• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều chỉnh định mức, hoàn thiện pháp luật về tài sản công đáp ứng yêu cầu chính quyền số

Trước kiến nghị của cử tri về việc điều chỉnh định mức trang thiết bị và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách mới và dự thảo Nghị định thay thế các quy định hiện hành, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sử dụng hiệu quả tài sản công.

Bộ Tài chính đã tham mưu ban hành nhiều văn bản pháp luật mới, điều chỉnh định mức sử dụng thiết bị, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp phân quyền.

Điều chỉnh định mức trang thiết bị phù hợp yêu cầu chính quyền số

Gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính, cử tri tỉnh Hòa Bình (nay thuộc tỉnh Phú Thọ) cho biết, quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến tại Điều 5 Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ hiện không còn phù hợp với mặt bằng giá thị trường và yêu cầu thực tiễn.

Trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần được trang bị các thiết bị hiện đại, cấu hình cao để đảm bảo hiệu quả công việc trong môi trường mạng.

Cử tri đề nghị điều chỉnh tăng định mức đơn giá tối đa, bổ sung thêm số lượng, chủng loại thiết bị, đồng thời có quy định hướng dẫn rõ về cấu hình mẫu, cấu hình tương tự để đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trong không gian điện tử.

Về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị (thay thế Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg), có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Trong đó, Quyết định mới đã điều chỉnh tăng số lượng, mức giá của máy móc, thiết bị so với quy định trước đây, đồng thời bổ sung các quy định liên quan đến tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị phục vụ công tác các chức danh, hoạt động chung và thiết bị chuyên dùng có yêu cầu cao về tính năng, dung lượng, cấu hình và giá thành.

Những điều chỉnh này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế trong xây dựng chính quyền số, ứng dụng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường phân cấp trong quản lý tài sản công

Cử tri cũng phản ánh rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công hiện nay được quy định rải rác ở nhiều văn bản khác nhau, gây khó khăn cho công tác nghiên cứu, tra cứu và áp dụng.

Cụ thể gồm: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật, trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2024; Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, Nghị định số 114/2024/NĐ-CP, Nghị định số 50/2025/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cùng các Thông tư số 144/2017/TT-BTC và Thông tư số 11/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính, cũng như các nghị quyết của HĐND các tỉnh và hướng dẫn chuyên môn của Sở Tài chính.

Do đó, cử tri kiến nghị cần rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản liên quan theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền cho cấp xã, bảo đảm thuận tiện, thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng và chương trình công tác của Chính phủ, từ cuối năm 2024 đến nay, Bộ đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật số 56/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành 12 nghị định và 01 quyết định nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công, phục vụ cho mô hình chính quyền hai cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tạo cơ sở pháp lý trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính.

Bên cạnh đó, ngày 25/6/2025, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân sách, trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (thay thế Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, Nghị định số 114/2024/NĐ-CP và Nghị định số 50/2025/NĐ-CP), trình Chính phủ ban hành tại Tờ trình số 376/TTr-BTC ngày 29/6/2025.

Các chính sách mới do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng đã đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền triệt để, phù hợp với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Đồng thời, Bộ cũng đã kịp thời hợp nhất các văn bản pháp luật sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành, nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương và đơn vị thuận tiện trong việc tra cứu, áp dụng thống nhất trong thực tế.

Xử lý hiệu quả tài sản công dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Đối với kiến nghị về việc cần có quy định đặc thù để xử lý dứt điểm tài sản công dôi dư sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Bộ Tài chính cho biết, từ cuối năm 2024 đến nay, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đã ban hành đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công.

Cụ thể, đã có Luật số 56/2024/QH15, 12 nghị định của Chính phủ, 1 quyết định và 2 công điện của Thủ tướng Chính phủ, cùng với 01 thông tư và 09 văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định cụ thể về nguyên tắc, hình thức, thẩm quyền, trách nhiệm bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Bộ Tài chính cũng đã thành lập Tổ công tác và Đoàn công tác liên ngành làm việc trực tiếp với các địa phương để hướng dẫn, đôn đốc công tác kiểm kê, bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công.

Đảng ủy Bộ Tài chính đã báo cáo Đảng ủy Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị về phương án tổng thể bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công gắn với việc sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo quy định hiện hành, việc sắp xếp, xử lý tài sản công được thực hiện trên cơ sở ba nguyên tắc chính: Kiểm kê đầy đủ tài sản để xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý, bàn giao, tiếp nhận tài sản, đảm bảo không làm gián đoạn nhiệm vụ, không thất thoát, lãng phí; Bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản phù hợp với tính chất, đặc điểm, đối tượng sử dụng, tận dụng tối đa nguồn lực hiện có nhưng phải có tầm nhìn dài hạn; Ưu tiên chuyển đổi công năng trụ sở dôi dư để sử dụng làm cơ sở y tế, giáo dục hoặc phục vụ mục đích công cộng khác của địa phương.

Đối với các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư sau khi đã bố trí, sắp xếp theo các nội dung ưu tiên trên, sẽ thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà hoặc tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, khai thác theo quy định, bảo đảm việc quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết