• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hạ tầng trạm sạc - nút thắt giao thông xanh đô thị

Hà Nội đang đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi giao thông xanh, nhưng để việc này hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, cần quy hoạch bài bản hệ thống trạm sạc xe điện, tránh phát triển manh mún, tự phát.

Hạ tầng trạm sạc - nút thắt giao thông xanh đô thị

Nhu cầu về trạm sạc vẫn rất lớn. Ảnh: Yên Vân

Người dân, doanh nghiệp mong mở rộng trạm sạc

Từ ngày 1.7.2026, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1. Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi, thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ xe hiện hữu phải có trụ sạc. Với dự án mới, tỉ lệ này là 30%. Trong bối cảnh đó, nhu cầu mở rộng hệ thống trạm sạc đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Sau khi Hà Nội công bố kế hoạch hạn chế xe máy chạy xăng, không ít người dân bày tỏ sự đồng tình với chủ trương, đồng thời mong muốn mở rộng các trạm sạc xe điện.

Anh Nguyễn Văn Tâm, cư dân phường Đống Đa chia sẻ, anh đã chuyển sang sử dụng xe máy điện hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, chung cư của anh hiện chưa có các trạm sạc xe điện. Do đó, anh phải tranh thủ sạc nhờ cơ quan hoặc nhờ người quen. Anh mong muốn các khu vực công cộng như công viên, bãi đỗ xe sẽ có trạm sạc xe điện bài bản để người dân yên tâm sử dụng.

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp vận tải cũng kiến nghị Hà Nội sớm mở rộng mạng lưới trạm sạc, đặc biệt ở khu vực trung tâm.

Đại diện Công ty G7 Taxi cho biết, việc chuyển đổi sang xe điện là xu hướng không thể đảo ngược, song điều quan trọng là hạ tầng phải theo kịp. Doanh nghiệp đã đầu tư thêm xe điện. Hiện mạng lưới cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, để mở rộng thêm vẫn cần phát triển thêm quy mô số lượng trạm.

Nhiều doanh nghiệp taxi cũng mong muốn mở rộng trạm sạc để chuyển đổi xe điện. Thông tin với Báo Lao Động tại lễ bàn giao xe MPV 7 chỗ Limo Green ngày 5.8, đại diện Lado Taxi cho biết, công ty hiện có 2.000 xe taxi xăng. Hiện công ty đã chuyển đổi hàng trăm xe sang chạy điện, trong đó các xe tại Lâm Đồng đã được thay thế hoàn toàn. Thời điểm đầu rất khó vì thiếu trạm sạc, nhưng hiện nay hệ thống đã phủ rộng. Thời gian tới công ty này sẽ mở rộng sang các tỉnh khác nếu hạ tầng trạm sạc đáp ứng.

Thống kê trong tháng 6.2025 cho thấy, Công ty V-Green đã đưa vào sử dụng thêm 9.000 cổng sạc xe điện trên cả nước. Riêng tại Hà Nội, nhiều trạm sạc quy mô lớn đã đi vào hoạt động như trạm 131 Nguyễn Phong Sắc hay bến xe Giáp Bát - đều có 40 cổng sạc 120kW. Một số điểm nổi bật khác gồm trạm 2902S Yên Viên (70 cổng sạc), bãi đỗ xe Minh Khai khu vực Nhổn (84 cổng sạc).

Đặc biệt, V-Green đã ký kết hợp tác chiến lược với VietinBank, tạo ra gói tín dụng 4.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi từ 6,3%/năm. Theo đó, các chủ đầu tư trạm sạc có thể vay tới 70% tổng giá trị đầu tư trong thời gian tối đa 5 năm. Đây là cú hích lớn để thúc đẩy xã hội hóa hệ thống trạm sạc tại Hà Nội và trên cả nước.

Cần quy hoạch bài bản, tránh phát triển tự phát

Trao đổi với Báo Lao Động, Tiến sĩ Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - nhận định, phát triển trạm sạc xe điện cần đi trước một bước về quy hoạch, quy chuẩn.

Theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, ngoài phát triển các trạm sạc tại các bãi xe chuyên dụng, Hà Nội cần quy định bắt buộc xây dựng trạm sạc tại các dự án nhà ở mới, đặc biệt là chung cư cao tầng. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất xe máy điện cũng cần phối hợp để hướng dẫn người dân sạc an toàn tại nhà.

Tại Hà Nội, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang quản lý hơn 150 bãi đỗ xe. Đơn vị này đã khảo sát và xác định sơ bộ 40 điểm có thể lắp đặt trụ sạc. Bốn vị trí được đề xuất ưu tiên trước gồm: Khu đất trống từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành. Bãi xe gần Đại sứ quán Nga, nút giao Kim Mã - Cầu Giấy. Tuyến Trần Khát Chân đoạn từ Bạch Mai đến Lạc Nghiệp. Bãi đất trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Xã Đàn - Giải Phóng).

Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty - hai vị trí tại Trần Khát Chân và Xã Đàn có thể triển khai ngay. Hai điểm còn lại cần chờ hoàn thiện dự án Vành đai 1. Về lâu dài, các trạm sạc cần tính đến nhu cầu đa dạng từ người dùng cá nhân đến xe taxi, xe buýt điện, xe giao hàng.

Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, hiện toàn thành phố đã có khoảng 1.000 trạm sạc, trong đó có 57 trạm công suất lớn và gần 700 trạm cá nhân sử dụng điện xoay chiều.

Hà Nội đang ở giai đoạn “vàng” để xây dựng hạ tầng xe điện bền vững. Để khuyến khích chuyển đổi phương tiện, thành phố cần đi trước về quy hoạch và đầu tư, tạo động lực cho người dân, doanh nghiệp đồng hành cùng mục tiêu xanh hóa giao thông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết