Jennie (Blackpink) quảng bá di sản văn hóa Hàn Quốc
Với tư cách một nghệ sĩ solo Kpop hàng đầu, Jennie (Blackpink) đã tích cực đưa văn hóa Hàn Quốc vào các sản phẩm âm nhạc, dự án của mình.

Theo Korea Times, khi tầm ảnh hưởng toàn cầu ngày càng mở rộng, Jennie (Blackpink) đang tích cực đưa ngôn ngữ và di sản văn hóa Hàn Quốc vào các dự án solo của mình - đó không chỉ là chi tiết trang trí, mà là những yếu tố cốt lõi trong thẩm mỹ đương đại mang dấu ấn cá nhân của cô.
Tầm nhìn nghệ thuật của Jennie được thể hiện rõ ràng tại lễ trao giải Melon Music Awards (MMA) 2025, nơi nữ ca sĩ giành 3 giải thưởng, trong đó có Daesang Bản thu âm của năm.
Tuy nhiên, không phải những chiếc cúp, màn trình diễn solo được xây dựng dựa trên hình ảnh và yếu tố thị giác Hàn Quốc của cô mới là điều gây chú ý nhất.
Tại buổi lễ, Jennie trình diễn bản phối lại của các ca khúc “Seoul City", “ZEN” và “Like Jennie”, nằm trong album phòng thu “Ruby” phát hành đầu năm 2025.
Trang phục và thiết kế sân khấu đóng vai trò trung tâm trong việc định hình mạch chủ đề của màn trình diễn.
Phần mở đầu với “Seoul City”, Jennie xuất hiện dưới tấm khăn voan dài 15 mét khắc chữ Hangeul (bảng chữ cái tiếng Hàn), trên nền sân khấu mang sắc xanh đậm lấy cảm hứng từ quốc kỳ Hàn Quốc.

Để hiện thực hóa ý tưởng này, Jennie hợp tác với thương hiệu thời trang Hàn Quốc LEJE - đơn vị từng thiết kế trang phục riêng cho MV “ZEN”. Sau lễ trao giải, LEJE tiết lộ, các bộ trang phục tại MMA 2025 phản ánh “mối quan tâm lâu dài của Jennie đối với văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc”.
Theo LEJE, tấm khăn voan được trang trí bằng các đoạn trích từ “Cheonggu Yeongeon”, một tuyển tập ca khúc từ thế kỷ XVIII, được xem là bộ sưu tập lời bài hát sớm nhất từng được ghi nhận của Hàn Quốc.
Đối với “ZEN”, thiết kế trang phục kết hợp lụa mỏng xuất phát từ trang phục truyền thống Hàn Quốc với kết cấu corset phương Tây. Ở sân khấu cuối, Jennie diện áo khoác đặt may riêng, khắc hơn 2.000 lần tên cô, mất hơn 200 giờ chế tác.
Nguồn cảm hứng then chốt cho chiếc váy trình diễn tại lễ trao giải là sự cân đối hình học của tháp đá Seokgatap, một bảo tháp thời Silla, được thể hiện qua các chi tiết khoét và đặt, xếp thủ công.
LEJE cho biết, các thiết kế hướng đến việc “tái diễn giải thẩm mỹ truyền thống Hàn Quốc bằng ngôn ngữ thị giác đương đại”, được hình thành từ quá trình sáng tạo chung giữa nghệ sĩ và thương hiệu.

Công ty quản lý của Jennie - Odd Atelier - bổ sung rằng, màn trình diễn thể hiện “nỗ lực liên tục của Jennie trong việc xem bản sắc Hàn Quốc như một phần của khuôn khổ nghệ thuật rộng lớn hơn”.
Nữ ca sĩ nhóm Blackpink còn đưa bản sắc Hàn Quốc vào các dự án hợp tác thương hiệu và sáng tạo độc lập, bao gồm việc phát hành phông chữ Hangeul miễn phí.
Vào tháng 9, cô hợp tác với Stanley ra mắt bình giữ nhiệt phiên bản đặc biệt, tích hợp các yếu tố thiết kế lấy cảm hứng từ kỹ thuật khảm xà cừ truyền thống Hàn Quốc, đưa họa tiết văn hóa vào một sản phẩm tiêu dùng hằng ngày.
Tháng 10, Jennie tiếp tục phát hành phông chữ tiếng Hàn mang tên “ZEN SERIF”, nhân dịp lễ Hangeul - ngày lễ quốc gia kỷ niệm sự ra đời của bảng chữ cái Hàn Quốc.
Từ việc đứng đầu các bảng xếp hạng trong nước lẫn quốc tế với album “Ruby”, đến những lần xuất hiện tại Met Gala và Coachella, Jennie không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng - không chỉ với tư cách biểu tượng thời trang và âm nhạc toàn cầu, mà còn là một nghệ sĩ chủ động lan tỏa văn hóa Hàn Quốc bằng tiếng nói tinh tế, hiện đại.



