• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các doanh nghiệp du lịch chung tay hành động đạt tăng trưởng khách năm 2025

Sáng qua 18/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị "Triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ".

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TITC

 

Hội nghị nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%, trong đó giao ngành Du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Việt đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế. Bởi vậy, trong 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành Du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt cũng như vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, nhận thức được vai trò và trách nhiệm của hệ thống doanh nghiệp du lịch trong việc thu hút và tăng trưởng khách du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ. Đồng thời vận động các hiệp hội du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch cả nước tích cực triển khai chương trình.

 

Mục tiêu chung Chương trình hành động hướng tới gồm: Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm ngay trong quý IV/2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 25 triệu khách quốc tế; Đẩy mạnh phát triển Du lịch xanh thông qua việc đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch trong năm 2025; Nâng tầm Ẩm thực Việt thông qua việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nghề Bếp", "Nghệ nhân Nghề Bánh", "Nghệ nhân Pha chế thức uống" cho các cá nhân xuất sắc trong đội ngũ đầu bếp Việt Nam, những người đang làm rạng danh Ẩm thực Việt Nam.

Chương trình hành động mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề ra gồm 3 hoạt động chính: Chương trình xúc tiến trực tiếp "VITA FAMTRIPS 2025"; Chương trình cấp nhãn Du lịch xanh "VITA GREEN"; Đề án "Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt".

Trong đó, Chương trình xúc tiến trực tiếp "VITA FAMTRIPS 2025" dự kiến mời 300 - 400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc), Nhật Bản, Đài Loan, ASEAN (Philippines, Indonesia, Malaysia), châu Âu (tập trung cho 12 nước vừa miễn visa cho khách du lịch đến Việt Nam), Australia, Mỹ, Ấn Độ… đến Việt Nam khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh (B to B) với doanh nghiệp du lịch Việt Nam để nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam. Kế hoạch triển khai trong Quý IV năm 2025.

Còn với chương trình cấp nhãn Du lịch xanh "VITA GREEN", từ năm 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã triển khai chuyển đổi Xanh cho các doanh nghiệp hội viên và thực sự đẩy mạnh từ năm 2024. Việc xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh - VITA GREEN đã được các doanh nghiệp du lịch đón nhận, được các hãng du lịch quốc tế đánh giá cao. Thương hiệu VITA GREEN đang từng bước trở thành thương hiệu quốc tế, được một số quốc gia nghiên cứu ứng dụng.

Mục tiêu được hướng tới trong năm 2025 là nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh; quốc tế hóa nhãn VITA GREEN.

Đề án "Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt" nhằm tôn vinh các cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, nghề làm bánh và nghề pha chế thức uống là thành viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, là người đã góp phần nâng ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Du lịch Việt Nam.

Theo đó, sẽ có 6 tiêu chuẩn dành cho những người đạt điều kiện là Nghệ nhân Nghề bếp, Bếp bánh và Pha chế thức uống, trong đó nhấn mạnh các tiêu chí: Có sản phẩm/dịch vụ đã đạt giải thưởng, được báo chí, truyền thông hoặc chuyên gia ẩm thực đánh giá cao; Có đóng góp tích cực cho hoạt động đào tạo, truyền nghề, phát triển đội ngũ kế cận; Ưu tiên người có sáng kiến, công trình, công thức, phương pháp chế biến độc đáo, sáng tạo. Tiêu chí chấm điểm công nhận danh hiệu Nghệ nhân theo đề án gồm 7 lĩnh vực được chấm điểm (thang điểm 100), Nghệ nhân phải đạt từ 80 điểm trở lên.

 Tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố ủng hộ hoạt động của hiệp hội du lịch các địa phương trong việc triển khai Chương trình, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển Du lịch Việt Nam.

 Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cũng đánh giá cao Chương trình hành động của Hiệp hội. Theo Phó Cục trưởng, Chương trình đã thể hiện tinh thần 6 "rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 226/NQ-CP.

Phó Cục trưởng tin tưởng rằng, Chương trình hành động của Hiệp hội sẽ tạo ra một xung lực mới, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tăng trưởng mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Du lịch trong năm 2025, qua đó góp phần đưa du lịch Việt Nam vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết