Nhiều "sếp lớn" PNJ muốn bán bớt lượng cổ phiếu trị giá hơn trăm tỷ
Tạm tính theo mức giá hiện tại, lượng cổ phiếu cả 2 lãnh đạo muốn hạ sở hữu có giá trị khoảng 105 tỷ đồng.
Trong thông báo mới đây, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) đăng ký bán 500.000 cổ phiếu từ ngày 14/10 đến hết 12/11/2024 theo phương thức thỏa thuận/ khớp lệnh. Mục đích bán cổ phiếu là do nhu cầu tài chính cá nhân.
Cùng ngày, bà Đặng Thị Lài, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc cao cấp PNJ cũng đăng ký bán ra 600.000 cổ phiếu PNJ từ ngày 14/10 tới hết 30/10. Bà Lài còn là Chủ tịch Công đoàn cơ sở CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.
Sau giao dịch, lượng cổ phiếu nắm giữ của ông Thông và bà Lài lần lượt giảm còn 1,2 triệu đơn vị (tỷ lệ 0,36% vốn) và gần 1,9 triệu đơn vị (tỷ lệ 0,55%).
Hiện tại, cổ phiếu PNJ đang giao dịch ở mức 95.000 đồng/cp. Dù thấp hơn 13% so với đỉnh lịch sử hồi tháng 8/2024, thị giá PNJ vẫn cao hơn 10% so với thời điểm đầu năm. Tạm tính theo mức giá này, lượng cổ phiếu cả ông Thông và bà Lài muốn hạ sở hữu có giá trị khoảng 105 tỷ đồng.
Lý do xử phạt vì PNJ ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền; và có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.
PNJ cho biết sẽ chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.
Về tình hình kinh doanh, PNJ đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023 với 26.866 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm trước, và hoàn thành được 72% kế hoạch cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu 8 tháng, doanh thu trang sức bán lẻ ghi nhận khoảng 14.239 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng cũng như nhiều sản phẩm trang sức phù hợp với thị hiếu khách hàng. Mảng thu từ vàng 24K xếp thứ 2 trong cơ cấu doanh thu, ước đạt gần 9.914 tỷ đồng.
Mặt khác, nguồn thu từ trang sức bán sỉ ghi nhận khoảng 2.472 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu khách hàng sỉ dịch chuyển về các nhà sản xuất chính quy, bài bản.
Kết quả, LNST 8 tháng đạt 1.281 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ và hoàn thành 61% mục tiêu đặt ra cả năm.