Thái cực đối lập tại các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Hà Nội
Hà Nội - Trong khi dự án đường Vành đai 2,5 và hầm chui Kim Đồng đang đẩy nhanh tiến độ thì dự án mở rộng đường Tam Trinh, Lĩnh Nam vẫn ì ạch do vướng mặt bằng.
Tháng 8.2024, dự án mở rộng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai cũ) khởi động lại sau nhiều năm gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Thời điểm này, một phần mặt bằng sạch được chủ đầu tư bàn giao cho nhà thầu để triển khai thi công dự án.
Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên những ngày đầu tháng 11.2025, dự án mở rộng đường Tam Trinh vẫn thi công cầm chừng, ngổn ngang từng đoạn “xôi đỗ”.
Dự án đường Tam Trinh đi qua các phường Hoàng Mai, Vĩnh Tuy và Tương Mai (mới) với tổng diện tích cần GPMB lên tới hơn 72.444m2, liên quan đến 1.594 hộ dân và 21 tổ chức.

Phường Hoàng Mai được TP giao làm chủ đầu tư, là địa bàn trọng điểm của dự án này, chiếm hơn 60% diện tích toàn dự án với 45.280m2 cần GPMB, liên quan đến 1.337 hộ dân và 4 tổ chức.
Đến nay mới có khoảng 48% diện tích được bàn giao. Dự án đã chậm 8 năm và các địa phương đang dốc sức hoàn thành công tác GPMB trong quý II/2026.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam cũng trong tình trạng chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng.
Sau thời điểm vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp (1.7), UBND TP Hà Nội đã giao UBND phường Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam.
Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 98.345,92m2, liên quan đến 814 hộ dân và 33 tổ chức thuộc địa bàn 5 phường gồm Vĩnh Tuy, Tương Mai, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai và Lĩnh Nam.
Phường Lĩnh Nam là địa phương đầu tiên hoàn thành công tác GPMB với 3 hộ dân và 2 tổ chức. Trong khi đó, phường Tương Mai đang là điểm nghẽn lớn nhất của dự án.

Theo đại diện chủ đầu tư, khó khăn lớn nhất hiện nằm ở nguồn gốc đất đai phức tạp. Trên cùng một thửa đất có thể đan xen đất ở, đất vườn, đất ao hoặc đất nông nghiệp theo Nghị định 64.
Nhiều hộ tự mua bán, giao dịch bằng giấy viết tay, qua nhiều đời chủ. Khi đối chiếu pháp lý, quy chủ rất tốn thời gian. Điều này buộc các đơn vị liên quan phải rà soát cực kỳ cẩn trọng.
Hiện chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với các phường để giải quyết các vấn đề, cùng bàn và đưa ra cơ chế, phương án hỗ trợ tốt nhất cho người dân, đảm bảo quá trình GPMB được thực hiện hiệu quả.

Trái với dự án mở rộng đường Tam Trinh và Lĩnh Nam, dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A và hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A được tái thi công trở lại từ tháng 5.2025 sau nhiều năm "đắp chiếu" do vướng mắc trong công tác GPMB và gia hạn hợp đồng BT.
Công trình dài 1,3km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội.
Đến nay, nhà thầu đã tái khởi công lại cầu L3 bắc qua sông Lừ - một hạng mục quan trọng của dự án. Khối lượng chung toàn tuyến đã đạt hơn 70%.
Với khối lượng còn lại, nhà đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân sự, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng, đưa công trình về đích trong quý I/2026.

Cùng với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, tiến độ triển khai dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng cũng đang được đẩy nhanh.
Khởi công tháng 10.2022, dự án hầm chui có tổng vốn đầu tư 778 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, đã đạt trên 75% tiến độ.
Dự kiến quý I/2026, hầm chui thứ 5 của Hà Nội sẽ hoàn thành, kết nối đồng bộ với đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A.
Đây đều là những dự án giao thông quan trọng, giúp giảm ùn tắc, tăng tính kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội phía Nam Thủ đô.



