Lào Cai chỉ đạo “nóng” công tác ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang tới gần. Từ thực tế, khó khăn thuận lợi đặc thù, ngành giáo dục Lào Cai đã chỉ đạo rốt ráo đối với công tác ôn thi để có được kết quả tốt nhất.
Tăng cường quản lý ôn thi tốt nghiệp THPT
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Lào Cai) cho biết: Sở đã yêu cầu các nhà trường tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu từng môn thi tốt nghiệp của đơn vị;
Nghiên cứu cấu trúc đề thi các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1, đợt 2), đề thi minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa năm 2022 thời gian tới) để có giải pháp ôn tập phù hợp. Xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập, phát triển hệ thống câu hỏi dựa trên đề thi tốt nghiệp, đề thi minh họa.
Đồng thời các nhà trường phải tích cực hoàn thành chương trình chính khóa lớp 12 có chất lượng, vừa tăng tốc trong ôn thi tốt nghiệp. Ưu tiên tốt nhất để học sinh khối 12 hoàn thành chương trình sớm để dành thời gian cho học sinh tập trung ôn thi, sau khi kết thúc chương trình bố trí ôn thi vào các buổi sáng tránh nắng nóng mùa hè;
Thông báo để học sinh, cha mẹ học sinh biết các phương thức xét tuyển đại học, trong đó có phương thức tuyển sinh qua đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy. Tạo không khí vui tươi, thoải mái, giảm áp lực đối với học sinh lớp 12, cán bộ quản lý và giáo viên thể hiện tinh thần quyết tâm cao trong công tác tổ chức ôn thi; kịp thời tư vấn động viên, khích lệ, đồng hành cùng học sinh vượt qua khó khăn ôn tập.
Mặt khác, yêu cầu các trường có biện pháp kiểm soát chất lượng để phân loại học sinh tổ chức các lớp ôn thi; chú trọng ôn tập cho học sinh yếu, học sinh học trực tuyến không hiệu quả, học sinh có nguy cơ bị điểm liệt; đặc biệt quan tâm các môn mà học sinh còn gặp khó khăn trong ôn tập vá có các biện pháp tăng cường vận động học sinh đi học, duy trì tỉ lệ chuyên cần; vận động học sinh lớp 12 ở tại trường để ôn thi...
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học, giao, chấm chữa bài tập ở nhà cho học sinh cũng được thúc đẩy. Yêu cầu các trường tổ chức ôn tập trực tiếp kết hợp với trực tuyến ở các đơn vị thuận lợi;
Các nhóm môn trong toàn tỉnh tăng cường trao đổi, thảo luận, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình ôn tập; tăng cường công tác trường giúp trường, giúp đỡ ôn thi qua hình thức trực tuyến, dạy học kết nối.
Khoa học, hợp lý trong ôn thi
Sở GD&ĐT Lào Cai đã yêu cầu các trường sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả, không gây quá tải; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp; hướng dẫn, động viên học sinh ôn tập kết hợp giữ gìn sức khỏe đảm bảo để dự thi:
Về thời gian ôn tập, các trường (trung tâm) thuận lợi ôn tập tối thiểu đến trước ngày thi 5 ngày; các trường (trung tâm) có học sinh (học viên) ở bán trú, nội trú tổ chức ôn thi đến sát ngày thi.
Nội dung, cách thức ôn tập, Sở chỉ đạo các trường tổ chức rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy học; tài liệu ôn tập (đề cương, giáo án, hệ thống câu hỏi, đề thi thử) thống nhất nội dung cách thức tổ chức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh của đơn vị như đã thống nhất trong tập huấn.
Việc phân loại đối tượng học sinh để ôn tập cần căn cứ vào nhu cầu thi để xác định tỉ lệ kiến thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) để dạy học phù hợp với từng loại đối tượng học sinh.
Có giải pháp ôn tập phù hợp với học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp đảm bảo hiệu quả như dạy riêng, hướng dẫn tự học và khuyến khích sự tiến bộ hằng tuần, tháng; trọng tâm là các câu hỏi nhận biết, thông hiểu trước; tổ chức cho học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh còn hạn chế kiến thức, kĩ năng; ôn tập trên lớp phải hướng đến tổ chức các hoạt động cho học sinh, tăng thời lượng luyện tập, thực hành...
Có giải pháp ôn tập phù hợp với học sinh có nhu cầu dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học (tăng cường công tác hướng dẫn tự học, tự đọc, tự nghiên cứu).
Có giải pháp nâng cao điểm trung bình các môn thi của đơn vị. Cụ thể như xây dựng kế hoạch, tổ chức thi thử theo các môn, theo nội dung, luyện đề tổng hợp, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa sai sót khi làm bài thi...
Khuyến khích các đơn vị có sự tương đồng về mục đích dự thi phối hợp tổ chức thảo luận, thi thử đánh giá kết quả học sinh. Tổ chức cho giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình chất lượng học sinh qua kết quả thi thử do nhà trường, Sở GD&ĐT tổ chức, từ đó điều chỉnh nội dung, cách thức ôn tập phù hợp và rút kinh nghiệm cho học sinh;
Trong việc kiểm soát ôn tập, Sở yêu cầu lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn tổ chức, kiểm soát sĩ số, dự giờ dạy ôn tập, nắm bắt tình hình dạy và học ôn tập từng môn, từng lớp theo tuần để kịp thời điều chỉnh.
Tăng cường quản lý chặt chẽ nghiêm túc và có hiệu quả việc tổ chức ôn tập cho học sinh. Kiên quyết khắc phục những biểu hiện chủ quan, buông lỏng việc tổ chức ôn tập.
Kịp thời có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh mệt mỏi, không chăm chỉ, thiếu tích cực trong ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường nắm bắt tình hình học tập của học sinh, phối hợp tốt với giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh trong quản lý học sinh…