Ùn tắc giao thông cục bộ, vỉa hè thành làn đường xe máy
Bất chấp quy định xử phạt, nhiều người vẫn chạy xe máy lên vỉa hè để né tắc đường, chọn “đi nhanh” thay vì “đi đúng”.
Xe máy leo vỉa hè để di chuyển tại tuyến đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Ảnh: Mỹ Linh
Vỉa hè trở thành "làn đường" bất đắc dĩ trong giờ cao điểm
Ghi nhận trong nhiều ngày qua, vào khung giờ cao điểm buổi sáng từ 7h30 đến 8h30 hằng ngày, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ thường xuyên xảy ra trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Dòng phương tiện ken đặc, nhích từng chút một. Trong khi dưới lòng đường đã quá tải, thì phía trên vỉa hè, nơi vốn dành riêng cho người đi bộ lại bất ngờ biến thành “làn đường” bất đắc dĩ cho xe máy.
Không ngần ngại vi phạm quy định giao thông cũng như đối diện với mức xử phạt nặng, nhiều người điều khiển xe máy vẫn ngang nhiên “rẽ hướng”, lao thẳng lên vỉa hè để tìm cách thoát khỏi đoạn đường ùn ứ.
Người dân điều khiển xe gắn máy di chuyển trên vỉa hè tại tuyến đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) trong sáng 19.6.2025. Ảnh: Thành Nhân
Một nhân viên bảo vệ đang làm việc tại tiệm vàng trên tuyến đường trên cho biết, vỉa hè trước đây là lối đi cho người bộ hành, giờ thành nơi xe máy lao vùn vụt như trên đường chính. Không chỉ nguy hiểm mà còn gây bức xúc cho những người đi bộ.
“Mỗi khi có mặt lực lượng chức năng, tình trạng này được cải thiện phần nào. Thế nhưng, chỉ cần Cảnh sát giao thông rút quân, tình hình lại tái diễn. Có những người không hề có ý thức, vẫn cố tình lao xe lên vỉa hè để vượt qua đoạn ùn tắc nhanh hơn, bất chấp nguy hiểm”, nhân viên bảo vệ nói.
Chế tài nghiêm, vẫn khó chấn chỉnh ý thức
Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Phương Tiến - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) - cho biết, theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi lên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 4 đến 6 triệu đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.
“Trong thời gian qua, đơn vị đã tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua đó, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của hành vi này nên vẫn cố tình vi phạm”, Thiếu tá Tiến cho biết.
Thực tế cho thấy, ngoài việc gây mất an toàn giao thông và xâm phạm không gian dành cho người đi bộ, hành vi đi xe máy lên vỉa hè còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt tại những đoạn có nhiều học sinh, người già qua lại. Không chỉ vậy, sự tùy tiện và coi thường pháp luật này còn tạo ra tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến nỗ lực lập lại trật tự đô thị mà thành phố đang triển khai.
Để giải quyết triệt để tình trạng trên, Thiếu tá Trần Phương Tiến cho biết trong thời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 6 sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ bố trí thêm các tổ tuần tra kiểm soát, lập chốt xử lý và ứng dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình, xử lý vi phạm một cách nghiêm minh và mạnh mẽ hơn.