• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đưa học tập suốt đời thành nền tảng xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Công đoàn Dệt may Việt Nam đề xuất đào tạo nghề phải gắn chặt với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động trong góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV.

Học tập và nâng cao trình độ trong công nhân lao động ngành Dệt may

Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn ngành, đại diện cho đơn vị đã có những đóng góp ý kiến cho Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo bà Phạm Thị Thanh Tâm, những năm qua, phong trào học tập, nâng cao trình độ trong đội ngũ công nhân ngành Dệt may có nhiều chuyển biến tích cực. Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn và các đơn vị đào tạo triển khai nhiều hoạt động khuyến khích, vận động học tập, cùng các chương trình thi đua dành cho người lao động và con em họ.

Chương trình “Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực thích ứng cho cán bộ, đoàn viên và người lao động” được triển khai hiệu quả, với 50 lớp đào tạo cho 1.625 lượt công nhân từ năm 2023 đến nay. Ở cấp cơ sở, trong 3 năm qua có hơn 181.000 lượt người lao động được học tập về văn hóa, chuyên môn, tay nghề, ngoại ngữ, tin học.

Các phong trào thi đua như Ngày hội Lao động sáng tạo, Hội thi thợ giỏi, hay các mô hình “Luyện tay nghề thành thợ giỏi”, “Mỗi chuyền may là một lớp học nghề”, “Góc học tập công nhân - Tủ sách công đoàn”… được duy trì sôi nổi, góp phần tạo môi trường học tập thường xuyên, giúp người lao động nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghiệp.

Không chỉ dành cho đối tượng NLĐ, CĐ các cấp còn tổ chức nhiều chương trình khuyến khích con NLĐ học tập và rèn luyện. Trong đó, có chương trình khen thưởng con NLĐ hàng năm mang tên “Bay cao ước mơ”; Học bổng “Đồng hành cùng em đến trường”; chương trình “Đọc truyện cho bé”; cuộc thi “Lời ru bên cánh võng”.... Tại cơ sở, các quỹ khuyến học, học bổng, khen thưởng, chương trình vui chơi hướng nghiệp được tổ chức và thu hút đông đảo con NLĐ tham gia.

Nhận thức rõ vai trò của đào tạo lại và đào tạo nâng cao

Chủ tịch CĐ ngành Dệt may Việt Nam Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, CĐ Dệt may Việt Nam thống nhất với tư duy đổi mới toàn diện của Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV về giáo dục - đào tạo, đặc biệt là việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập như một định hướng chiến lược để phát triển con người Việt Nam toàn diện.

Từ thực tiễn của ngành Dệt may, nơi có hơn 2,5 triệu lao động, chủ yếu là công nhân trực tiếp sản xuất, trình độ phổ thông trung học trở xuống, CĐ ngành nhận thấy một số nội dung cần được bổ sung, làm rõ và cụ thể hóa hơn, để giáo dục - đào tạo thực sự gắn với thị trường lao động, với sản xuất và với sự phát triển của giai cấp công nhân hiện đại. Một trong số đó là có thể bổ sung thêm ý: “Đào tạo nghề nghiệp phải gắn chặt với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Nhận thức rõ vai trò của đào tạo lại và đào tạo nâng cao trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh và mạnh, yêu cầu việc làm ngày càng cao” vào đoạn: “Tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông. Phát triển các trường đào tạo nghề chất lượng cao ngang tầm khu vực và thế giới. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, các cơ sở đào tạo; chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; bảo đảm điều kiện học tập suốt đời cho người dân”.

Ở đoạn “Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập suốt đời, phát triển các mô hình, phương thức, phong trào học tập theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với các đối tượng, từng địa phương” có thể bổ sung thêm “từng ngành nghề, lĩnh vực”. Ở đoạn “Đổi mới căn bản cơ chế, chính sách tài chính và đầu tư cho giáo dục, đào tạo”, có thể làm rõ bằng đề xuất thực tiễn “Có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và kỹ năng số cho NLĐ; được hưởng chính sách ưu đãi thuế, tín dụng, khen thưởng đối với doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực”, nhằm gắn trách nhiệm doanh nghiệp với chiến lược phát triển nhân lực.

Ở phần IV, Phụ lục 3, bà Tâm đóng góp có thể bổ sung chỉ tiêu định lượng về CNLĐ trực tiếp được đào tạo nâng cao tay nghề và kỹ năng số.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết