• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hình hài cầu Đại Ngãi 1, cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam dần lộ diện

Hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân, 150 máy móc thiết bị khẩn trương thi công cầu Đại Ngãi 1, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Sau 1 năm khởi công xây dựng, cầu Đại Ngãi 1 thuộc Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ)  nối liền Cần Thơ và Vĩnh Long, đang dần thành hình.
Sau 1 năm khởi công xây dựng, cầu Đại Ngãi 1 thuộc Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 qua địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ) đang dần thành hình.
Cầu Đại Ngãi 1 là hạng mục chính của gói thầu 15XL thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng. Công trình được thiết kế theo kết cấu dây văng cấp đặc biệt, với tổng chiều dài hơn 3 km; trong đó, phần cầu chính dài 2,59 km, rộng 21,5 m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu.
Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km đi qua luồng Định An của sông Hậu nối từ xã Lưu Nghiệp Anh (tỉnh Vĩnh Long) và xã An Thạnh (TP Cần Thơ). Đây là cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.
Gói thầu do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhận thi công, với thời gian thực hiện 1.250 ngày và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028. Cầu có hai trụ tháp chính hình chữ A cao 110 m, tương đương tòa nhà 35 tầng. Nhịp chính dài 450 m – lớn thứ hai tại Việt Nam chỉ sau cầu Cần Thơ (550 m) – đồng thời là cây cầu dây văng đầu tiên do đơn vị tư vấn trong nước trực tiếp thiết kế và thực hiện.
Gói thầu do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhận thi công, với thời gian thực hiện 1.250 ngày và dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2028.
Mặc dù đang vào cao điểm mùa mưa và nước triều cường dâng cao, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động ngoài công trường, nhưng với tinh thần thi công “vượt nắng thắng mưa“, các nhà thầu vẫn duy trì nhịp độ làm việc khẩn trương, tăng ca, tăng kíp, quyết tâm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
Dù mùa mưa và ảnh hưởng của thủy triều nhưng các nhà thầu vẫn duy trì nhịp độ làm việc khẩn trương để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
Ông Cao Ngọc Nam - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường huy động hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân, 150 máy móc thiết bị, tổ chức 30 mũi thi công đồng loạt.
Ông Cao Ngọc Nam - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường huy động hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân, 150 máy móc thiết bị, tổ chức 30 mũi thi công đồng loạt.
Theo Ban Quản lý dự án 85, phần đường hai đầu cầu đã hoàn thành bấc thấm, cọc xi măng đất và đang thi công nền K95; cầu Đại Ngãi 1 đạt khoảng 34% khối lượng.
Theo Ban Quản lý dự án 85, phần đường hai đầu cầu đã hoàn thành bấc thấm, cọc xi măng đất và đang thi công nền K95; cầu Đại Ngãi 1 đạt khoảng 34% khối lượng.
 
Theo kế hoạch, dự kiến đến Tết Nguyên đán 2026 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần thân trụ, xà mũ và triển khai kết cấu phần trên.
Theo kế hoạch, dự kiến đến Tết Nguyên đán 2026 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần thân trụ, xà mũ và triển khai kết cấu phần trên.
Ông Triệu Văn Toàn - Chỉ huy phó công trường (Công ty CP Xây dựng Bắc Trung Nam) - cho biết, đơn vị đang thi công trụ T24 - trụ chính của cầu Đại Ngãi 1, với hơn 150 kỹ sư và công nhân. Dự kiến hoàn tất toàn bộ cọc trước ngày 20.11.2025, sớm hơn kế hoạch 2 tháng để chuyển sang giai đoạn thi công bệ cầu. Theo ông Toàn, khu vực thi công gần cửa biển thường xuyên chịu gió mạnh và ảnh hưởng thủy triều nhưng nhà thầu đã chủ động sử dụng cần cẩu lớn, sà lan 5.000 tấn để đảm bảo ổn định khi thi công.
Khu vực thi công gần cửa biển thường xuyên gió mạnh, thủy triều, các nhà thầu sử dụng cần cẩu lớn và sà lan 5.000 tấn để đảm bảo an toàn và ổn định.
Trước đó, ngày 28.7.2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Tuyến đầu tư bổ sung có chiều dài 12,3 km, bắt đầu từ Quốc lộ 91B (xã Đại Ngãi, TP Cần Thơ) đến điểm giao Quốc lộ 60 tại phường Sóc Trăng (TP Cần Thơ) thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ 80 km/h.  Tổng chiều dài toàn tuyến sau điều chỉnh là 27,44 km, trong đó phần cầu dài 3,42 km (cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.962 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo kế hoạch, cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028.
Dự án cầu Đại Ngãi dài hơn 15 km, gồm cầu Đại Ngãi 1 và 2, khi hoàn thành sẽ thông toàn tuyến Quốc lộ 60, rút ngắn khoảng 80 km từ các tỉnh duyên hải ĐBSCL đến TP.HCM.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết