• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn thiếu gần 7 triệu m3 cát

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua TP Cần Thơ đạt hơn 41,5% khối lượng nhưng vẫn chậm tiến độ do thiếu gần 7 triệu m3 cát.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP Cần Thơ (sau sáp nhập), bao gồm các dự án thành phần 2, 3 và 4, có tổng chiều dài 132,47 km, tổng mức đầu tư gần 31.300 tỉ đồng.

Cả 3 dự án thành phần có tổng cộng 11 gói thầu xây lắp. Tính đến cuối tháng 7.2025, tiến độ thi công chung đạt gần 42% giá trị khối lượng. Trong đó, dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%, thành phần 3 đạt 45,83% và thành phần 4 khoảng 40%. Hiện nay tiến độ thực hiện các công trình trình cầu trên tuyến đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên phần tuyến chưa đạt theo yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường còn chậm.

Một đoạn tuyến thuộc gói thầu số 11, dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng  đang được gia tải. Ảnh: Phương Anh
Một đoạn tuyến thuộc gói thầu số 11, dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được gia tải. Ảnh: Phương Anh

Ghi nhận tại gói thầu xây lắp số 11, đoạn qua phường Mỹ Xuyên, các nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công tăng ca để đảm bảo tiến độ. Gói thầu này hiện đạt khoảng 48% nhưng vẫn chậm khoảng 9% so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu cát san lấp.

Ông Trần Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng gói thầu số 11 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) thông tin: "Đối với các hạng mục cầu đã được triển khai đồng loạt 12/12 cầu. Dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật cầu vượt số 27 và 34 trong tháng 8.2025. 10 cầu còn lại đã hoàn thành bản mặt cầu và lan can. Tuy nhiên, tiến độ phần đường vẫn còn chậm do nguồn cát chưa đảm bảo. Hiện mới đắp cát hoàn trả được 11/14,5 km và gia tải cát kết hợp cấp phối đá dăm đạt 3,8/14,5 km".

Đại diện Ban điều hành Trường Sơn 12, đơn vị phụ trách gói thầu số 11, dự án thành phần 4 cho biết, nhu cầu sử dụng cát từ nay đến cuối năm cần đạt khoảng 4.500 m3/ngày, hiện mới chỉ đáp ứng được hơn 1.500 m3/ngày. Vừa qua, UBND TP Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP đã cấp phép mở rộng thêm mỏ cát, dự kiến trong tháng 8 sẽ có nguồn cát mới đưa về công trường để phục vụ thi công.

Cũng theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, tổng nhu cầu cát cho cả 3 dự án thành phần khoảng 21,1 triệu m3, đến nay đã xác định được hơn 14 triệu m3 trong đó khoảng 5,6 triệu m3 đã được khai thác và vận chuyển về công trình. Gần 7 triệu m3 còn thiếu đang tiếp tục liên hệ với các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để thực hiện thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cát cho dự án.

Đến nay đã có khoảng 5,6 triệu m3 cát đã được khai thác và vận chuyển dự án thành phần 2,3,4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh
Đến nay đã có khoảng 5,6 triệu m3 cát đã được khai thác và vận chuyển đến dự án thành phần 2,3,4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh

Để tháo gỡ khó khăn, Ban Quản lý Dự án kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà thầu được giao mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội, nhằm chủ động khai thác khoáng sản thông thường phục vụ các dự án thuộc danh mục cao tốc quốc gia, trong đó có dự án thành phần 4.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long tiếp tục hỗ trợ cung ứng đủ nguồn cát; xem xét hỗ trợ điều chuyển cát từ các mỏ đang phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sang dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để đẩy nhanh tiến độ.

Chủ đầu tư hiện cũng đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phối hợp khảo sát, nghiên cứu điều chỉnh thiết kế và biện pháp thi công phù hợp, nhằm rút ngắn tiến độ và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết