• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rà soát, bãi bỏ các thủ tục gây phiền hà cho người dân khi thực hiện các giao dịch về đất đai

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, chưa cấp Giấy chứng nhận, làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp giải quyết dứt điểm.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3195/UBND-TNMT về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Rà soát, bãi bỏ các thủ tục gây phiền hà cho người dân khi thực hiện các giao dịch về đất đai
Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai (Ảnh minh họa)

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tổ chức thực hiện các nội dung: Tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai; Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng và vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và thực hiện cung cấp dịch vụ công về đất đai; Cải cách thủ tục hành chính và công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Thực hiện điều tra, đánh giá đất đai; Thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý, sử dụng đất.

UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh và khẩn trương hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tập trung nguồn lực bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiến tới chính phủ số; Sẵn sàng kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu đất đai địa phương với hệ thống tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai quốc gia để bảo đảm vận hành hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố tham mưu UBND thành phố bảo đảm dành tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hằng năm cho việc đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và vận hành hệ thống thông tin đất đai, trước mắt, ưu tiên bố trí cho các hoạt động quản lý, xây dựng, nâng cấp, duy trì, vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai.

UBND thành phố chỉ đạo chấn chỉnh, tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để tình trạng quá tải, kéo dài thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ làm phát sinh các tiêu cực, nhũng nhiễu, gây bức xúc trong Nhân dân; Rà soát, tham mưu sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục không hợp lý, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về đất đai.

Thành phố cũng yêu cầu chấn chỉnh công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; Rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, chưa cấp Giấy chứng nhận, làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp cụ thể giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng; Làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cán bộ, người có trách nhiệm nếu chậm giải quyết các hồ sơ đã tiếp nhận.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật