Là công ty 2,6 nghìn tỷ USD nhưng gần 50% doanh thu đến từ chỉ 4 khách hàng duy nhất, Nvidia khiến nhà đầu tư lo lắng
Gần 50% doanh thu của Nvidia chỉ tới từ 4 khách hàng duy nhất.
Nvidia đạt doanh thu 30 tỷ USD trong quý 2, vượt ước tính của nhiều nhà phân tích trong cùng kỳ. Tuy nhiên, vấn đề là gần một nửa trong số đó đến từ chỉ 4 khách hàng.
Gil Luria, một nhà phân tích công nghệ chuyên phụ trách Nvidia tại công ty đầu tư DA Davidson cho biết điều này sẽ khiến các nhà đầu tư phải cảnh giác trong một hoặc hai năm tới.
Theo hồ sơ của công ty, chỉ bốn khách hàng đã mang lại 46% tổng doanh thu quý 2 của Nvidia – tức là khoảng 13,8 tỷ USD.
Dĩ nhiên, trong hồ sơ, danh tính của 4 công ty này không được tiết lộ. Luria cũng nói với BI rằng không có luật nào yêu cầu Nvidia phải tiết lộ tên khách hàng của mình.
Nhưng, Luria cho biết những vị “khách sộp” này có thể là Microsoft, Meta, Amazon và Google. Cả bốn công ty đều được biết là đang tăng cường kho dự trữ GPU của mình khi họ tích cực theo đuổi các sáng kiến AI.
Luria cho biết: "Trường hợp duy nhất để họ không nằm trong số bốn công ty đó là nếu một trong những khách hàng của họ là reseller", đồng thời lấy Dell và Supermicro làm ví dụ.
Người phát ngôn của Nvidia từ chối bình luận và không có khách hàng nào trong số bốn khách hàng này trả lời yêu cầu bình luận.
Luria cho biết "thật bất thường khi một công ty" có quy mô như Nvidia lại phụ thuộc vào một số ít khách hàng để có được phần lớn doanh thu như vậy.
"Không một công ty vốn hóa lớn nào khác có một khách hàng chiếm 10% doanh thu", nhà phân tích công nghệ nói với BI, ám chỉ các công ty lớn có vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD. Tính đến thứ tư, vốn hóa thị trường của Nvidia là 2,61 nghìn tỷ USD.
Luria duy trì xếp hạng “Giữ” đối với cổ phiếu Nvidia, nêu ra lo ngại về tính bền vững với nhu cầu của công ty.
Nvidia cho biết trong hồ sơ 10-Q rằng công ty đã trải qua những giai đoạn chứng kiến doanh thu đáng kể từ số lượng khách hàng hạn chế và "xu hướng này có thể tiếp tục".
Vào năm 2004 – thời điểm doanh thu của Nvidia chỉ là một con số rất nhỏ bé so với thời điểm hiện tại - hồ sơ 10-Q của công ty cho thấy chỉ có bốn khách hàng giấu tên mang lại 51% tổng doanh thu của công ty trong quý thứ ba. Vào thời điểm đó, Nvidia đang hợp tác với các nhà sản xuất PC như Dell và Sony để cung cấp GPU cho hệ thống máy tính và trò chơi.
Luria nói với BI rằng Nvidia trước đây vẫn duy trì bốn khách hàng lớn gồm Microsoft, Meta, Amazon và Google trong phân khúc trung tâm dữ liệu của mình. Nhưng họ thường được cân bằng bởi các phân khúc trò chơi và ô tô của Nvidia, vốn có những khách hàng khác nhau.
Luria cho biết: "Mức độ tập trung khách hàng của Nvidia đã tăng lên gần đây vì hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu hiện chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều trong tổng doanh thu".
Ông cho biết sự tập trung khách hàng này sẽ là mối quan tâm chính của các nhà đầu tư trong một hoặc hai năm tới vì ba lý do chính:
1. Các công ty lớn không dựa vào một nguồn cung cấp duy nhất
Luria cho biết các công ty lớn "không thích phụ thuộc vào một nhà cung cấp cho bất kỳ danh mục nào".
"Giống như Walmart không mua tất cả khoai tây chiên từ một nhà cung cấp, Microsoft không thích mua chip máy tính từ một công ty", ông nói.
Luria nói thêm rằng Microsoft từng nói rõ điều này trước đây, trích dẫn cách công ty dần dần không còn sử dụng Intel làm nhà cung cấp bộ xử lý duy nhất nữa.
2. Nhu cầu của Nvidia có thể chỉ là tạm thời
Luria cho biết một lý do khác khiến các nhà đầu tư nên lo ngại là những khách hàng lớn của Nvidia này đã cho biết họ đang mua nhiều GPU hơn mà không quan tâm đến lợi nhuận đầu tư ngay lập tức.
Luria cho biết các công ty "đã thông báo rằng họ đang 'đầu tư quá mức', nghĩa là họ mua mà không quan tâm đến lợi nhuận đầu tư, thường không kéo dài lâu".
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 4, CEO của Meta, Mark Zuckerberg đã nói với các cổ đông rằng bất kỳ lợi ích nào từ hoạt động theo đuổi AI của công ty anh đều có thể sẽ "mất vài năm" - do đó, cơn sốt chip Nvidia hiện nay từ các khách hàng lớn có thể chỉ là tạm thời.
Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là Nvidia sẽ thiếu khách hàng.
Bourne, nhà phân tích của Emarketer nói với BI rằng Nvidia có một danh sách dài khách hàng, từ các quốc gia đến các công ty khởi nghiệp, muốn mua chip của công ty.
"Chỉ vì hiện tại có một số ít công ty thực sự chiếm phần lớn doanh thu của Nvidia, không có nghĩa là điều đó sẽ luôn xảy ra", ông nói. "Chúng ta có thể thấy một lượng lớn khách hàng lớn mới và tất nhiên, các quốc gia có thể nằm trong số những quốc gia mua một số lượng lớn các loại chip này".
3. Tăng cường cạnh tranh
Nvidia cũng sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn.
Đầu năm nay, Google và Meta đã công bố chip nội bộ mới để phát triển AI; Microsoft đã công bố chip AI tùy chỉnh vào cuối năm 2023; và Amazon đang phát triển chip riêng để tránh phải trả tiền cho GPU Nvidia đắt tiền.
"Tất cả các công ty này đều đang trong các giai đoạn khác nhau của việc triển khai chip riêng của họ cho AI", Luria cho biết. "Google và Amazon đã làm như vậy lâu nhất, điều đó có nghĩa là công nghệ của họ đã có khả năng cạnh tranh với Nvidia, Microsoft và Meta đang bắt kịp".
Theo: BI