Loạt thay đổi của Shopee và Tiktok: Bên “chơi trội” cho hủy hàng khi “Đang giao”, bên để người bán hàng tự tạo chiến dịch,
Từ đầu năm 2024, các sàn thương mại điện tử liên tục tạo ra các thay đổi để đảm bảo quyền lợi của người mua, đồng thời, người bán có thể tối ưu lợi nhuận.
Cuối tháng 6, Shopee bắt đầu thử nghiệm chính sách cho khách hàng hủy đơn ngay cả khi đang vận chuyển từ nhà bán hàng đến trạm giao hàng. Chính sách được áp dụng cho một số sản phẩm nhất định, do SPX Express giao.
So với các sàn thương mại điện tử khác, chính sách này của Shopee ưu ái người dùng hơn trong việc hủy đơn hàng. Trên TiktokShop, khách chỉ được hủy nếu đơn chưa ở trạng tháng "Đang giao - Đang chờ lấy hàng" và phải được vận chuyển bởi TikTok. Nếu đơn giao bởi người bán, người mua có thể hủy trong vòng một giờ sau khi đặt, trường hợp muốn hủy sau một giờ phải được người bán chấp nhận.
Còn trên Lazada, sàn này chỉ cho phép người dùng hủy đơn khi gói hàng ở hai trạng thái "Đã đóng gói" và "Sẵn sàng giao".
Trước đó, hồi tháng 3, Shopee cho phép khách hàng trả lại các sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận, thay vì 3-7 ngày như trước đó và miễn phí vận chuyển hoàn về. Chính sách này tạo ra nhiều tình huống "dở khóc dở cười" gây bão mạng xã hội, tuy nhiên, ngay lập tức kích hoạt xu hướng tương tự trên các sàn khác. Cuối tháng đó, TikTok Shop tung chính sách cho phép người mua trả hàng với lý do "không còn cần nữa".
Không cần qua trung gian, TikTok cho phép nhà bán hàng tự tạo chiến dịch
Từ 5/7, TikTok Shop ra mắt tính năng "Chiến dịch tiếp thị liên kết do chính nhà bán hàng khởi tạo". Trước đó, để thực hiện chiến dịch Affiliate TikTok Shop, người bán hàng phải thông qua các TAP Agency trung gian (các công ty, tổ chức hoặc đại diện được cấp phép và hợp tác chính thức với TikTok). Điều này khiến nhà bán hàng tốn nhiều thời gian, chi phí và gặp nhiều hạn chế trong việc quản lý chiến dịch.
Do đó, khi TikTok ra mắt tính năng mới nhà bán hàng có thể tiết kiệm chi phí hợp tác với các dịch vụ Agency trung gian. Đồng thời, nhà bán hàng cũng có thể tự do lựa chọn sản phẩm, đối tượng mục tiêu và điều chỉnh chiến dịch theo ý muốn.
Theo báo cáo quý I/2024 của YouNet EC - công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử I, Shopee tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam, với thị phần 67,9% tính theo tổng giao dịch (GMV).
Tiếp đến là TikTok Shop chiếm chiếm 23,2% thị phần quý I, tăng thêm đến 6,3 điểm phần trăm so với quý IV/2023.