hoàn thành đường song hành Vành đai 4 Hà Nội

Đường song hành Vành đai 4 đoạn qua địa bàn Hà Nội dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: Sóng Hữu

Dự án thành phần 2.1 đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị) Vành đai 4 qua địa phận Hà Nội có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km.

Tuyến đường đi qua các phường, xã: Kim Anh, Nội Bài, Mê Linh, Quang Minh, Tiến Thắng, Ô Diên, Đan Phượng, Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh, Yên Nghĩa, Phú Lương, Bình Minh, Tam Hưng, Thường Tín, Hồng Vân.

Tại gói thầu số 9, dài khoảng 21km (đoạn qua địa bàn xã Dương Hòa, TP Hà Nội), ông Nguyễn Hoàng Hải, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 thuộc Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, nhà thầu huy động hàng chục đầu máy cùng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp”.

Ở các vị trí có mặt bằng “sạch”, nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân công thi công các hạng mục, đảm bảo tiến độ đề ra.

Máy móc, công nhân được huy động thi công đường song hành Vành đai 4. Ảnh: Sóng Hữu
Máy móc, công nhân được huy động thi công đường song hành Vành đai 4. Ảnh: Sóng Hữu

Khẩn trương “vượt nắng, thắng mưa” cũng là tinh thần được liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - Công ty Cổ phần Sông Hồng triển khai tại gói thầu số 11, dài 9,3km, đoạn qua khu vực Thường Tín.

Đại diện nhà thầu này cho biết, nhận được mặt bằng đến đâu, đơn vị đưa nhân lực, máy móc tập trung thi công đến đó. Có những lúc, liên danh nhà thầu huy động hơn 120 công nhân, 40 đầu máy, thiết bị và 40 ô tô làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ công trường.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn, nhà thầu quyết tâm cơ bản hoàn thành đường song hành Vành đai 4 trong năm 2025, theo chỉ đạo của Chính phủ và TP Hà Nội.

Dự án thành phần 2.1 đã hoàn thành xử lý nền đất yếu và thi công được khoảng 30km bê tông nhựa; giải ngân đạt 2.993/4.205 tỉ đồng.

Tỷ lệ giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án đạt gần 99%. Tuy nhiên, phạm vi còn lại chủ yếu là đất ở - phần khó khăn nhất và cần phải hoàn thành toàn bộ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tiến độ tổng thể dự án.

Cùng với đó là những khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng của dự án.

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội với UBND TP Hà Nội, thành phố đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép nhà thầu Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công - tư) không phải làm thủ tục cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, theo quy định tại Nghị quyết 56, cho đến khi hoàn thành dự án.

Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công - tư) được khởi công vào ngày 6.9.2025.

Dự án thành phần 3 được ví như “trái tim” của đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, có chiều dài 113,52km, đi qua địa phận TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên. Theo hợp đồng, Dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành sau 30 tháng thi công.

Phối cảnh Dự án thành phần 3, xây dựng cao tốc Vành đi 4. Ảnh: VEC
Phối cảnh Dự án thành phần 3, xây dựng cao tốc Vành đi 4. Ảnh: VEC

Đường Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành “huyết mạch giao thông mới” của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp TP Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm.

Khi đưa vào khai thác, tuyến đường Vành đai 4 cùng với tuyến đường Vành đai 5, dự kiến được triển khai trước năm 2030, sẽ hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, phát triển các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, qua đó mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết