Cấm tiết lộ trái phép thông tin hành khách, người sử dụng dịch vụ vận tải hàng không
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) quy định cấm cố ý tiết lộ trái phép thông tin hành khách, người sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình tóm tắt dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Ảnh: Quochoi.vn.
Ngày 22.10, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe báo cáo dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập.
Đồng thời, đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.
Việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm tạo cơ chế để thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước, các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh hàng không, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về hàng không dân dụng.
Nâng cao hiệu quả chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…
Dự thảo Luật cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng.
Điển hình, cấm tự ý thay đổi, thay thế, lắp thêm hoặc tháo bỏ thiết bị, tự ý tắt hoặc thay đổi thông tin cài đặt trong các thiết bị thông tin liên lạc gây cản trở hoạt động hàng không; thực hiện hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
Cấm đưa vật phẩm nguy hiểm uy hiếp an ninh, an toàn hàng không vào tàu bay, cảng hàng không và khu vực hạn chế trái quy định; đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay.
Hay cấm cố ý làm hư hỏng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay; cố ý tiết lộ trái phép thông tin hành khách, người sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.
Cấm nhân viên hàng không thực hiện nhiệm vụ mà trong cơ thể có nồng độ cồn, hoặc các chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật; sử dụng thiết bị bay không người lái trái phép tại cảng hàng không và khu vực lân cận cảng hàng không.
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban cơ bản tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không.
Bên cạnh đó, đề nghị rà soát quy định để cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Ủy ban Tư pháp và Pháp luật cũng đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý quy định về “Giám sát viên an toàn bay là công chức được quyền ký hợp đồng với doanh nghiệp hàng không để tích lũy kinh nghiệm theo quy định của ICAO và được hưởng quyền lợi, chế độ theo hợp đồng”, bảo đảm chặt chẽ, khả thi và thống nhất với quy định của Luật Cán bộ, công chức…