Thị trường ô tô top đầu thế giới giảm thuế cho xe điện nhập khẩu, VinFast chọn thời điểm gia nhập chuẩn không cần chỉnh
Trước đó, VinFast đã đề xuất quốc gia này giảm thuế nhập khẩu, xuống 70% - 80% trong vòng hai năm để giúp khách hàng làm quen với sản phẩm.
Hiện tại, Ấn Độ là thị trường ô tô lớn mà Tesla chưa đặt dấu chân hoạt động.
Trước đó, nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ đã đàm phán với quốc gia này trong nhiều năm để tìm cách tránh mức thuế nhập khẩu cao đối với xe mới.
Từ năm 2021, có một số thời điểm mà hai bên có vẻ đã gần đi đến thỏa thuận, nhưng cuối cùng vẫn chưa thể thành công.
Tesla muốn sử dụng phương pháp thông thường của mình, đó là ban đầu nhập khẩu xe điện từ các nhà máy ở nước ngoài và xây dựng thị trường mới với các trung tâm dịch vụ và trạm sạc, sau đó mới tính tới xây cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, điều này không thể thực hiện được do mức thuế nhập khẩu cao đối với xe mới ở Ấn Độ.
Trong năm qua, theo Electrek, có vẻ như đã có một số tiến triển đáng kể hướng tới một sự thỏa hiệp.
Năm ngoái, CEO Elon Musk đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Mỹ và sau buổi tiếp đón này, CEO cho biết Tesla sẽ đầu tư vào Ấn Độ "sớm nhất ngay khi có thể".
Tesla cho biết họ quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất một chiếc xe điện có giá 24.000 USD, rẻ hơn khoảng 25% so với mẫu xe hiện có của hãng.
Mới đây, Ấn Độ đã thông báo về kế hoạch mới của mình trong một thông cáo báo chí.
Chính phủ Liên bang đã phê duyệt một kế hoạch nhằm biến Ấn Độ thành điểm đến để sản xuất các phương tiện chạy điện với công nghệ mới nhất có thể được sản xuất trong nước. Chính sách được thiết kế để thu hút đầu tư trong lĩnh vực xe điện từ các nhà sản xuất ô tô điện uy tín trên toàn cầu.
Chương trình sẽ cho phép các nhà sản xuất xe điện tiếp cận mức thuế nhập khẩu thấp hơn 15% đối với phương tiện chạy điện có giá trị "lớn hơn 35.000 USD trong tổng thời gian 5 năm". Mặc dù vậy, đất nước tỷ dân đưa ra 3 yêu cầu cụ thể đối với các công ty để được áp dụng chương trình:
- Các nhà sản xuất cần có mức đầu tư tối thiểu 41,5 tỷ rupee (tương đương gần 500 triệu USD).
- Thiết lập một cơ sở sản xuất xe điện tại Ấn Độ trong vòng 3 năm với tỷ lệ nội địa hóa là 25% vào năm thứ 3 và 50% vào năm thứ 5.
- Các nhà sản xuất ô tô tận dụng thỏa thuận này sẽ chỉ được nhập khẩu 40.000 xe điện với thuế suất thấp, đồng thời không quá 8.000 xe mỗi năm. Con số 40.000 có thể tương đối hạn chế với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Tesla.
Động thái mới từ Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ mở ra nhiều thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô, trong đó có thương hiệu “made in Vietnam” VinFast.
Trước đó, VinFast đã đề nghị Chính phủ Ấn Độ xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô của hãng trong thời gian khoảng hai năm, xuống 70% - 80% và đối với một số lượng xe rất hạn chế nhằm giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm VinFast.
Theo VinFast, dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Tamil Nadu sẽ có công suất lên tới 150.000 xe/năm, so với 250.000 xe/năm tại nhà máy chính ở Đình Vũ, Hải Phòng.
VinFast và bang Tamil Nadu cũng đã đồng ý hợp tác đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó dự kiến đầu tư 500 triệu USD trong vòng 5 năm đầu tiên của dự án.
Với liên doanh này, Thoothukudi trở thành trung tâm ô tô thứ ba của Tamil Nadu sau Chennai và Hosur và Tamil Nadu là bang duy nhất ở Ấn Độ có ba trung tâm ô tô, theo The Hindu.
"Cơ sở này không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển tại thị trường Ấn Độ mà còn phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi", ông Phạm Sanh Châu, Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ cho biết.