• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường tới những trải nghiệm thú vị cho học sinh trung học phổ thông

Có thể nói, chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT về việc đa dạng hóa phương thức tuyển sinh đại học trong bối cảnh hiện nay thực sự mở ra môi trường thú vị cho những trải nghiệm cần có và nên có cho các em học sinh.

Đây là một đường dẫn tuyệt vời đến những trải nghiệm thú vị cho con em mình mà quý bậc phụ huynh không thể bỏ qua.

Từ trường THPT đến địa điểm thi đánh giá năng lực tại TP. HCM

Để chuẩn bị cho kì thi đánh giá năng lực đợt 1 do Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 27/3/2022, tôi đã khuyến khích con chủ động, tích cực kết nối với các bộ phận có liên quan để hoàn thiện hồ sơ đăng ký theo quy trình.

Theo đó, cháu đã vào website chính thức của Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng của ĐHQG TP. HCM để xem các mốc thời gian và lên lịch trình: hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, hệ thống hóa tài liệu phục vụ cho việc ôn tập, chọn điểm thi, đăng ký chỗ ở, quyết định phương tiện đi lại,…

Cháu chọn điểm thi tại Trường ĐH Nông Lâm, TP. HCM thay vì tại Phân hiệu ĐHQG TP. HCM tại Bến Tre. “Không lâu nữa, vào đại học, xa gia đình, nhiều việc để lo, nhiều điều để nghĩ. Vì thế, con mong ba mẹ cho con cơ hội này để từng bước làm quen với môi trường sống và học tập xa gia đình. Con tin là sẽ không làm ba mẹ thất vọng”.

“Chẳng phải chúng ta đã từng khuyên con: Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra” (Lý Lan), cháu tâm sự. Bố cháu cũng đến để viện binh cho cháu thuyết phục tôi. Lúc đầu, tôi không giấu được băn khoăn vì cháu chưa “bứt” khỏi gia đình và có chuyến đi xa đến vậy. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là mong muốn con mình có được trải nghiệm trong chính việc học của mình.

Điều khiến tôi bất ngờ là khi cháu cho chúng tôi xem lịch trình di chuyển từ Trà Vinh lên Sài Gòn, rồi từ Sài Gòn ra đến làng đại học, Trường ĐH Nông Lâm – TP.HCM. Từ chỗ nghỉ ngơi đến điểm ăn uống, từ việc tìm quãng đường ngắn nhất đến địa điểm thi, từ việc đi tiền trạm quanh điểm thi đến sơ đồ phòng thi,… tất cả đã được lên kế hoạch rất chỉn chu.

Trong tôi như thức dậy một niềm tin rằng, con mình đã thực sự phát triển được năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Cùng với đó là những phẩm chất đáng quý như chăm chỉ và trách nhiệm – trách nhiệm với chính bản thân, gia đình, và, tôi tin phẩm chất này sẽ được tiếp tục lan tỏa khi cháu bước vào giảng đường đại học, bước vào cuộc sống.

Khi được hỏi vì sao con có thể làm được những điều ấy, cháu rất tự tin và trả lời: “Tất cả là nhờ định hướng mở, linh hoạt của Bộ GD&ĐT, sự đa dạng trong phương thức tuyển sinh của các trường đại học. Và bản thân mình phải theo dõi nắm bắt, chủ động xây dựng kế hoạch để có thể tự mình tạo ra môi trường trải nghiệm đáng nhớ mẹ à!”

Ảnh minh hoạ/INT.

Từ để mái trường quê đến Hội đồng Anh

Thực sự, cháu khiến gia đình đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác khi cháu đưa vợ chồng chúng tôi xem lịch thi IELTS học thuật của mình tại TP. HCM. Theo đó, cháu thi 3 kỹ năng listening, reading và writing tại Quận 5 trong khi kỹ năng speaking thì phải chuyển sang Đại học Ngân hàng tại Quận 1.

Cháu rất hồ hởi chia sẻ: “Do mình ở xa nên con đã gọi điện thoại cho British Council để xin được sắp xếp lịch thi kỹ năng speaking vào buổi chiều cùng ngày. Và British Council đã xác nhận đồng ý rồi mẹ. Như vậy, mình tiết kiệm được thời gian và chi phí lưu trú tại TP. HCM rồi mẹ”.

Chúng tôi lặng lẽ quan sát cháu và điều làm vợ chồng tôi hạnh phúc là năng lực tự học và tự chủ của con mình dần được hình thành, phát triển. Cháu phân bố thời gian ôn tập cho 4 kỹ năng, quyết định tài liệu ôn tập chủ yếu là từ các nguồn trên Internet. Cháu chủ động kết nối với các anh chị khóa trước để cùng thực hành kỹ năng nói tương tác như native speakers.

Bản thân tôi từng chia sẻ với cháu: “Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm cho chỗ dựa ấy trở nên không cần thiết” (B. Babbles). Trong trường hợp này, càng cảm nghiệm về câu nói ấy, tôi càng hạnh phúc và thầm cảm ơn B. Babbles đã gợi dẫn cho chúng tôi trong quá trình đồng hành với sự trưởng thành trong nhận thức và hành động của cháu.

Hôm cháu nhận kết quả chính thức (bản giấy) từ British Council, cả gia đình như vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Điểm IELTS học thuật của cháu là 7.5. Chúng tôi hạnh phúc là bởi lẽ đây là kết quả của quá trình tự học của cháu. Cháu khai thác nguồn học liệu từ Internet và trao đổi với các anh chị khóa trước. Và cháu đã chứng minh được hiệu quả học tập bằng hình thức này từ năng lực tự học và tự chủ của bản thân.

Có thể nói, từ trường THPT đến địa điểm thi đánh giá năng lực tại TP. HCM, từ mái trường quê đến British Council, từ kỳ thi đánh gái năng lực đến kỳ thi IELTS học thuật quốc tế, cháu đã có một môi trường trải nghiệm thú vị và đáng nhớ trong quãng thời trung học phổ thông của mình. Qua đó, tôi có niềm tin rằng, chủ trưởng đổi mới của Bộ GD&ĐT về việc đa dạng trong phương thức tuyển sinh đại học như hiện nay đã và đang là đường dẫn tuyệt vời đến những chân trời trải nghiệm tuyệt vời cho các em học sinh.

Với vai trò là phụ huynh, tôi tin rằng năng lực và phẩm chất của học sinh sẽ từng bước được hình thành và phát triển trong những môi trường trải nghiệm quý báu như đã nói ở trên. Việc học của học sinh hiện nay không còn chủ yếu đi vào khai thác cái hay cái đẹp của sách vở, mà còn để cái hay cái đẹp ấy giúp các em có kỹ năng mềm, vốn trải nghiệm phong phú, sống tích cực, nhân văn. Đó không những là nếm trải mà còn là chiêm nghiệm có mục đích. Đó là nhằm tăng cường kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Với quá trình tự học của học sinh thì lại càng cần nhìn nhận từ thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, có lẽ chưa khi nào yêu cầu trải nghiệm trong quá trình tự giáo dục của học sinh lại cấp thiết như hiện nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật