Tuyển sinh lớp 10: Chuẩn bị cả phương án dự phòng
Dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dạy học nói chung và công tác ôn tập các kỳ thi cuối cấp nói riêng.
Để giúp học sinh khối 9 bước vào kỳ tuyển sinh lớp 10 hiệu quả, các nhà trường không chỉ đẩy mạnh ôn tập trực tiếp, mà còn sẵn sàng kế hoạch ôn tập dự phòng.
Vừa dạy, vừa ôn
Thầy Phan Chí Kiên, Hiệu trưởng Trường THCS Gia Vân (Gia Viễn, Ninh Bình), trao đổi: Khối 9 của trường có 80 học sinh/2 lớp, hiện hoàn thành chương trình và giáo viên bước vào ôn tập kiến thức. Khoảng giữa tháng 4, khi Sở GD&ĐT Ninh Bình có lịch và hướng dẫn ôn tập cụ thể, nhà trường sẽ tổ chức ôn theo hướng dẫn để bảo đảm sát với yêu cầu kiến thức, khối lượng.
Công tác ôn thi vào 10 được Trường PTDTBT THCS Khao Mang (Mù Cang Chải, Yên Bái) triển khai từ đầu học kỳ II, giáo viên dạy song hành kiến thức mới và ôn kiến thức cũ theo từng lớp. Thầy Hà Trần Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Tài liệu ôn tập được trường phát tới từng học sinh. Dự tính hết tháng 3 hoàn thành chương trình cơ bản, trường dành toàn bộ thời gian để ôn tập nội dung kiến thức cho kỳ thi vào 10.
Theo thầy Hồng, ôn tập năm nay không quá “căng” bởi phân luồng hướng nghiệp cho học sinh được địa phương, nhà trường tiến hành sớm, kỹ càng. Học sinh đã xác định rõ mục tiêu sau THCS nên có phương án ôn tập phù hợp. Theo đó, với học sinh xác định tiếp tục thi vào THPT, giáo viên sẽ ôn tập kỹ và luyện các dạng bài theo đề thi năm trước. Học sinh chọn học nghề sau tốt nghiệp THCS sẽ ôn trọng tâm các kiến thức cơ bản hoàn thành chương trình, phục vụ xét tốt nghiệp.
Tại Trường THCS Hợp Tiến (Nam Sách, Hải Dương) do tình hình dịch trên địa bàn còn phức tạp nên đầu tháng 3 học sinh khối 9 mới trở lại trường học và ôn trực tiếp. Để tận dụng tối đa thời gian “vàng”, trường tiến hành dạy kiến thức mới vào các buổi sáng và tăng thêm mỗi tuần 3 buổi chiều ôn tập các môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Theo cô Trần Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ thi vào 10, số còn lại học nghề nên trường phân loại đối tượng học sinh ôn tập cho phù hợp. Với 93 học sinh lớp 9, trường tách thành 4 lớp ôn tập. Việc chia nhỏ và phân loại không chỉ giúp ôn thi tăng chất lượng, mà còn đảm bảo giãn cách cho học sinh.
Với học sinh diện F0, trường yêu cầu ôn trực tuyến tại nhà. Giáo viên có trách nhiệm hỗ trợ các em trong quá trình cách ly điều trị. Học sinh diện F1 sau 5 ngày giãn cách bố trí ôn trực tiếp trên lớp nhưng ngồi tách riêng.
Dự phòng phương án
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc dự phòng các phương án ôn tập giúp giáo viên chủ động, học sinh vững vàng tâm thế bước vào kỳ thi là vấn đề được các nhà trường đặt ra.
Thầy Hà Trần Hồng chia sẻ: Trong trường hợp dịch bùng phát, học sinh không có điều kiện ôn tập trực tuyến, trường sẽ hướng dẫn học sinh chủ động ôn tập theo tài liệu đã phát. Quá trình ôn nếu vướng mắc ở đâu, học sinh ghi lại để các giáo viên được phân công ôn tập có trách nhiệm hỗ trợ tháo gỡ, tư vấn thêm...
