Hoàn trả trợ cấp sau tinh giản biên chế nếu tái công tác trong 5 năm
Nghị định số 154/2025 nêu rõ trường hợp một số trường hợp tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền trợ cấp.

Chị Phạm Thị Thúy (tên nhân vật đã thay đổi) cho biết mình là cán bộ bán chuyên trách cấp xã đã nghỉ và đang hưởng chế độ theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.
Hiện nay, nếu quay trở lại làm việc theo hợp đồng 111 tại trung tâm cung ứng (nguồn chi trả gồm một phần ngân sách tự chủ và một phần ngân sách Nhà nước), chị muốn được làm rõ liệu mình có còn tiếp tục được hưởng chế độ theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP hay không.
Liên quan đến phản ánh kiến nghị của ông Thúy, Bộ Nội vụ đã có phản hồi trên Cổng thông tin điện tử.
Nghị định số 154/2025 của Chính phủ về tinh giản biên chế có quy định một số trường hợp tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định 154/2025 được áp dụng đến hết ngày 31.12.2030.
Đáng chú ý, Chính phủ quy định nguyên tắc tinh giản biên chế tại Điều 3 của Nghị định. Theo đó, đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
Bên cạnh nghĩa vụ hoàn trả tiền trợ cấp, Nghị định 154/2025 quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức nếu thực hiện tinh giản biên chế sai đối tượng.
Theo đó, khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế phải thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định; chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế).
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế cũng phải chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó.
Với bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, phải thực hiện việc thu hồi nộp ngân sách kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, thu hồi các quyết định giải quyết tinh giản biên chế và bố trí cho những người không thuộc đối tượng tinh giản biên chế trở lại làm việc.
Theo đó, Bộ Nội vụ đề nghị công dân liên hệ với địa phương nơi công tác để được hướng dẫn.



