• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không để dự án trụ sở “treo”, lãng phí vốn đầu tư khi vận hành chính quyền 2 cấp

Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tài chính đã ban hành các hướng dẫn cụ thể về liên quan đến đầu tư phát triển. Với các dự án đầu tư trụ sở, Bộ đề nghị các địa phương không để phát sinh các dự án dở dang, công trình “treo”, gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Bộ Tài chính đã hướng dẫn về lĩnh vực đầu tư phát triển khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Ảnh: internet

Bộ Tài chính đã hướng dẫn về lĩnh vực đầu tư phát triển khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Ảnh: internet

Trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Bộ Tài chính tiếp tục hướng dẫn về trình tự, thủ tục và thẩm quyền điều chỉnh nguồn vốn đầu tư và việc chuyển tiếp các dự án đầu tư trụ sở sau sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Liên quan đến trình tự, thủ tục và thẩm quyền điều chỉnh nguồn vốn đầu tư, tại Công văn số 8614/BTC-KTĐP ngày 18/6/2025, Bộ Tài chính đã hướng dẫn về lĩnh vực đầu tư phát triển khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo nội dung công văn, căn cứ Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, cấp tỉnh sẽ tiếp nhận toàn bộ các dự án, chương trình do cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cũng như kế hoạch vốn của cấp huyện. Các dự án này được phép bàn giao cho cấp xã tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Bộ Tài chính hướng dẫn, việc điều chỉnh nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư công của cấp huyện sau khi bàn giao về cấp tỉnh hoặc cấp xã phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục theo phân cấp được quy định tại Luật Đầu tư công và các nghị định hướng dẫn thi hành.

Trước những kiến nghị của các địa phương về phương án xử lý các dự án trụ sở sử dụng vốn đầu tư công năm 2025 phải dừng hoặc điều chỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính cho biết đã có Công văn số 8770/BTC-TH ngày 20/6/2025 gửi các bộ, ngành và địa phương hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa thực hiện và được xác định là không tiếp tục triển khai, việc dừng thực hiện phải tuân thủ quy định tại khoản 4 Điều 37 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 và hướng dẫn chi tiết tại Điều 15 Nghị định số 85/2025/NĐ-CP.

Đối với các dự án đang triển khai mà không thay đổi về mục tiêu, quy mô đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện để bảo đảm nhu cầu về trụ sở sau sắp xếp.

Trường hợp các dự án đang thực hiện có thay đổi về nhu cầu sử dụng sau sắp xếp, địa phương cần xem xét điều chỉnh mục tiêu, quy mô, công năng thiết kế để khai thác, sử dụng phù hợp với quy mô mới hoặc chuyển đổi sang mục đích công cộng khác.

Trong trường hợp địa phương quyết định tạm dừng dự án để chờ phương án sắp xếp, việc thực hiện cần tuân thủ đúng thẩm quyền quy định tại khoản 5 Điều 95 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15.

Đồng thời, địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định, khẩn trương giao đơn vị trực thuộc xác định phương án xử lý, không để phát sinh các dự án dở dang, công trình “treo”, gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Các hướng dẫn của Bộ Tài chính được ban hành nhằm bảo đảm việc quản lý, điều chỉnh nguồn vốn đầu tư công của địa phương được thực hiện thống nhất, đúng quy định pháp luật, đồng thời phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trên phạm vi cả nước.


Tác giả: Trần Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết