Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ
Nghị định 222/2025/NĐ-CP sẽ tạo đột phá cho trường học ở Phú Thọ triển khai dạy học bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn hội nhập và chất lượng cao.
|
Việc học ngoại ngữ giúp học sinh phát triển toàn diện hơn (ảnh Trường THCS Thọ Sơn). |
Hành lang pháp lý đồng bộ cho các nhà trường
Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài (Nghị định 222/2025/NĐ-CP) trọng tâm là tiếng Anh được áp dụng từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và đại học, thay thế cho Quyết định 72/2014 trước đây vốn còn nhiều hạn chế.
Nghị định 222/2025/NĐ-CP đặt ra những quy chuẩn chặt chẽ về chương trình, tài liệu, năng lực giáo viên và điều kiện học tập, nhằm bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi cả nước.

Tiết học của cô và trò Trường THCS Thọ Sơn (phường Thanh Miếu).
Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Phú Thọ) cho rằng: Nghị định 222/NĐ-CP là hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Mục tiêu là chuẩn hóa, ứng dụng công nghệ, nhưng đồng thời vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn của Nghị định 222/2025/NĐ-CP là chuẩn năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên được nâng lên đáng kể. Theo đó, giáo viên tiểu học và THCS phải đạt tối thiểu Bậc 4, THPT và giáo dục nghề nghiệp đạt Bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Quy định này tạo động lực để các giáo viên chủ động bồi dưỡng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu dạy học song ngữ.
Với Phú Thọ, chủ trương đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường đã có nền tảng pháp lý quan trọng khi Chính phủ ban hành Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài.
Đây được đánh giá là bước đột phá nhằm chuẩn hóa chất lượng giảng dạy, đồng thời hiện thực hóa tinh thần Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tăng cường năng lực ngoại ngữ cho người Việt trong giai đoạn mới.
Nhà trường chủ động, giáo viên sẵn sàng nâng chuẩn
Nghị định 222/2025/NĐ-CP trao quyền chủ động nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục khi Hiệu trưởng/Giám đốc được phép lựa chọn môn học, tài liệu và hình thức tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài. Điều này giúp các trường dễ dàng xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế.
Cô Bùi Thị Tâm, giáo viên Trường Phổ thông Liên cấp Newton, chia sẻ: Chúng tôi luôn chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, cập nhật công nghệ và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để tạo ra môi trường học tập thân thiện, hiệu quả.”

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ) tổ chức chương trình ngoại khóa Tiếng Anh cho học sinh.
Ở góc độ quản lý, cô Hoàng Nguyệt Anh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Newton, nhìn nhận: Nghị định 222/2025/NĐ-CP là kim chỉ nam quan trọng nhưng cũng đặt ra thách thức lớn. Các trường phải chuẩn bị kỹ cả về đội ngũ và học liệu để việc học các môn Toán, Khoa học, Công nghệ bằng tiếng Anh trở nên dễ tiếp cận.
Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, các môn học được ưu tiên triển khai bằng tiếng Anh gồm Toán, Khoa học tự nhiên, Tin học và Công nghệ những lĩnh vực mang tính nền tảng, dễ tích hợp ngôn ngữ vào kiến thức chuyên môn. Học sinh đăng ký học sẽ được kiểm tra đầu vào để đảm bảo đủ năng lực tiếp thu.
Có thể thấy việc nâng tầm năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đang trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.
Đối với các trường học ở Phú Thọ, đây chính là đòn bẩy quan trọng để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, góp phần xây dựng thế hệ học sinh tự tin, chủ động, sẵn sàng bước vào môi trường quốc tế.