Với 116 học sinh lớp 9/3 lớp và phần lớn là người dân tộc, tiếp thu chậm, còn tự ti… nhà trường đã lưu ý giáo viên ôn tập phải bám sát kiến thức cơ bản, sưu tầm các dạng đề thi từ năm trước cho học sinh ôn theo. Giao bài tập theo các dạng đề thi đã ra để loại bỏ tối đa lúng túng bỡ ngỡ khi học sinh làm bài thi.
Đặc biệt, tránh lây chéo dịch, đảm bảo sức khỏe, tâm lý học sinh suốt quá trình ôn và bước vào kỳ thi, trường sẽ thực hiện tách học sinh ngoại trú để chia lớp ôn riêng. Học sinh ngoại trú học và ôn theo lớp và khu vực khác.
Theo thầy Phan Chí Kiên, từ đầu năm học tới nay Trường THCS Gia Vân (Gia Viễn, Ninh Bình) cơ bản nằm trong vùng “xanh” nên học sinh học trực tiếp hoàn toàn, chưa phải nghỉ hay chuyển sang học trực tuyến lần nào. Tuy nhiên, không vì thế trường chủ quan với công tác ôn tập mà chỉ coi đây như tiền đề thuận lợi để việc dạy và ôn tập ở giai đoạn nước rút thêm hiệu quả.
Trường đã lên phương án ôn tập dự phòng sẵn sàng nếu dịch bùng phát, học sinh không thể đến trường. Một mặt tham khảo, rà soát số học sinh có thiết bị để sẵn sàng ôn tập khi phải nghỉ vì dịch. Với số học sinh chưa có thiết bị, trường nỗ lực tuyên truyền vận động để phụ huynh tạo mọi điều kiện về thiết bị cho con. Trường hợp khó khăn, không thể trang bị thiết bị học tập, trường sẽ có phương án giao bài ôn, cử giáo viên thu, chữa và nhận xét bài trực tiếp hàng tuần. Tất cả học sinh khối 9 dù theo hình thức nào cũng phải được ôn tập để tham gia kỳ thi.
Do thời gian ôn tập trọng tâm kéo dài tới khoảng tháng 6 nên phương án ôn tập trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát được Trường THCS Hợp Tiến sẵn sàng kế hoạch.
“Ban giám hiệu đã yêu cầu giáo viên ôn tập 3 môn thi Văn, Toán, Ngoại ngữ xây dựng đề cương, chương trình, kế hoạch ôn tập để ban giám hiệu, tổ chuyên môn xét duyệt, điều chỉnh, góp ý trước. Khi tình huống phải ôn tập trực tuyến, giáo viên đã có nội dung, kế hoạch sẵn sàng triển khai.
Mặt khác, để đảm bảo tâm thế học sinh trước khi bước vào kỳ thi, trường chủ động kết hợp với phụ huynh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần. Không để học sinh hoang mang lo lắng sẽ ảnh hưởng tới việc ôn tập và làm bài thi”, cô Trần Thị Minh Thúy trao đổi.
Cô Tô Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội), trao đổi: Học sinh trở lại học trực tuyến từ đầu tháng 3, do đó, việc dạy và ôn tập thi vào 10 cho học sinh khối 9 được tiến hành trực tuyến, đại trà.
Trường hợp cấp độ dịch và số ca F0 là học sinh giảm và được quay lại trường học trực tiếp, trường sẽ tổ chức khảo sát nhanh chất lượng, trên cơ sở đó lên phương án ôn tập sát với thực tế. Mặt khác, bên cạnh buổi sáng dạy kiến thức mới sẽ tăng cường 5 buổi chiều dành để ôn 3 môn thi. Trường đã yêu cầu giáo viên lên sẵn đề cương, kế hoạch ôn tập để ban giám hiệu duyệt và điều chỉnh trước khi triển khai.