Tìm giải pháp tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm tại Hà Nội cho thấy xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ và còn nhiều tiềm năng có thể khai phá.
“Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam và muốn đồng hành cùng các doanh". - ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon chia sẻ.
Theo thống kê, trong 12 tháng (tháng 8/2022 - tháng 8/2023), ã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Nhìn thấy năng lực và quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling đặt mục tiêu mở rộng các nỗ lực hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam để tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới năng động này với 3 trọng tâm chiến lược:
Thứ nhất, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách (a) đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, (b) thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, (c) nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.
Thứ hai, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.
Thứ ba, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua (a) tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng, (b) hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu, (c) tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.