• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiện trạng khu vực sẽ xây dựng cầu vượt trên dự án đường "đắt nhất hành tinh" ở Hà Nội

Hai cầu vượt trực thông trên tuyến Vành đai 1 được kỳ vọng sẽ giải tỏa ùn tắc kéo dài suốt nhiều năm tại khu vực này.

Hiện trạng khu vực sẽ xây dựng cầu vượt trên dự án đường

Hiện trạng khu vực sẽ xây dựng cầu vượt trên dự án đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội. Ảnh: Hữu Vũ

Trên tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) tại Hà Nội, hai cây cầu vượt trực thông lớn sẽ được xây dựng tại các nút giao Láng Hạ - Đê La Thành và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành.

Đây là hai khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Mỗi cầu dài khoảng 250m, rộng 18m với 4 làn xe, được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm qua tại những điểm nóng giao thông này.

Đây là hạng mục quan trọng trong dự án đường Vành đai 1 dài hơn 2,2 km, có vai trò tăng cường kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực trung tâm Thủ đô.

Ghi nhận của phóng viên ngày 11.8, tại vị trí cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, công tác giải phóng mặt bằng ì ạch, mới chỉ giải tỏa được một phần.

Nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Sóng Hữu
Nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Sóng Hữu

Bên trong các khu đất quây tôn, rác thải và phế liệu xây dựng chất đống, khiến bụi mù mịt mỗi khi phương tiện qua lại.

Phế thải xây dựng ngổn ngang tại các điểm giải phóng mặt bằng ở nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành. Ảnh: Hữu Vũ
Phế thải xây dựng ngổn ngang tại các điểm giải phóng mặt bằng ở nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành. Ảnh: Hữu Vũ

Bà Vũ Thị Hồng (trú tại đường Nguyễn Chí Thanh) bày tỏ bức xúc: “Thỉnh thoảng lại thấy vài tốp công nhân đến làm, nhưng không triển khai dứt điểm, khu vực trở nên nhếch nhác suốt thời gian qua”.

Trong khi đó, tại vị trí cầu vượt Láng Hạ – Đê La Thành, một số hạng mục đã được khởi động. Máy xúc, máy đào được tập kết và công nhân đang tiến hành thi công các hạng mục thuộc dự án.

Vị trí xây dựng cầu vượt nút giao Láng Hạ - Đê La Thành. Ảnh: Hữu  Vũ
Vị trí xây dựng cầu vượt nút giao Láng Hạ - Đê La Thành. Ảnh: Hữu Vũ
Công nhân tiến hành thi công một số hạng mục tại nút giao Láng Hạ - Đê La Thành. Ảnh: Hữu Vũ
Công nhân tiến hành thi công một số hạng mục tại nút giao Láng Hạ - Đê La Thành. Ảnh: Hữu Vũ

Được biết, đến nay nhà thầu đã thi công 1 trụ T1 cầu vượt Láng Hạ; đúc được 766/1.197 cấu kiện hào kỹ thuật; triển khai thi công hào kỹ thuật thuộc phạm vi phường Ô Chợ Dừa (mới).

Dự án Vành đai 1 có tổng mức đầu tư gần 7.200 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 627 tỉ đồng, nhưng chi phí giải phóng mặt bằng lên tới hơn 5.818 tỉ đồng.

Hạng mục cầu vượt tại đây bắt đầu được triển khai từ tháng 5.2025. Ảnh: Hữu Vũ
Hạng mục cầu vượt bắt đầu được triển khai từ tháng 5.2025. Ảnh: Hữu Vũ

Đây là con số khiến tuyến đường được mệnh danh “con đường đắt nhất hành tinh”.

Trước đó, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội diễn ra ngày 9.7, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường thừa nhận đây là dự án trọng điểm, phức tạp và kéo dài, nhất là ở khâu giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Phi Thường cho biết, sau khi ổn định bộ máy từ quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền đô thị 2 cấp, Ban Chỉ đạo dự án và các phường mới sẽ lập kế hoạch chi tiết, phấn đấu hoàn thành GPMB trong quý IV/2025.

Khi hoàn thành, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục không chỉ giúp giảm áp lực trên tuyến Đê La Thành vốn kẹt cứng giờ cao điểm, mà còn cải thiện đáng kể khả năng kết nối và lưu thông cho các trục giao thông trọng yếu của Hà Nội.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết