• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học qua Sơ đồ tư duy

Sáng 24/5, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo "Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học thông qua sân chơi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022".

Hội thảo do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Viện Kỷ lục Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành của Bộ GD&ĐT.

Hội thảo có sự tham dự của ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT; ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; ông Bùi Văn Kiệm- Giám đốc Sở GD&ĐT TP; các đại biểu đến từ các sở GD&ĐT: Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Cạn.

Với mong muốn lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập ở học sinh, năm 2022, Đài Truyền hình Việt Nam và Viện Kỷ lục Việt Nam đã phối hợp tổ chức một sân chơi cho học sinh phổ thông trên cả nước với tên gọi "Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 – Vietnam Mindmap Championship 2022".

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đã chia sẻ về "Phương pháp Tổ chức các hoạt động dạy học hình thành kỹ năng học tập" cho học sinh Tiểu học trong đổi mới giáo dục; giáo viên cần thiết kế các hoạt động dạy học như thế nào để giúp học sinh hình thành và đạt được các năng lực/ kỹ năng học tập cần thiết.

Đồng thời, ông Thái Văn Tài cũng nhấn mạnh việc xây dựng chương trình học và dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh là việc cần làm, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Trong đó, sơ đồ tư duy là kỹ thuật, phương thức dạy học cần được chú ý thực hiện trong thời gian tới.

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT chia sẻ về "Phương pháp Tổ chức các hoạt động dạy học hình thành kỹ năng học tập" cho học sinh Tiểu học trong đổi mới giáo dục.

Tiếp đó, Kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong – Viện phó Viện Kỷ lục VN – Chủ tịch Tổ chức Trí nhớ Việt Nam - Trọng tài quốc tế Hội đồng trọng tài Siêu trí nhớ Thế giới cũng đã có bài chia sẻ sinh động và khoa học về lý do vì sao Sơ đồ tư duy nên được xem là một công cụ về phát triển tư duy, cũng như kinh nghiệm về sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học.

Về phía Đài Truyền hình Việt Nam - đơn vị trực tiếp sản xuất và phát sóng Cuộc thi Sơ đồ Tư Duy Việt Nam 2022, bà Nhật Hoa, Phó Trưởng Ban Khoa Giáo - Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ về vai trò của truyền hình trong việc giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp giáo dục mới. 

Đài Truyền hình Việt Nam đã tạo được uy tín trong việc tổ chức các cuộc thi kiến thức, giáo dục uy tín dành cho học sinh, sinh viên cả nước như: "Đường lên đỉnh Olympia", "Kính Vạn Hoa", "7 sắc cầu vồng", "Sáng tạo robot Việt Nam", "Chinh phục", "Trạng nguyên nhí", "Rung chuông vàng"….  Đó không chỉ là những sân chơi hấp dẫn cho các bạn trẻ mà còn góp phần tạo nên những phong trào học tập sôi nổi trong các trường học.

Ban tổ chức Cuộc thi Sơ đồ Tư Duy Việt Nam 2022 mong muốn phương pháp học tập với sơ đồ tư duy sẽ được nhân rộng trên toàn quốc, kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh ở mọi cấp học. Cuộc thi hứa hẹn sẽ mang đến cho học sinh các cấp một sân chơi vui nhộn, một cách học hiệu quả, phát huy sự sáng tạo của học sinh.

Hiện, công tác tìm kiếm các đội chơi tài năng, các cá nhân xuất sắc đang được triển khai từ đầu tháng 5/2022. Dự kiến Cuộc thi sẽ lên sóng trước thềm năm học mới 2022 - 2023.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật