• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đẹp như tranh vẽ trước ngày "mở lối"

Chỉ còn 2 ngày nữa, cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) sẽ chính thức thức thông tuyến, mở ra cơ hội cho các tỉnh phên dậu Đông Bắc.

a
Từ sáng sớm, khi sương mù còn phủ kín các triền núi dọc tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, công trường đã bắt đầu một ngày làm việc mới, chỉ còn 2 ngày nữa, tuyến cao tốc chục nghìn tỉ mang theo kỳ vọng vùng "phên dậu" sẽ được thông tuyến.
a
Các mũi thi công lần lượt vào vị trí, máy lu, máy rải nhựa được khởi động, cán bộ kỹ thuật kiểm tra cao độ, cao trình nền đường trước khi triển khai các hạng mục tiếp theo. Không khí làm việc khẩn trương nhưng có tổ chức, từng công đoạn được thực hiện theo đúng trình tự kỹ thuật.
Đến khi sáng tỏ, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn, nhịp độ thi công được đẩy nhanh. Trên mặt đường, dây chuyền thảm bê tông nhựa vận hành liên tục
Đến khi sáng tỏ, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn, nhịp độ thi công được đẩy nhanh. Trên mặt đường, dây chuyền thảm bê tông nhựa vận hành liên tục. Phía taluy, công nhân hoàn thiện các hạng mục gia cố, thu dọn vật liệu, chuẩn bị mặt bằng cho ca tiếp theo.
Theo sát dự án từ những ngày đầu còn trên bản vẽ, ông Phạm Duy Hiếu – Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu – hiểu rõ áp lực của mốc thông tuyến. Nhưng ông cũng là người thường xuyên nhắc các kỹ sư không được đánh đổi chất lượng vì tiến độ.
Theo sát dự án từ những ngày đầu còn trên bản vẽ, ông Phạm Duy Hiếu – Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu – hiểu rõ áp lực của mốc thông tuyến. Nhưng ông cũng là người thường xuyên nhắc các kỹ sư không được đánh đổi chất lượng vì tiến độ.
Theo ông Phạm Duy Hiếu – Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu dự án, mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là yêu cầu quan trọng, song không vì áp lực tiến độ mà bỏ qua các yếu tố kỹ thuật. “Ở một số đoạn nền đường đắp cao tới 20m, dù đã đạt K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc thông tuyến trên bê tông nhựa, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi độ lún. Chỉ khi các thông số ổn định mới triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện để bảo đảm chất lượng lâu dài của tuyến cao tốc”, ông Hiếu cho biết.
Theo ông Phạm Duy Hiếu, mục tiêu thông tuyến đúng thời hạn là yêu cầu quan trọng, song không vì áp lực tiến độ mà bỏ qua các yếu tố kỹ thuật. Ở một số đoạn nền đường đắp cao tới 20m, dù đã đạt K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc thông tuyến trên bê tông nhựa, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi độ lún. Chỉ khi các thông số ổn định mới triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện để bảo đảm chất lượng lâu dài của tuyến cao tốc.
z
Theo đại diện Tổng thầu, trên tuyến cao tốc này, hai đường hầm Thất Khê và Đông Khê là những điểm nghẽn kỹ thuật lớn nhất. Những ngày này, tại hầm Thất Khê (Lạng Sơn), công nhân đang cẩn trọng hoàn thiện từng chi tiết cuối, từ bệ phần áp bên ngoài vỏ hầm đến việc vệ sinh ống hầm, rà soát hệ thống kỹ thuật.
Cách đó hơn 20km, hầm Đông Khê (Cao Bằng) cũng trong tình trạng tương tự. Những bức tường chắn, hệ thống thoát nước, mái cơ, khu quảng trường được kiểm tra liên tục.
Cách đó hơn 20km, hầm Đông Khê (Cao Bằng) cũng trong tình trạng tương tự. Những bức tường chắn, hệ thống thoát nước, mái cơ, khu quảng trường được kiểm tra liên tục.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỉ đồng. Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỉ đồng. Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Năm 2025, dự án liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ lớn. Có thời điểm, nước lũ cuốn trôi vật liệu, làm sạt lở nền đường, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tính từ mốc bàn giao mặt bằng cuối tháng 3/2025, thời gian thi công thực tế chỉ khoảng ba tháng.
Năm 2025, dự án liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ lớn. Có thời điểm, nước lũ cuốn trôi vật liệu, làm sạt lở nền đường, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Tính từ mốc bàn giao mặt bằng cuối tháng 3.2025, thời gian thi công thực tế chỉ khoảng ba tháng.
Trước mốc 19.12, hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án kiên trì bám trụ trên hàng trăm mũi thi công để khoan núi, mở đường. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 6.219/6.828 tỉ đồng, tương đương hơn 91% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.
Trước mốc 19.12, hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án kiên trì bám trụ trên hàng trăm mũi thi công để khoan núi, mở đường. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 6.219/6.828 tỉ đồng, tương đương hơn 91% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.
Nhưng với hơn 3.000 con người đang bám trụ trên công trường, con đường ấy đã hiện diện trong cuộc sống họ suốt nhiều tháng qua – trong những bữa cơm vội, những ca làm xuyên đêm, những quyết định thận trọng giữa áp lực tiến độ.
Đến trước Tết Nguyên đán 2026, dự án phấn đấu thông tuyến trên lớp bê tông nhựa khoảng 44 km, thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm khoảng 45 km, còn lại là các đoạn nền K95, K98.
Khi mốc thông tuyến đến, cao tốc sẽ trở thành trục giao thương huyết mạch của vùng Đông Bắc. Còn trước thời khắc ấy, nó vẫn là câu chuyện của những con người âm thầm, đang chạy đua với thời gian để mở lối giữa núi rừng – không chỉ mở đường cho xe chạy, mà mở ra một nhịp sống mới cho cả vùng biên.
Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cho biết các đơn vị đang tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng cường nhân sự để hoàn thành thảm khoảng 7 km mặt đường bê tông nhựa trên địa phận tỉnh Cao Bằng trước ngày 19.12.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết