Xây dựng trường học hạnh phúc từ những hoạt động bình dị
Thông qua các hoạt động như "giờ đón trẻ hạnh phúc", "giờ ăn hạnh phúc", "giờ sinh hoạt hạnh phúc"... mỗi thầy cô làm việc hết mình và thực sự vì học trò thì đó chính là trường học hạnh phúc.
Đừng tạo áp lực cho giáo viên
Dưới góc độ một cán bộ quản lý, cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, "Trường học hạnh phúc khi thầy cô hạnh phúc" là quan điểm hết sức đúng đắn. Thầy cô phải là người thích dạy học và có chuyên môn chứ không phải vì "dốt quá" không thi được vào đâu nên đành phải đi dạy học.
Bản thân phụ huynh cũng như học sinh phải thực sự muốn học. Thực tế có một số phụ huynh không muốn cho con học, không cần học hay học sinh có quan điểm lạ, dị về việc học. Nếu các em không muốn học thì thầy cô không thể cảm thấy hạnh phúc. Thứ nữa, lãnh đạo các trường phải thay đổi tư duy, không được nghĩ mình là "vua" có quyền hành để mắng mỏ, trù dập giáo viên. Nếu lãnh đạo dốt, kém, hèn sẽ làm cho cả một nhà trường bất hạnh.
"Ở trường, tôi không bao giờ mắng hay tạo áp lực cho giáo viên. Mình luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ để có những điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài ra, hạn chế tối đa các cuộc họp không cần thiết. Nếu việc nào nhỏ thì có thể truyền đạt thông tin qua phương thức khác chứ không phải họp hành nhiều. Do đó, giáo viên làm việc rất trơn tru và cống hiến để đạt được hiệu quả cao. Khi mỗi người đều 'say' nghề như vậy cũng chính là niềm hạnh phúc của cả một ngôi trường" - cô Hồng nói.
Ở một khía cạnh khác, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) nhấn mạnh, một trường học hạnh phúc khi chính ngôi trường đó tạo ra giá trị làm cho người giáo viên cảm thấy được hạnh phúc và có năng lượng tích cực. Từ đó, thầy cô lan tỏa những giá trị đó tới học sinh. Khi đó, việc hình thành một ngôi trường hạnh phúc sẽ diễn ra rất tự nhiên chứ không còn chỉ là ở khẩu hiệu.
Theo thầy Cường, với cán bộ quản lý trong mỗi nhà trường phải có sự đổi mới mạnh mẽ về quản trị nhà trường. Tức là, sử dụng nhân lực theo đúng năng lực, chuyên môn để họ có thể phát huy được sở trường, tài năng của mình. Thầy cô cũng nên là "người đồng hạnh" với học trò hơn là người chỉ có giao việc và kiểm tra. Lãnh đạo nhà trường cũng nên thay đổi cách thức tiếp cận để đồng hành với các thầy cô trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mình đã giao. Khi đó, thầy cô sẽ cảm nhận được sự tôn trọng, giúp đỡ và định hướng khi gặp khó khăn.
Ngôi trường thực sự là nhà
Về quan điểm "Trường học hạnh phúc khi thầy cô thay đổi", ông Trần Doãn Hinh - Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non tư thục Hiệp Hòa (Lý Nhân, Hà Nam) bày tỏ sự đồng tình cao. Bởi mỗi cá nhân thầy cô cùng chung suy nghĩ trên thì đó chính là sức mạnh để tạo nên một tập thể.
Theo ông Hinh, trong nhiều trường hợp thì điều hạnh phúc nhất vẫn là nền tảng vững mạnh từ nhân tố cá nhân để xây dựng một tập thể đoàn kết. Nhà trường luôn định hướng để tạo ra một môi trường thực sự thân thiện - nơi không chỉ là làm việc mà cao hơn nữa là mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh mỗi ngày đến trường đều cảm nhận được sự yêu thương, thân thiết như là nhà của chính mình.
Khi đã coi trọng hạnh phúc thì phải biết trân trọng tập thể, mỗi cá nhân thầy cô đều tập trung vì một tập thể vững mạnh. Muốn áp dụng điều đó, chúng ta cần có người đứng đầu có tâm, có trách nhiệm và biết lắng nghe sự chia sẻ từ các cá nhân. Sau đó chúng ta cần phải hỗ trợ kịp thời về mặt tư tưởng để nắm bắt thực tế và có hướng chỉ đạo tốt. Xác định mục tiêu xây dựng trường là giáo dục, cũng như xây dựng nền móng vững chắc thì phần thân tường của ngôi nhà sẽ không bị rạn nứt.
"Định hướng của giáo dục mầm non hiện nay là lấy trẻ làm trung tâm. Trước hết, chúng ta đã biết đứa trẻ sinh ra bẩm sinh, nhiều em đã thể hiện trí thông minh từ nhỏ. Ở cấp học mầm non, giáo viên sẽ giáo dục cho trẻ về ý thức và có sự cân đối phù hợp cả về thể chất lẫn tư duy để các em sẵn sàng bước vào lớp 1 tự tin hơn. Vì vậy, khi thầy cô thay đổi theo hướng tích cực thì sẽ tạo nên sự thay đổi cho cả học trò và nhà trường", ông Hinh nhận định.