• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sức hút mới đưa TPHCM thành trung tâm du lịch quốc tế

Những tín hiệu tăng trưởng khả quan thời gian qua đã khẳng định sức hút nội lực mạnh mẽ của du lịch TPHCM. Trên nền tảng đó, thành phố đang triển khai các chiến lược dài hạn nhằm từng bước định vị hình ảnh một điểm đến quốc tế hiện đại, giàu bản sắc.

Sức hút mới đưa TPHCM thành trung tâm du lịch quốc tế

Hội chợ ITE HCMC 2025 thu hút hơn 46.000 lượt khách tham quan. Ảnh: Thanh Chân

Từ sức hút nội lực đến triển vọng vươn tầm quốc tế

Chuỗi sự kiện quốc tế vừa diễn ra tại TPHCM, từ Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC 2025) đến Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu (TPO 2025), đã tạo cú hích quan trọng, mở ra triển vọng bứt phá cho du lịch thành phố trong giai đoạn cuối năm 2025 và năm 2026. Thành công này nối tiếp sức hút nội lực thể hiện rõ trong kỳ nghỉ lễ 2.9, khi TPHCM đón khoảng 1,45 triệu lượt khách tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí và doanh thu toàn ngành ước đạt 4.140 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - nhấn mạnh, sự thành công của chuỗi sự kiện không chỉ khẳng định vị thế quốc tế của TPHCM, mà còn là chiến lược “một mũi tên - nhiều đích”, vừa thúc đẩy du lịch, vừa tạo động lực cho kinh tế, thương mại và đổi mới sáng tạo. Ngành du lịch TPHCM tin tưởng sẽ hoàn thành và vượt các chỉ tiêu năm 2025, tạo tiền đề cho sự bứt phá trong năm 2026.

Một dấu ấn quan trọng khác là TPHCM được trao Giải thưởng Tiếp thị Du lịch TPO Best Awards 2025 nhờ chiến dịch “Tìm đúng chất, chạm đúng cảm” (Find your vibes), khẳng định nỗ lực sáng tạo, hợp tác quảng bá và nâng tầm vị thế thành phố như một điểm đến hiện đại, giàu bản sắc.

Đặc biệt, năm nay ITE HCMC lần đầu tiên được tổ chức đồng thời với 3 sự kiện quốc tế khác, tạo nên một “tuần lễ kinh tế - du lịch quốc tế”, thúc đẩy loại hình MICE, đồng thời gắn kết du lịch với thương mại, logistics và xuất khẩu. Qua đó, Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm hẹn tập trung của lãnh đạo, doanh nghiệp, chuyên gia và báo chí toàn cầu, vừa thu hút khách, vừa nâng tầm vị thế quốc tế.

Tăng cường kết nối vùng nâng cao trải nghiệm du khách

Nhìn nhận về triển vọng sắp tới, ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam - cho rằng, du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt nếu có thêm các chính sách hỗ trợ phát triển. Việt Nam hiện nằm trong nhóm các điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất, sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú - từ biển, di sản đến hệ sinh thái. Đây chính là “nguyên liệu” để xây dựng ngành du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn.

Theo ông Luân, điều quan trọng là phải đồng thời bảo tồn môi trường và nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ để phát triển bền vững đồng thời, tiếp tục quảng bá mạnh mẽ nhằm nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Về vấn đề liên kết vùng, đây cũng được xem là một trong những định hướng trọng tâm của ngành du lịch trong giai đoạn tới. Ở góc độ quản lý, Sở Du lịch TPHCM xác định giai đoạn 2026 - 2030 sẽ tập trung tăng cường liên kết vùng nhằm tối ưu hóa lợi thế, kết nối nguồn lực và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Thành phố đặt mục tiêu tận dụng thế mạnh từ các trung tâm du lịch cũng như cơ hội tái cấu trúc lãnh thổ để xây dựng những “trải nghiệm đáng nhớ” tại từng địa phương, đồng thời hình thành “hệ sinh thái du lịch quốc gia” với “trải nghiệm liền mạch đa vùng”.

Các giải pháp trọng tâm như xây dựng bản đồ số hóa mạng lưới liên kết du lịch trên nền tảng dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI); phát triển các cụm, hành lang du lịch dựa trên hạ tầng giao thông trọng yếu, tạo “dòng chảy không gián đoạn” kết nối TPHCM, Hà Nội và các vùng theo mô hình “hành lang trải nghiệm - vòng cung giá trị”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết