Tổng giám đốc FHG Phạm Thị Thanh Hương: "Hai năm qua là giai đoạn tái cấu trúc"
Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc phỏng vấn bà Phạm Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Khách sạn Flamingo (FHG) về sự chuẩn bị cho việc đón đầu thị trường du lịch.
- Theo bà, Việt Nam cần ưu tiên những công việc gì trong ngắn hạn để việc mở cửa lại thị trường du lịch đạt hiệu quả tốt nhất?
Bà Phạm Thị Thanh Hương: Từ 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Tôi cho rằng để việc mở cửa lại thị trường du lịch đạt hiệu quả tốt nhất, các bộ ban ngành cần phối hợp, thống nhất cho ra giải pháp cuối cùng, để tạo điều kiện tối đa cho khách quốc tế.
Chúng ta cần khôi phục chính sách miễn thị thực đơn phương, song phương và cấp thị thực điện tử cho công dân các thị trường tiềm năng, như trước Covid -19. Các thủ tục visa cần đơn giản hóa, du khách có thể gia hạn visa ngay trong nước dễ dàng mà không cần xuất cảnh.
Hiện nay, trên thế giới có hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ miễn xét nghiệm Covid-19 cho khách quốc tế và bước đầu thu lại kết quả khả quan. Việt Nam có thể không cần miễn xét nghiệm Covid-19 nhưng cần có cơ chế công nhận kết quả test nhanh hoặc RT-PCR của du khách. Trong 24 giờ sau khi vào Việt Nam, khách có kết quả xét nghiệm âm tính là có thể du lịch bình thường.
Chúng ta cần thực tế rằng, không phải ngay khi Việt Nam mở cửa là sẽ ngay lập tức đông khách bởi cần một độ trễ nhất định. Giai đoạn này chúng ta cần tập trung kết nối thị trường, khảo sát lại nhu cầu của khách… để có sự bứt phá vào nửa cuối năm nay và đầu năm sau.
- Mở cửa lại cũng là cơ hội tái cơ cấu ngành du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả hơn trong tương lai. Chính phủ cần ưu tiên gì về mặt chính sách để thúc đẩy thị trường du lịch theo hướng này?
Để du lịch có thể phục hồi từ tình trạng “chạm đáy” trong suốt 2 năm qua rất cần sự kiên nhẫn và chung tay của tất cả các bộ ban ngành. Theo tôi, về mặt chính sách, Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, lao động ngành du lịch vượt qua khó khăn trước mắt. Để phát triển du lịch bền vững, cần có sự rà soát, đầu tư, đào tạo lại lao động nghề phục vụ hoạt động kinh doanh khách sạn, lữ hành, xúc tiến quảng bá du lịch. Chúng ta cần xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn bình thường mới.
Chính phủ cần chỉ đạo ban hành các cơ chế, chính sách mới, ưu tiên theo hướng tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, trải nghiệm cộng đồng hướng tới phát triển bền vững.
Được biết, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đề xuất với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc thí điểm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia. Tôi rất tán thành đề xuất này, bởi chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia và truyền thông rộng rãi hơn, đúng mục tiêu hơn vào các thị trường quốc tế cụ thể, nhiều tiềm năng.
- Là một đơn vị tham gia thị trường từ lâu, Tập đoàn Flamingo đã và đang có những kế hoạch gì để đón đầu thị trường du lịch trong giai đoạn mới?
Hai năm vừa qua, ngành du lịch Việt Nam gặp rất nhiều thách thức và Flamingo cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, chúng tôi đã tận dụng khoảng thời gian đó để tái cấu trúc, tối ưu hóa đội ngũ, thay đổi chiến lược kinh doanh để phù hợp với tình hình mới.
Để chuẩn bị cho sự kiện Việt Nam mở cửa du lịch, từ đầu năm nay, chúng tôi đã liên tục tổ chức những đợt tuyển dụng để bổ sung nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa cao điểm sắp tới. Các chương trình đào tạo cũng được chúng tôi tổ chức thường xuyên để nâng cao trình độ của đội ngũ nhân sự. Nhiều chương trình xúc tiến thương mại cũng được chúng tôi triển khai, gần đây nhất là sự kiện Famtrip tại Flamingo Cát Bà. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tung ra nhiều gói ưu đãi hấp dẫn để thu hút dòng khách quốc tế đang dần trở lại Việt Nam.
Trong năm 2022, bốn chiến lược kinh doanh trọng điểm của Flamingo là thu hút khách lưu trú thông qua các sự kiện theo mùa đặc sắc, được tổ chức xuyên suốt trong năm; đa dạng, cá nhân hóa dịch vụ nghỉ dưỡng để mang đến điểm chạm cho du khách; tạo điểm đến du lịch gắn với những show âm nhạc tầm cỡ; phát triển những gói nghỉ dưỡng wellness, kết hợp giữa thiền – yoga – dinh dưỡng với sự tham gia của những chuyên gia, huấn luyện viên quốc tế.
Tôi luôn lạc quan và tin tưởng vào sự phục hồi chắc chắn, bền vững của Flamingo nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Minh chứng là những tin vui liên tiếp trong 3 tháng đầu năm của Flamingo. Chúng tôi đạt cú đúp giải thưởng Du lịch Asean 2022 và giải Công trình xanh châu Á - FuturArc Green Leadership Awards hồi tháng 1. Tháng 3, chúng tôi tiếp tục giành thêm cú đúp giải thưởng tại lễ vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022.
Tôi tin những bước chạy đà thành công này sẽ báo hiệu một năm rực rỡ, nhiều thành tựu với Flamingo.