• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án giao thông trọng điểm tại cửa ngõ Đông Bắc TPHCM tăng tốc giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đang tăng tốc giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, đoạn Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương cũ) dài gần 6 km đã được UBND TPHCM phê duyệt dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Các thủ tục liên quan đang được triển khai khẩn trương, với tổng chi phí cho công tác này và di dời hạ tầng kỹ thuật ước tính khoảng 14,6 tỉ đồng.

Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật cho dự án mở rộng quốc lộ 13 khoảng 14,6 tỉ đồng. Ảnh: Anh Tú
Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật cho dự án mở rộng Quốc lộ 13 khoảng 14,6 tỉ đồng. Ảnh: Anh Tú

Sau nhiều năm quá tải, dự án này được người dân vô cùng mong chờ. Khi hoàn thành, đoạn đường qua TPHCM cũ sẽ được mở rộng lên 60 m với 10 làn xe. Điểm nhấn là cầu cạn dài 3,2 km với 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, cùng đường song hành 3 làn ở phía dưới. Đặc biệt, hai hầm chui tại nút giao Bình Lợi và Bình Phước sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông tại các điểm nóng này.

Khi hoàn thành, đoạn đường qua TPHCM cũ sẽ được mở rộng lên 60 m với 10 làn xe. Ảnh: Anh Tú
Khi hoàn thành, đoạn đường qua TPHCM cũ sẽ được mở rộng lên 60 m với 10 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Trong khi đó, trên địa phận Bình Dương cũ, đoạn Quốc lộ 13 dài khoảng 15 km (từ cổng chào Vĩnh Phú đến đường Lê Hồng Phong) cũng đang chứng kiến sự tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Đây là đoạn đường nối liền với TPHCM cũ qua cầu Vĩnh Bình, vốn là điểm "nóng" ùn tắc giao thông.

Để đồng bộ toàn tuyến và đáp ứng nhu cầu phát triển sau khi sáp nhập với TPHCM, HĐND tỉnh Bình Dương đã bổ sung 6.000 tỉ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên đáng kể so với con số 1.400 tỉ đồng trước đây. Đoạn đường này sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe (tổng cộng 8 làn xe), cùng với việc đầu tư cầu vượt, vỉa hè, cây xanh và hệ thống thoát nước.

Công tác giải phóng mặt bằng hiện đang tăng tốc. Ảnh: Anh Tú
Công tác giải phóng mặt bằng hiện đang tăng tốc. Ảnh: Anh Tú

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều nhà dân đã lùi vào phía trong, tạo nên mặt bằng trống trải cho công tác thi công. Máy móc, thiết bị đã được huy động để di dời hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông.

Dù ảnh hưởng đến cuộc sống, phần lớn người dân đều bày tỏ sự đồng thuận với dự án. Ông Nguyễn Văn Hải - một người dân địa phương - chia sẻ: "Nhà tôi phải lùi sâu vào phía sau, mất phần sân và một phòng phía trước nhưng đổi lại là tuyến đường lớn hơn, an toàn hơn. Có thiệt thòi nhưng vì lợi ích chung nên gia đình tôi ủng hộ".

Trên địa phận Bình Dương cũ, đoạn Quốc lộ 13 dài khoảng 15 km (từ cổng chào Vĩnh Phú đến đường Lê Hồng Phong) cũng đang tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Anh Tú
Trên địa phận Bình Dương cũ, đoạn Quốc lộ 13 dài khoảng 15 km (từ cổng chào Vĩnh Phú đến đường Lê Hồng Phong) cũng đang tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Anh Tú

Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong năm 2025 và dự án xây lắp sẽ được thi công, hoàn thành trong năm 2026.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 13 sẽ trở thành một trục giao thông huyết mạch, kết nối xuyên suốt trung tâm TPHCM với các khu công nghiệp, khu đô thị lớn của Bình Dương cũ và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong năm 2025, và dự án xây lắp sẽ được thi công, hoàn thành trong năm 2026. Ảnh: Anh Tú
Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong năm 2025 và dự án xây lắp sẽ được thi công, hoàn thành trong năm 2026. Ảnh: Anh Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết