• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm 2024: Quyết liệt thực hiện các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Chính phủ yêu cầu cả nước cần có nhiều cách làm mới, đồng bộ hơn để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2024.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông
Năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cơ bản được kéo giảm song vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, đúng trọng tâm để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Năm 2024: Quyết liệt thực hiện các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm

Quyết liệt duy trì xử lý nồng độ cồn, ma tuý: Thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Năm qua đã xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

Đối với tài xế sử dụng chất ma tuý, năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc cũng quyết liệt xử lý, phát hiện trên 2.000 trường hợp điều khiển phương tiện trong người có chất ma tuý. Thực hiện kiểm tra thí điểm 15 ngày trên tuyến quốc lộ 20 từ TP. Hồ Chí Minh đi Lâm Đồng phát hiện gần 200 trường hợp tài xế có ma tuý, tiềm ẩn rủi ro gây TNGT, rất đáng lo ngại.

Nhờ sự ra quân quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông, đến nay, người dân cũng đang dần hình thành văn hoá "đã uống rượu bia không lái xe", góp phần quan trọng kéo giảm TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, đặc biệt là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.

Sử dụng rượu bia, chất ma tuý tham gia giao thông khi gây tai nạn sẽ để lại hậu quả rất lớn, do đó, năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc cần tiếp tục duy trì ra quân quyết liệt xử lý các vi phạm này, góp phần kéo giảm TNGT, đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người, mọi nhà.

Siết chặt, xử nghiêm vi phạm liên quan xe kinh doanh vận tải: Theo báo cáo của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia, thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hoá bằng container trên toàn quốc năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 65.000 trường hợp vi phạm, TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách và xe container giảm cả 3 mặt so với thời gian trước liền kề.

Tình trạng xe vận tải hành khách, hàng hoá vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) rất lớn, nhiều doanh nghiệp vận tải bất chấp an toàn tính mạng của người dân, người tham gia giao thông, hành khách; đưa các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông, giao xe cho người không đủ điều kiện, người nghiện ma tuý điều khiển, từ đó gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, đơn cử như vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi năm 2023.

Tập trung thực hiện chuyên đề kiểm soát, xử lý xe kinh doanh vận tải

Năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tập trung thực hiện chuyên đề kiểm soát, xử lý xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, ngày 10/1, Cục Cảnh sát giao thông đã ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT và trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu Xuân 2024, diễn ra từ nay đến ngày 9/3.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường giao thông nông thôn.

Kiểm soát xe kinh doanh vận tải là một trong những giải pháp quan trọng để kéo giảm TNGT, xe vận tải hành khách chở số lượng người rất lớn trong khi xe kinh doanh vận tải chở hàng hoá tải trọng nặng khi gây tai nạn, hậu quả sẽ rất khủng khiếp.

Chú trọng đảm bảo ATGT cho học sinh: So với năm 2022, số học sinh tử vong do TNGT có xu hướng tăng và đáng báo động. Trong đó, lứa tuổi từ 16-18 là nhóm có nguy cơ vi phạm pháp luật về trật tự ATGT và TNGT cao nhất trong nhóm học sinh, sinh viên trên cả nước.

"Dù đã có nỗ lực rất lớn tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhà trường, ký cam kết giữa gia đình và nhà trường vào mỗi dịp đầu năm học song đâu đó vẫn còn những bậc phụ huynh không chịu nêu gương. Không những vậy, nhiều người còn giao xe cho con em mình tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 31 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị riêng về công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh.

Bên cạnh xử lý nghiêm vi phạm giao thông liên quan đến học sinh và phụ huynh khi giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi, tăng cường tuyên truyền với đa dạng phương pháp, hình thức; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, cần nhanh chóng ban hành quy định về việc bắt buộc học sinh học kỹ năng lái xe gắn máy an toàn và được đào tạo, phổ biến pháp luật đảm bảo ATGT để lấp khoảng trống quy định pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan