Tăng năng lực tài chính, hạn chế rủi ro thanh toán trái phiếu riêng lẻ của công ty chưa đại chúng
Tại phiên họp sáng 9/6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại phiên họp.
Không quy định thời hạn cung cấp thông tin chủ sở hữu hưởng lợi
Theo Bộ trưởng, về các quy định liên quan đến “chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp”, Chính phủ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội đối với các góp ý mang tính kỹ thuật về trách nhiệm thu thập, lưu giữ, cung cấp thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp và nội dung quy định giao Chính phủ hướng dẫn cụ thể về tiêu chí để xác định chủ sở hữu hưởng lợi, chế tài xử lý vi phạm khi không cung cấp thông tin theo quy định…
Đối với một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời hạn cụ thể doanh nghiệp phải cung cấp thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi tại Điều khoản chuyển tiếp, Chính phủ tiếp thu và sửa đổi theo hướng: “Đối với các doanh nghiệp được thành lập trước thời điểm Luật này có hiệu lực thì việc bổ sung thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có) được thực hiện đồng thời tại thời điểm doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp gần nhất hoặc theo nhu cầu của doanh nghiệp”.
Dự thảo Luật không quy định thời hạn cụ thể doanh nghiệp đã thành lập trước thời điểm Luật này có hiệu lực phải cung cấp thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi cho cơ quan đăng ký kinh doanh do việc yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện riêng biệt một thủ tục hành chính chỉ để kê khai bổ sung thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi sẽ làm tăng số lượng thủ tục hành chính, phát sinh chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp. Điều này chưa phù hợp trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang triển khai nhiều chủ trương, chính sách quyết liệt để đơn giản hóa, cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Đồng thời, yêu cầu này cũng chưa phù hợp với nguyên tắc không hồi tố trong áp dụng pháp luật quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. So sánh giữa lợi ích và chi phí thì việc quy định thời gian cụ thể toàn bộ doanh nghiệp thành lập trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành phải thực hiện cung cấp thông tin chủ sở hữu hưởng lợi chưa phải là giải pháp tối ưu trong bối cảnh việc thu thập, lưu trữ, cung cấp thông tin có thể thực hiện khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...
Liên quan đến bổ sung đối tượng viên chức được tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp, Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính và một số đại biểu đề nghị rà soát để đảm bảo các quy định về đối tượng thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp tại Luật Doanh nghiệp đồng bộ, thống nhất với Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội.
Theo đó, dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, trừ trường hợp được thực hiện theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Tăng năng lực về tài chính đối với doanh nghiệp
Đối với nội dung quy định phát hành trái phiếu riêng lẻ của công ty chưa đại chúng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, việc bổ sung quy định về điều kiện hệ số nợ phải trả đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm tăng năng lực về tài chính đối với doanh nghiệp phát hành, hạn chế những rủi ro thanh toán trái phiếu đối với cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư.
Mức tỷ lệ không vượt quá 05 lần vốn chủ sở hữu được đề xuất trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, thành viên thị trường trong quá trình Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Giá trị trái phiếu dự kiến phát hành không quá 05 lần vốn chủ sở hữu về cơ bản không ảnh hưởng việc huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Do vậy, Chính phủ đề xuất giữ nguyên quy định tại dự thảo Luật. Phương án này phù hợp với quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2020 khi giao Chính phủ quy định chi tiết về loại trái phiếu, hồ sơ, trình tự, thủ tục phát hành và giao dịch trái phiếu riêng lẻ; công bố thông tin; phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế và không giao Chính phủ hướng dẫn về điều kiện phát hành.
Về quy định tăng cường quản lý nhà nước trong kiểm tra, giám sát và chia sẻ dữ liệu của các cơ quan trung ương và địa phương, Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính và một số đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật nhằm làm rõ trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức đăng ký doanh nghiệp, ban hành quy trình kiểm tra nội dung đăng ký kinh doanh trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch, phù hợp chủ trương “thực hiện chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát” nêu tại Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ trưởng nhấn mạnh, các nội dung quy định tại dự thảo Luật đã được xây dựng trên cơ sở tham vấn ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chịu tác động của Luật và là những vấn đề được xác định cấp bách phải sửa đổi, bổ sung ngay để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trên thực tiễn. Do vậy, đối với các nội dung chưa tiếp thu đưa vào dự thảo Luật này, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát toàn diện Luật Doanh nghiệp để kiến nghị sửa đổi tổng thể các quy định tại Luật trong thời gian tới.
"Chính phủ cũng tiếp thu tối đa các ý kiến để quy định tại Nghị định của Chính phủ hướng dẫn Luật, trong đó bao gồm các quy định giảm thủ tục hành chính; cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm quản lý của cơ quan nhà nước cấp trung ương và địa phương trong đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp…", Bộ trưởng khẳng định.