Khuyến mại "ảo", doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng
Nhân tháng cao điểm tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng (tháng 3), trên địa bàn Hà Nội, các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đang đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm, lựa chọn.
Hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Ảnh: Phúc Minh.
Giảm giá sâu nhưng người tiêu dùng có được hưởng lợi?
Dạo qua một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích như Go!, Tops Market, Lotte Mart, Co.op Mart, Winmart; các hệ thống điện máy..., người tiêu dùng không khó để nhận thấy hàng loạt chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá “khủng”.
Cụ thể, tại hệ thống siêu thị GO!, Central Retail Việt Nam chương trình khuyến mại “Tỏa sắc rạng ngời” vẫn đang được áp dụng đến 19/3/2025, mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm làm đẹp chất lượng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với giá ưu đãi hấp dẫn lên đến 50%. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình này, GO! còn áp dụng chính sách bán hàng đồng giá siêu hấp dẫn dành cho các sản phẩm làm đẹp, như đồng giá 79.000 đồng, đồng giá 119.000 đồng; chương trình mua 2 tính tiền 1 cho một số sản phẩm chọn lọc; tặng kèm phụ kiện hot như gấu bông, mặt nạ dưỡng da, túi đựng mỹ phẩm, túi mù… Qua đó, tạo điều kiện giúp người tiêu dùng, nhất là các chị em thoải mái mua sắm sản phẩm làm đẹp, không phải lo về giá.
Tương tự, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, doanh nghiệp này đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm làm đẹp và quà tặng bày bán tại các gian hàng.
Không nằm ngoài “cuộc đua” khuyến mại của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp tháng 3, hệ thống siêu thị điện máy FPT shop triển khai nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… Trong đó, sản phẩm Smart tivi Samsung 4K 50 Inch UA50DU8000 giảm chỉ còn 9.490.000 đồng (giá gốc 14.390.000 đồng), Casper Google tivi FHD 43 inch 43FGK610 giảm chỉ còn 4.990.000 đồng (giá gốc 6.790.000 đồng); máy giặt cửa trên Casper Inverter 10kg WT-10NB3 giảm chỉ còn 4.790.000 đồng (giá gốc 6.990.000 đồng); tủ lạnh Casper Inverter Multi Door 430 lít RM-430PB giảm chỉ còn 10.990.000 đồng (giá gốc 16.490.000 đồng), khiến nhiều người tiêu dùng hào hứng đến thăm quan mua sắm, trải nghiệm…
Tuy nhiên, bên cạnh những hệ thống siêu thị lớn, uy tín, theo phản ánh của người tiêu dùng hiện không ít doanh nghiệp lợi dụng những dịp này để khuyến mại “ảo”, bán hàng kém chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70 - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng.
“Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 900.000 đồng, cửa hàng thường giảm 10% với sản phẩm mới nên còn hơn 800.000 đồng với mình mức giá này vẫn còn rất cao. Trước dịp 8/3, cửa hàng nhắn tin có chương trình giảm giá từ 50 - 60% tất cả các mặt hàng, tuy nhiên khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 2 triệu đồng sau đó giảm 60% còn 800.000 đồng. Như vậy đây là giảm giá ảo” - chị Hiền nói.
Tương tự với trường hợp của chị Hiền, anh Nguyễn Ngọc Tú (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời gian này, các siêu thị nơi anh sinh sống đang có nhiều khuyến mại. “Hôm đầu tuần, tôi có mua một con gà ủ muối của một thương hiệu mới ra mắt thị trường với giá 300.000 đồng và được khuyến mại 1 chân giò ủ muối. Tuy nhiên, 2 ngày sau quay lại, thấy giá con gà ủ muối đó chỉ có 250.000 nghìn. Như vậy, người tiêu dùng chúng tôi đã bị đánh lừa, nhà sản xuất đã nâng giá bán lên để bán kèm chân giò chứ đâu phải khuyến mãi” - anh Tú bức xúc kể lại.
Minh bạch là “chìa khóa” xây dựng lòng tin với người tiêu dùng
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mại, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60 - 70% rồi giảm giá 30 - 50%, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa.
Liên quan tới vấn đề này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay, trong một nghiên cứu về về minh bạch giá cả và thực hành pháp luật thương mại đối với các doanh nghiệp bán lẻ được thực hiện bởi Cơ quan Điều tra vụ việc cạnh tranh, cho thấy, nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ trong nước đã bị lực lượng quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương xử phạt vì các lỗi như quảng cáo giảm giá không đúng sự thật, giá niêm yết trên kệ khác với giá thanh toán tại quầy thu ngân hay chương trình khuyến mại không minh bạch, chứa thông tin gây hiểu lầm, làm người tiêu dùng không nhận được đúng giá trị đã quảng bá…
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, minh bạch là "chìa khóa" xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. “Giá cả minh bạch không chỉ là yếu tố pháp lý mà còn là yêu cầu cơ bản để giữ vững lòng tin từ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo mọi chương trình khuyến mãi và niêm yết giá đều chính xác, rõ ràng” - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo.
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng này, lực lượng quản lý thị trường, Sở Công Thương các địa phương cần thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó, tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại, qua đó, bảo đảm không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.
Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Đồng thời, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin minh bạch, an toàn.