• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang

Bắc Giang được xếp vào một trong 5 tỉnh đi đầu cả nước phê duyệt đề án và triển khai thực hiện Chương trình OCOP một cách bài bản, có hệ thống.

350 sản phẩm được vinh danh

Năm 2018, tỉnh Bắc Giang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn để tổ chức Hội nghị toàn quốc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đưa Bắc Giang trở thành một trong 5 tỉnh đi đầu cả nước phê duyệt đề án và triển khai thực hiện Chương trình một cách bài bản, có hệ thống, từ việc bố trí bộ máy quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành và vận dụng các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, đến hướng dẫn quy trình triển khai, tư vấn sản phẩm, xúc tiến thương mại…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, tổng số sản phẩm các huyện, thành phố đề xuất tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2023 là gần 350 sản phẩm; đã tổ chức đánh giá được 290 sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh có 255 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (gồm 31 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 224 sản phẩm OCOP 3 sao). Trong đó có 01 sản phẩm có tiềm năng 5 sao cấp quốc gia (vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân) đang được Hội đồng Trung ương đánh giá, phân hạng và 01 sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa Bản Ven của HTX Thân Trường, huyện Yên Thế.

Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Giang

Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Giang

Về số lượng sản phẩm từng địa phương, tính đến tháng 09/2023 đã có 10/10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó nhiều nhất là Lục Ngạn có 40 sản phẩm (10 sản phẩm 4 sao; 21 sản phẩm 3 sao); thấp nhất là huyện Sơn Động có 7 sản phẩm được công nhận (07 sản phẩm 3 sao).

Các sản phẩm OCOP được công nhận phần lớn là các sản phẩm mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, làng nghề như: Mỳ Chũ; Mỳ Châu Sơn; Rượu Vân; Bún Đa Mai… Bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng khác đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Gà đồi Yên Thế; Vải thiều Lục Ngạn; Vải sớm Phúc Hòa; Vú sữa Hợp Đức, Đông trùng hạ thảo…

Đặc biệt, các sản phẩm đều có đầy đủ những minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như Iso 22000; HACCP; VietGap; Global Gap… Một số sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh có khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và đã có hoạt động xuất khẩu trực tiếp: sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK VIFOCO xuất sang thị trường Đức; các sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK thực phẩm Toàn Cầu xuất sang Pháp; các sản phẩm giấm của Công ty TNHH thương mại Ngân Giang Lục Ngạn xuất sang thị trường Trung Quốc; Bánh nông sản Bình Minh xuất sang thị trường Hàn Quốc…

Sản phẩm nhãn đóng hộp của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco được lựa chọn tham gia đánh giá, phân hạng OCOP 5 sao quốc gia.

Sản phẩm nhãn đóng hộp của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO được lựa chọn tham gia đánh giá, phân hạng OCOP 5 sao quốc gia.

Đặc biệt là các sản phẩm vải thiều Lục Ngạn, vải sớm Phúc Hòa đã được xuất khẩu sang các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc… Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế khu vực nông nghiệp nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm

Có được sản phẩm đã khó, thương mại hoá sản phẩm thành công lại càng khó khăn hơn. Cũng trong giai đoạn 2019-2023, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ cho trên 100 lượt HTX, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia 10 hội chợ, triển lãm, diễn đàn, sự kiện kết nối cung cầu với tổng kinh phí hỗ trợ 1.831,7 triệu đồng. Trong đó có các hội chợ có quy mô lớn do Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức như: Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hòa Bình, Khánh Hòa…

Đặc biệt, sản phẩm OCOP Bắc Giang được quảng bá tại sự kiện Seagames 31; Hội nghị diễn đàn cao cấp OECD - Đông Nam Á; Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam - OECD; Hội nghị tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành HaLal Việt Nam; Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc; Hội nghị trao đổi làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang với Công ty ERG của Mỹ; Hội nghị nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP. Qua đó đã quảng bá hình ảnh của tỉnh Bắc Giang tới khách hàng trong nước và các đoàn khách quốc tế.

Bên cạnh đó hoạt động xúc tiến thương mại điện tử cũng được đặc biệt chú trọng, các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP đã đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT ngày càng nhiều. Đến nay, đã có trên 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn TMĐT, mạng xã hội...

Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang

Vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Tỉnh Bắc Giang còn hỗ trợ xây dựng 5 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện Yên Thế, Lục Nam, Việt Yên và TP Bắc Giang. Qua đó, tăng sự hiện diện của sản phẩm OCOP trên thị trường, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng với tổng kinh phí thực hiện 431,130 triệu đồng.

Nhìn chung, Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2023 được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh (ban hành kế hoạch, phân bổ kinh phí để triển khai thực hiện). Hội đồng OCOP tỉnh, huyện; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Phát triển nông thôn đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc và giám sát triển khai thực hiện. Các Sở ngành, địa phương đã có sự vào cuộc, phối hợp tích cực với cơ quan chuyên môn nên việc triển khai thực hiện được diễn ra thuận lợi.

Chương trình OCOP đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp không chỉ ở những vùng thuận lợi mà cả ở vùng sâu, vùng xa, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Thông qua hoạt động hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đã có nhận thức đúng đắn và chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm theo hướng đa dạng hóa; hoàn thiện các tem nhãn, bao bì, nguồn gốc xuất sứ và các yêu cầu khác theo quy định. Sản phẩm OCOP Bắc Giang được đánh giá là có tiếng vang, được người tiêu dùng ưa chuộng và ngày càng nâng cao giá trị trên thị trường.

 

Tác giả: Trịnh Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan