TPHCM xây tuyến đường trên cao dài 6,6 km, 4 làn xe giải cứu kẹt xe khu Nam
TPHCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6 km, 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Đây là hạng mục quan trọng thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Chủ tịch UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định duyệt Kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính (đường trên cao) của dự án.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài khoảng 8 km, tổng mức đầu tư gần 9.894 tỉ đồng.

Riêng dự án thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỉ đồng, trong đó mở rộng mặt đường lên 60 m, đáp ứng 10 làn xe.
Đáng chú ý, hơn 6,6 km tuyến đường sẽ được xây dựng trên cao (cầu cạn) với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng diện tích chiếm đất của tuyến đường trên cao khoảng 49,8 ha.

Phía dưới mặt đất bố trí các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.
Trên tuyến có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Việc tổ chức thi tuyển phương án thiết kế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, khả thi và mang tính hiện đại, đặc sắc, đồng thời đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của công trình giao thông cũng như hài hòa với kiến trúc cảnh quan đô thị.
Hình thức thi tuyển được triển khai rộng rãi, không hạn chế số lượng đơn vị tham gia. Các công ty, tổ chức hoặc liên danh trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, giao thông, cầu đường có năng lực và kinh nghiệm sẽ được mời thực hiện sản phẩm thiết kế để hội đồng chấm điểm, xếp hạng và lựa chọn phương án tối ưu trình UBND TPHCM phê duyệt.
Thời gian tổ chức thi tuyển dự kiến kéo dài khoảng 65 ngày sau khi kế hoạch được phê duyệt.

Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng sẽ hoàn tất trong quý IV/2025. Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý IV/2025 đến quý III/2026.
Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách (bồi thường giải phóng mặt bằng, xây hai nút giao) sẽ khởi công ngay trong quý IV/2025.
Riêng dự án thành phần 2 bằng hình thức BOT sẽ được triển khai từ quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, khi hoàn thành, tuyến đường trên cao này sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông cho khu Nam, đồng thời kết nối đồng bộ với các tuyến huyết mạch như Vành đai 2 TPHCM và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Không chỉ giảm áp lực giao thông, dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước với các khu công nghiệp trọng điểm của TPHCM và khu vực Tây Nam bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.