• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngổn ngang tại nút giao hiện đại nhất TPHCM trước nguy cơ vỡ tiến độ

TPHCM - Dự án nút giao An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng vẫn thi công ì ạch, nguy cơ chậm tiến độ đến một năm so với kế hoạch.

Khởi công cuối năm 2022, dự án nút giao An Phú (TPHCM) được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn giao thông lớn nhất khu Đông của thành phố. Với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, công trình được phê duyệt sẽ hoàn thành vào tháng 12.2025. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thi công, đến nay dự án mới đạt khoảng 70% khối lượng, nhiều hạng mục ì ạch, có nguy cơ lùi tới cuối năm 2026 mới hoàn tất.

Toàn cảnh nút giao An Phú (TPHCM) nhìn từ trên cao, nhiều hạng mục chính vẫn ngổn ngang sau gần 3 năm thi công. Ảnh: Anh Tú
Toàn cảnh nút giao An Phú (TPHCM) nhìn từ trên cao, nhiều hạng mục chính vẫn ngổn ngang sau gần 3 năm thi công. Ảnh: Anh Tú

Theo ghi nhận, vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều, dòng xe từ cao tốc TPHCM – Long Thành, Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp và Lương Định Của dồn về nút giao An Phú khiến khu vực này kẹt cứng. Hàng nghìn phương tiện nhích từng chút, nhiều đoạn rơi vào cảnh nghẹt thở, xe máy phải len lỏi nguy hiểm giữa ôtô và rào chắn.

Hầm chui, cầu vượt, tháp biểu tượng,... những hạng mục trọng điểm của dự án nút giao An Phú vẫn dở dang. Ảnh: Anh Tú
Hầm chui, cầu vượt,... những hạng mục trọng điểm của dự án nút giao An Phú vẫn dở dang. Ảnh: Anh Tú
Trước đó hạng mục đầu tiên được hoàn thành tại dự án nút giao thông An Phú là hầm chui HC1-01, đã thông xe vào ngày 30.6.2025. Tuy nhiên tình trạng giảm ùn ứ kẹt xe vẫn không mấy khả quan. Ảnh: Anh Tú
Trước đó hạng mục đầu tiên được hoàn thành tại dự án nút giao thông An Phú là hầm chui HC1-01, đã thông xe vào ngày 30.6.2025. Tuy nhiên, tình trạng giảm ùn ứ, kẹt xe vào khung giờ cao điểm vẫn không mấy khả quan. Ảnh: Anh Tú

Nhiều hạng mục quan trọng đang chậm trễ đáng kể. Hầm chui HC1-02 nối cao tốc với Mai Chí Thọ mới đạt 70%, dự kiến giữa năm 2026 mới xong. Cầu vượt N3, N4 kết nối Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống cũng phải lùi đến tháng 6.2026. Các cầu vượt N1, N1.1, N1.2 từ Lương Định Của lên cao tốc có khả năng kéo dài đến cuối tháng 12.2026, tức chậm khoảng một năm so với kế hoạch ban đầu.

Công nhân hàn thép tại gói thầu cầu N2 nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ. Ảnh: Anh Tú
Công nhân gia công khung thép tại gói thầu cầu N2 nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ. Ảnh: Anh Tú
Dòng ôtô ken đặc, nối dài hàng cây số từ cao tốc xuống nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Dòng ôtô ùn ứ, nối dài hàng cây số từ cao tốc xuống nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Dòng xe nối dài cả ở tuyến đường song hành cao tốc về nút giao an phú vào khung giờ cao điểm. Ảnh: Anh Tú
Dòng xe nối dài cả ở tuyến đường song hành cao tốc về nút giao An Phú vào khung giờ cao điểm. Ảnh: Anh Tú
Người dân phường Bình Trưng vất vả luồn lách qua khu vực công trường để đưa con đi học.
Người dân phường Bình Trưng vất vả luồn lách qua khu vực công trường để đưa con đi học. Ảnh: Anh Tú
Gói XL12 (nhánh cầu vượt kết nối đường Lương Định Của) chỉ mới có một số trụ cầu, hiện còn vướng mặt bằng. Khu vực này thường xuyên ùn ứ kéo dài. Ảnh: Anh Tú
Gói XL12 (nhánh cầu vượt kết nối đường Lương Định Của) chỉ mới có một số trụ cầu, hiện còn vướng mặt bằng. Khu vực này thường xuyên ùn ứ kéo dài. Ảnh: Anh Tú

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND TPHCM đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu Ban Quản lý dự án siết kỷ luật hợp đồng, rà soát năng lực các nhà thầu, kiên quyết thay thế đơn vị yếu kém, đồng thời tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ. Thành phố nhấn mạnh mục tiêu phải hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trước ngày 31.12.2025, nếu tiếp tục chậm trễ Giám đốc Ban Giao thông sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện.

Nhìn từ trên cao, công trường vẫn còn nhiều đoạn im ắng, vắng bóng công nhân. Xen kẽ giữa khối bê tông, thép dở dang là cảnh tượng hỗn loạn giao thông bên dưới. Càng gần mốc về đích, áp lực tiến độ càng đè nặng, trong khi thực tế thi công vẫn ì ạch.
Nhìn từ trên cao, công trường vẫn còn nhiều đoạn im ắng, vắng bóng công nhân. Ảnh: Anh Tú
Hạng mục hầm chui HC1- 02 ngập nước sau những cơn mưa. Ảnh: Anh Tú
Hạng mục hầm chui HC1- 02 ngập nước sau những cơn mưa. Ảnh: Anh Tú
Càng gần mốc về đích, áp lực tiến độ càng đè nặng, trong khi thực tế thi công vẫn ì ạch. Ảnh: Anh Tú
Càng gần mốc về đích, áp lực tiến độ càng đè nặng, trong khi thực tế thi công vẫn ì ạch. Ảnh: Anh Tú

Nút giao An Phú khi hoàn thành sẽ là nút giao lớn nhất TPHCM, có vai trò chiến lược kết nối trực tiếp cao tốc TPHCM – Long Thành với các trục đường chính khu Đông và sân bay quốc tế Long Thành. Nhưng ở thời điểm hiện tại, công trình trọng điểm này vẫn là nỗi ám ảnh giao thông hàng ngày của hàng vạn người dân đi qua cửa ngõ phía Đông thành phố.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết