Nan giải vấn đề điểm trông giữ xe đô thị ở Hà Nội
Hà Nội nhiều năm qua vẫn loay hoay đi tìm lời giải cho vấn đề giao thông tĩnh khi các điểm trông giữ xe đang quá tải so với nhu cầu của người dân.
Sau khi các bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy bị giải tỏa, nhiều chủ xe chấp nhận để xe dưới lòng đường. Ảnh: Nguyễn Tùng.
Gần 1 tháng nay, anh Phong (phường Vĩnh Tuy, Hà Nội) đã phải chuyển chỗ trông giữ xe tới 3 lần nhưng cũng chưa thể tìm được nơi ưng ý. Những điểm trông giữ xe nhỏ lẻ gần nhà anh Phong đã chật kín.
"Sau khi bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy bị giải tỏa, tôi chật vật tìm điểm đỗ. Trước kia, mỗi tháng, tôi tốn hơn 2 triệu đồng gửi xe, bây giờ chi phí cao hơn mà còn không có chỗ gửi. Nhiều người đành chấp nhận để ngoài đường" - anh Phong cho hay.
Tương tự, tại khu vực cổng Bệnh viện Lão khoa Trung ương trên đường Phương Mai thuộc phường Kim Liên, mặc dù diện tích bãi trông giữ xe ngay mặt đường khá rộng, thế nhưng với nhu cầu thăm khám của người dân rất lớn nên bãi xe thường trong tình trạng quá tải.

Chị Hoàng Linh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết: "Mặc dù tôi đi sớm nhưng đến bệnh viện không còn chỗ gửi xe ôtô. Trước kia, tôi hay gửi dưới gầm cầu vượt Vọng nhưng hiện giờ chỗ gửi này không còn nên phải đi khá xa".
Ông Trương Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên - cho biết, về lâu dài, phường yêu cầu phải đảm bảo về chỗ đỗ xe cho nhu cầu của từng cơ sở, đặc biệt là đối với bệnh viện và trường học.
"Chúng tôi có định hướng và cùng với Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng quy hoạch bổ sung các điểm giao thông tĩnh để giải quyết căn bản nhu cầu về chỗ đỗ xe của người dân", ông Trương Minh Quang thông tin.
Trong quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội cần tới 1.620 bãi đỗ xe, nhưng đến nay mới chỉ có 72 bãi đi vào hoạt động, thực tế này như muối bỏ biển. Đó cũng là lý do mà không gian dưới các gầm cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, cầu vượt Ngã Tư Vọng, hay chân cầu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được dùng làm chỗ trông giữ phương tiện.
Theo số liệu thống kê, TP Hà Nội hiện có hơn 1,1 triệu ô tô và khoảng gần 7 triệu xe máy, trong khi hạ tầng giao thông tĩnh - tức các điểm đỗ, trông giữ xe - chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Đây vẫn được xem là vấn đề chưa có lời giải của Hà Nội.
Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, giải tỏa các bãi xe dưới gầm cầu là điều nên làm, để đảm bảo an toàn. Việc dùng những nơi này làm chỗ đỗ vốn chỉ là giải pháp tình thế.
Theo ông Chính, tốc độ tăng trưởng về giao thông của Hà Nội là quá lớn nên việc giải quyết vấn đề giao thông tĩnh gặp rất nhiều khó khăn. Người dân chấp nhận để xe ngoài đường, vỉa hè dù biết không an toàn và vi phạm giao thông.
"Mặc dù Hà Nội đã có quy hoạch về bãi đỗ xe nhưng quan trọng là ở khu vực nội đô, quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe là rất khó khăn. Pháp lý, cơ chế chính sách cho vấn đề này hiện chưa rõ nên nhà đầu tư chưa mặn mà", ông Chính nhận định.

Những điểm đỗ xe thông minh, tháp đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm được cho sẽ từng bước giải bài toán giao thông tĩnh trong đô thị. Tuy nhiên, xây dựng những điểm đỗ này chi phí rất lớn trong khi chính sách hiện chưa đủ sức thu hút các nhà đầu tư.
"Phải có cơ chế chính sách phù hợp, chẳng hạn như miễn thuê đất, nhà nước đứng ra giải phóng mặt bằng. Ở đây là câu chuyện hài hòa lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp.
Về lâu dài, bên cạnh quy hoạch, dành quỹ đất cho giao thông tĩnh thì việc phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông công cộng để người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, giảm áp lực lên các điểm trông giữ xe", ông Trần Ngọc Chính cho hay.