Dự án Luật sửa 7 luật tháo gỡ vướng mắc tại các quy định pháp luật hiện hành
Dự án Luật sửa 7 luật trong lĩnh vực tài chính được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát huy những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh đem lại các tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của đất nước sẽ tạo hành lang pháp lý đầy đủ, kịp thời, tháo gỡ vướng mắc tại các quy định pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của 7 lĩnh vực này trong tình hình mới.
Sáng ngày 10/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia (Luật sửa 7 luật).
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả
Trình bày tờ trình Dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, đối với Luật Chứng khoán, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán. Cụ thể là các quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; quy định chào bán chứng khoán ra công chúng; quy định về chào bán chứng khoán riêng lẻ; quy định về công ty đại chúng.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định để tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm hiệu quả phòng ngừa, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán.
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung nhóm các quy định để tháo gỡ các vướng mắc trên thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán với mục tiêu nâng hạng thị trường. Cụ thể là hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện được hoạt động bù trừ, thanh toán các giao dịch chứng khoán theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đối với Luật Kế toán, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó có việc Áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và xây dựng khuôn khổ pháp lý cho việc áp dụng IFRS tại Việt Nam; hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ; giảm bớt thời gian, chi phí cho công tác kế toán của đơn vị; đơn giản nội dung chứng từ nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý; hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số; nâng cao tính minh bạch và tuân thủ báo cáo tài chính của các đơn vị có quy mô lớn.
Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ngân hàng Nhà nước, UBND cấp tỉnh trong lĩnh vực kế toán; bổ sung trách nhiệm người đứng đầu trong khu vực công khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến kế toán; sửa đổi, bổ sung quyền và lợi ích hợp pháp người làm kế toán; sửa đổi, bổ sung số đối tượng áp dụng Luật để phù hợp với thực tế.
Đối với Luật Kiểm toán độc lập, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần ổn định và phát triển kinh tế. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý nhà nước về hoạt động kiểm toán độc lập; xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung nhóm nội dung về nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập, tăng cường độ tin cậy các thông tin phục vụ quản lý, điều hành các hoạt động kinh tế như: quy định những người không được đăng ký, hành nghề kiểm toán; nghĩa vụ duy trì điều kiện đối với doanh nghiệp kiểm toán chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam; luân chuyển kiểm toán viên hành nghề ký báo cáo kiểm toán đối với doanh nghiệp kiểm toán và đơn vị được kiểm toán. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung nhóm quy định mở rộng các đối tượng cần được kiểm toán bắt buộc, đảm bảo đầy đủ thông tin tin cậy phục vụ quản lý nhà nước và ra quyết định.
Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách nhà nước, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế cho phép các địa phương sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách sách cấp trên trực tiếp trên địa bàn, hỗ trợ các địa phương khác và chi viện trợ.
Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung quy định về chi ngân sách nhà nước thực hiện một số nhiệm vụ từ cả nguồn chi đầu tư và thường xuyên. Trong đó, bổ sung quy định chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn chi đầu tư công, chi thường xuyên) cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; chi phí chuẩn bị, phê duyệt dự án đầu tư công sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án; chi phí lập, thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch, tổ chức lập quy hoạch, thẩm định, công bố, rà soát, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch; mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản, trang thiết bị; chi thuê hàng hóa, dịch vụ; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Một nội dung khác được sửa đổi, bổ sung là nhóm quy định về chi đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công và nội dung chi đầu tư phát triển khác. Theo đó, việc chi đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước và các hoạt động đầu tư công thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công; các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn được thực hiện theo pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan và sẽ được tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền vào cuối kỳ trung hạn.
Về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội và HDNĐ các cấp, bổ sung quy định đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết thì giao Chính phủ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hoặc quyết định dự toán ngân sách nhà nước hằng năm và giao Ủy ban nhân dân tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp Hội đồng nhân dân cùng cấp phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hoặc quyết định dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Đối với Luật Quản lý thuế, Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về mức tiền phải trả lãi; thẩm quyền quyết định hoàn thuế; quy định liên quan đến nguyên tắc quản lý thuế; hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh; biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; quy tắc xác định thời gian tính tiền chậm nộp.
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế. Theo đó, sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc khai thuế, tính thuế nhằm mở rộng cơ sở thu, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số; quy định liên quan đến khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan Thuế với các cơ quan liên quan; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế. Sửa đổi, bổ sung quy định về hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, hóa đơn điện tử tạo động lực tăng trưởng kinh tế, nhằm phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dự trữ quốc gia. Cụ thể, bổ sung cơ chế cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất hàng dự trữ quốc gia phục vụ đối ngoại của Đảng và Nhà nước và sửa đổi, bổ sung các quy định về phân cấp thẩm quyền cho Thủ tướng Chính phủ quyết định ngân sách trung ương mua bù hàng dự trữ quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung 7 luật trên trên cơ sở kế thừa và phát huy những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh đem lại các tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của Đất nước sẽ tạo hành lang pháp lý đầy đủ, kịp thời, tháo gỡ vướng mắc tại các quy định pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của 7 lĩnh vực này trong tình hình mới.