• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí quyết giúp giáo viên bảo vệ sức khỏe tâm thần học sinh mùa Covid-19

Bên cạnh phụ huynh và học sinh, sức khỏe tâm thần của giáo viên cũng là khía cạnh cần được chú trọng.

Bởi, họ cũng đang cố gắng tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống “bình thường mới”. Các chuyên gia đã đưa ra 10 lời khuyên để bảo vệ sức khỏe tâm thần của giáo viên.

1. Chú trọng đến yếu tố có thể kiểm soát

Có những điều mà không ai có thể kiểm soát. Đó là ai sẽ bị tác động bởi Covid-19? Liệu đó có phải là chúng ta? Mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào? Tuy nhiên, một số điều chúng ta có thể kiểm soát, bao gồm cách sử dụng thời gian, lựa chọn ưu tiên, loại phương tiện truyền thông và tần suất sử dụng...

Bằng cách tập trung vào những thứ có thể kiểm soát và ưu tiên các yếu tố có lợi, giáo viên có thể cải thiện sức khỏe tinh thần.

2. Dành nhiều thời gian tự chăm sóc bản thân

Giờ đây, hơn bao giờ hết, các nhà giáo dục được khuyến khích tập trung vào việc giảng dạy từ xa, chăm sóc sức khỏe thể chất và phòng bệnh, thông qua các biện pháp như: Rửa tay, giữ khoảng cách và tham gia vào những hoạt động lành mạnh.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém để duy trì sức khỏe tinh thần là dành thời gian cho những việc giúp bản thân được cân bằng. Đối với một số người, đó là tập thể dục.

Trong khi đó, với những người khác, họ cảm thấy cân bằng khi đọc sách, viết nhật ký, thiền định hoặc mua sắm. Nếu không chắc bản thân có thể làm gì để cân bằng, các nhà giáo dục hãy thực hiện điều gì đó giúp duy trì sức khỏe tinh thần.

3. Vận động cơ thể

Một thách thức lớn đối với nhiều nhà giáo dục trong thời gian Covid-19 bùng phát là ít có thời gian vận động. Họ có thể đã quen với việc di chuyển thường xuyên, đứng ở lớp học này sang lớp học khác. Hoặc, thậm chí là đi dạo sau giờ ăn trưa với đồng nghiệp.

Khi làm việc theo lịch trình ở nhà, các giáo viên có thể đặt hẹn giờ hoặc dành thời gian nghỉ ngơi. Khi đó, họ có thể dành thời gian vận động, như đi dạo xung quanh nhà hoặc khu phố. Các chuyên gia cho biết, bất cứ sự vận động nào cũng sẽ giúp duy trì sức khỏe tinh thần.

4. Gương mẫu

Giờ đây, hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải đối xử tốt một cách “đáng kinh ngạc” với bản thân để duy trì sức khỏe tinh thần. Giáo viên luôn dạy cho học sinh những điều cơ bản về lòng từ bi, cách giao tiếp lịch sự và tư duy phát triển.

Bây giờ là lúc để các nhà giáo dục áp dụng những điều đó trong thời gian dạy trực tuyến. Bởi, những hành động đó sẽ có lợi cho sức khỏe tinh thần của người dạy. Đồng thời, giúp họ có thể làm gương cho những người khác trong cuộc sống.

5. Đặt kỳ vọng hợp lý

 

Có lẽ, bất kỳ giáo viên nào cũng cần thừa nhận rằng, chúng ta đang ở trong đại dịch và phải áp dụng hình thức giảng dạy từ xa. Chắc chắn, đó không phải là hoạt động như bình thường. Mặc dù mọi thứ sẽ khác, nhưng điều đó không phải là vấn đề.

Nếu đang khó khăn trong việc cân bằng giữa giáo dục với chăm sóc học sinh, các giáo viên được khuyến khích nên thực hiện lần lượt từng việc. Bằng cách đặt ra những mục tiêu và kỳ vọng thực tế, các nhà giáo dục sẽ thiết lập cho mình cảm giác thỏa mãn hơn nhiều. Đó cũng là một cách giúp duy trì sức khỏe tinh thần.

6. Giao tiếp

Các nhà giáo dục được khuyến khích chia sẻ với mọi người về những điều đang xảy ra, đặc biệt là đồng nghiệp và người thân. Bằng cách nói về những gì đang trải qua, các giáo viên có thể nhận được nhiều sự sẻ chia và hỗ trợ hơn từ mọi người xung quanh.

7. Không hối tiếc

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa “Tôi rấc tiếc”. Song, trong bối cảnh hiện tại, hãy cân nhắc mức độ nói “rấc tiếc”. Đừng hối lỗi về việc dành thời gian cho bản thân.

Thay vào đó, các giáo viên hãy đặt mục tiêu thực tế, ranh giới và rõ ràng, minh bạch về những gì mình cần và có khả năng. Đây là một trong những điều khó làm nhất đối với nhiều người, nhưng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần.

8. Không gian làm việc chuyên nghiệp

Đây là một “mẹo” giúp mọi người làm việc hiệu quả, nhưng cũng dễ dàng ngắt kết nối với công việc hơn. Khi làm việc tại nhà, chúng ta có thể nhanh chóng rơi vào trạng thái cân bằng không lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Bằng cách tạo ra một không gian làm việc chuyên nghiệp ngay cả khi đó chỉ là một góc trong nhà, các giáo viên có thể gửi một thông điệp đến những người khác rằng: “Khi ở trong không gian đó, tức là tôi đang làm việc”. Một căn phòng làm việc cũng sẽ gửi tín hiệu đến não để biết khi nào ở chế độ làm việc và khi nào cần ngắt kết nối.

9. Thiết lập giờ làm việc

Bằng cách kiểm soát và xác định thời gian cụ thể mà người học hoặc đồng nghiệp có thể tiếp cận, các nhà giáo dục sẽ có thể thiết lập ranh giới trong khi giảng dạy từ xa. Nhờ đó, cung cấp thời gian được chỉ định để học sinh biết rằng, họ có thể tiếp cận giáo viên trong quá trình đào tạo từ xa. Các công cụ như Class for Zoom có thể giúp cuộc trò chuyện 1: 1 trong lớp dễ dàng hơn. Trong khi đó, các nền tảng khác cho phép người dạy hẹn giờ làm việc.

10. Tìm đến chuyên gia

Nếu cảm thấy đang trải qua thời gian khó khăn và đấu tranh để tận hưởng, cân bằng tâm trạng hoặc có bất kỳ ý nghĩ làm tổn thương bản thân, các giáo viên hãy liên hệ với chuyên gia.

Thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có. Do đó, các chuyên gia tâm lý trên toàn cầu sẽ tiếp tục được huy động như lực lượng tuyến đầu trong việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho mọi người.

Trong suốt đại dịch Covid-19, giáo viên, cố vấn học đường và nhân viên nhà trường thường chú trọng vào việc hỗ trợ học sinh. Họ đồng thời nỗ lực thực hiện công việc một cách tốt nhất có thể. Sức khỏe tâm thần của phụ huynh và học sinh là vấn đề được quan tâm trong thời đại dịch. Tuy nhiên, bảo vệ sức khỏe tâm thần của giáo viên cũng là điều vô cùng quan trọng. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật