Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Việt Nam
Đà Nẵng bàn giải pháp tháo gỡ các nút thắt và hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
Ngày 26.11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố đến năm 2030.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, trong bối cảnh “sức mạnh mềm” ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng của sức cạnh tranh quốc gia và đô thị, văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần mà còn là nguồn lực phát triển mới, là năng lượng sáng tạo thúc đẩy kinh tế và nâng tầm vị thế của mỗi địa phương.
Những định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, từ Nghị quyết số 33-NQ/TW, Chỉ thị số 30/CT-TTg đến gần đây nhất là Quyết định 2486 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 - đã khẳng định yêu cầu cấp thiết phải phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giàu bản sắc và hội nhập sâu rộng.
Theo bà Hạnh, công nghiệp văn hóa, với 10 ngành trọng điểm, được xác định là một trụ cột kinh tế quan trọng dựa trên sáng tạo, công nghệ và giá trị văn hóa. Đây cũng là không gian phát triển mới đầy triển vọng, trong đó Đà Nẵng được nhìn nhận là địa phương có tiềm năng và lợi thế để bứt phá.

"Với mục tiêu trở thành Trung tâm văn hóa - nghệ thuật hàng đầu khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời phấn đấu nằm trong nhóm ba trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước, những năm qua, thành phố đã nỗ lực đầu tư hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, mở rộng không gian sáng tạo và tổ chức nhiều sự kiện có tầm khu vực và quốc tế.
Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan Phim châu Á - Đà Nẵng, cùng các tour trải nghiệm di sản - làng nghề - nghệ thuật đường phố đã tạo nên sắc thái riêng, góp phần định hình thương hiệu văn hóa Đà Nẵng trong bản đồ các đô thị sáng tạo. Việc bảo tồn di sản gắn với sáng tạo đương đại đã giúp các giá trị truyền thống lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống hiện đại", bà Hạnh thông tin.
Tuy vậy, bà Hạnh cũng cho rằng, TP cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như quy mô doanh nghiệp công nghiệp văn hóa còn nhỏ; thiếu các thương hiệu dẫn dắt; nguồn nhân lực sáng tạo chưa theo kịp yêu cầu; cơ chế, thị trường và môi trường sáng tạo chưa thực sự thuận lợi.
Đó chính là những nút thắt cần được tháo gỡ bằng tầm nhìn đổi mới, chính sách phù hợp và sự chung sức của toàn xã hội.



