Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản
Các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua của ngành Công Thương Đắk Nông đã giúp tiêu thụ hiệu quả sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại
Trong năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đắk Nông đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Các hoạt động này bao gồm tổ chức hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, nhằm quảng bá sản phẩm nông sản của tỉnh đến với thị trường trong và ngoài nước.
Đắk Nông đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại thời gian qua |
Đặc biệt, Sở Công Thương Đắk Nông đã xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành các chương trình, đề án phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, như Đề án đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Năm 2025, Sở Công Thương Đắk Nông dự kiến tổ chức đoàn tham gia Hội nghị triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên thuộc Chương trình Hội nghị tổng kết thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2024 và triển khai kế hoạch hợp tác năm 2025, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP năm 2025; Hội nghị giao thương quốc tế kết nối, nâng tầm cà phê Việt; tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của 2 tỉnh Đắk Nông và Kiên Giang.
Cùng với nỗ lực kiến tạo không gian và kết nối cơ hội của các cơ quan chức năng, hhiều hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử, HTX Nông nghiệp Sangs Farm (huyện Đắk Glong) với sản phẩm bưởi đạt chứng nhận OCOP 3 sao đã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, giúp sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ ổn định.
Tương tự, trang trại Gia Trung (Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa) với 17ha sầu riêng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP đã đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Co.opmart toàn quốc, nhờ vào việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại do ngành Công Thương Đắk Nông tổ chức.
Tăng cường chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này. Sở Công Thương đã tổ chức các hội thảo, tập huấn cho doanh nghiệp, HTX về việc triển khai công tác xúc tiến thương mại hiệu quả thông qua thương mại điện tử, nâng cao nhận thức về lợi ích của chuyển đổi số.
Mục tiêu đến năm 2025, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 50% doanh nghiệp của tỉnh được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; 20% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin. Đồng thời, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực xúc tiến thương mại đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong những năm qua đều duy trì tốc độ ổn định. Quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 6.973 tỷ đồng, tăng 11% so với quý I/2024 và đạt 24% so với kế hoạch (28.468 tỷ đồng). Ngoài ra, việc tham gia các hội chợ, triển lãm đã giúp các doanh nghiệp, HTX ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái chất lượng cao, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu.
Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ giúp tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm nông sản, mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông.