• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Từ ngày 1/11, tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Tại cuộc họp báo công bố đầu số 156 tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác chiều tối 31/10, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, các cuộc gọi rác, thời gian gần đây tình trạng cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đang gia tăng.

Trong đó, có những cuộc gọi mạo danh các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đe dọa người dân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đang trở thành một vấn nạn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Không ít người dân đã trở thành nạn nhân của các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.

“Vẫn còn tình trạng đại lý thuê sinh viên và người lao động tự do kích hoạt hàng nghìn sim điện thoại. Người dân chưa ý thức được việc đăng ký sim chính chủ rồi nhưng không sử dụng lâu dài mà cho người khác đứng tên sử dụng khiến những người xấu lợi dụng việc này vào các hành vi vi phạm”, ông Long nhìn nhận.

Từ ngày 1/11, tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo
Bộ TT&TT phối hợp cũng các doanh nghiệp viễn thông triển khai tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ TT&TT cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp đã thanh tra kiểm tra nhiều nhưng chưa thể giải quyết hết những bất cập này; Do đó cần có một đầu mối thống nhất để tiếp nhận phản ánh của người dân, tư vấn cho người dân tránh hoang mang khi bị lừa đảo. Đây là trách nhiệm của ngành Thông tin Truyền thông và các đơn vị phát triển mạng viễn thông. Tất cả phải chung tay xây dựng môtj hệ thống tiếp nhận tiếp nhận, phân loại, xử lý các phản ánh của người dân.

Thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh của người dân về các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Cụ thể, số lượt phản ảnh tin nhắn rác là 25.476 (giảm 10.6% so với cùng kỳ năm 2021). Số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34.2%). Số tin nhắn rác đã chặn là hơn 458 triệu tin (tăng 67,2% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó phản ảnh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%..

Đầu số 5656 hiện có chỉ tiếp nhận được tin nhắn mà chưa tiếp nhận được cuộc gọi phản ánh của người dân. đồng thời trong thực tế đầu số 056 cũng đang được doanh nghiệp viễn thông khai thác ở mạng cố định mặt đất.

Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156, đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Trong thời gian này sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm thì sẽ Bộ TT&TT sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.

Từ phản ánh của khách hàng, các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý theo quy định.

Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Đồng thời các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ TT&TT để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.

Hai hình thức phản ánh (gửi tin nhắn hoặc gọi điện) khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Cách 1: Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156. Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156. Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật