Thông xe kỹ thuật gần 15 km cầu cạn Vành đai 3 xuyên khu đô thị phía Đông TPHCM
Đoạn cầu cạn Vành đai 3 TPHCM dài gần 15 km đã thông xe kỹ thuật vào ngày 19.12, sau hơn hai năm thi công.
Theo ghi nhận của phóng viên sáng 19.12, đoạn cầu cạn xuyên qua khu đô thị phía Đông TPHCM dài gần 15km đã hình thành rõ nét, tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng giao thông cửa ngõ.


Theo Ban Quản lý dự án, việc thông xe kỹ thuật đoạn cầu cạn này không chỉ là dấu mốc về mặt kỹ thuật mà còn là "cú hích" tinh thần cho toàn công trường. Đây là kết quả của nỗ lực thi công bền bỉ suốt hơn hai năm qua, trong bối cảnh dự án phải đối mặt với không ít áp lực về tiến độ và nguồn nguyên vật liệu.
Tuyến Vành đai 3 TPHCM dài 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng đi qua TPHCM (bao gồm Bình Dương trước đây), Đồng Nai, Tây Ninh.


Ghi nhận của phóng viên, đoạn cầu cạn đã được kết nối liền mạch từ khu vực tiếp giáp cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương trước đây).

“Hôm nay, chúng tôi đã hoàn thành được đoạn đầu của tuyến sẵn sàng để thi công lớp bê tông nhựa. Về phía cầu cạn, chúng tôi cũng đã hoàn thành được bản mặt cầu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai công tác thảm nhựa mặt cầu, hoàn thiện các hệ thống lan can và an toàn giao thông”, ông Bùi Văn Quân, Giám sát trưởng gói thầu cho biết.
Báo cáo tiến độ mới nhất cho thấy, 10 gói thầu chính của Vành đai 3 đạt hơn 68% sản lượng, riêng 14,7 km cầu cạn qua TP Thủ Đức (trước đây) đạt 86%, vượt tiến độ khoảng 10 tháng, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.

Theo chia sẻ của các nhà thầu, 14,7 km cầu cạn của Dự án Vành đai 3 TPHCM là đoạn tuyến có điều kiện thi công đặc biệt phức tạp. Công trình đi qua khu vực nhiều kênh rạch, bưng điền, nền đất yếu, gần như không có đường dẫn hiện hữu. Toàn bộ vật liệu, thiết bị, nhân lực phải trung chuyển bằng đường thủy hoặc mở đường công vụ tạm, khiến việc tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn.
Khi đi vào vận hành, tuyến cầu cạn xuyên đại đô thị phía Đông sẽ trở thành một trong những trục giao thông chiến lược, giảm áp lực cho Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 và mở ra khả năng kết nối mạnh mẽ giữa TPHCM - Đồng Nai - Tây Ninh.



