• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bóng đá Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ World Cup

Tại Diễn đàn Thể thao Việt Nam (Vietnam Sports Forum - VSF) lần thứ nhất năm 2022, bà Lê Thị Mỹ Dung - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bóng đá PVF nhận định: "Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong những năm qua đã giành được một số huy chương cấp khu vực và đang nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ tham dự sâu hơn vào World Cup".

Ngoại giao thể thao có thể thúc đẩy quyền lực "mềm" của các quốc gia

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phân tích rõ vai trò của ngoại giao thể thao tại Việt Nam: “Tại Việt Nam, ngoại giao và thể thao là hai lĩnh vực có tác động qua lại lẫn nhau. Các hoạt động ngoại giao trong thể thao đã góp phần thúc đẩy quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia khác giúp phát triển kinh tế xã hội, là sợi dây gắn kết mối quan hệ hợp tác song phương bền vững.

Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Diễn đàn
Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Diễn đàn

Quan hệ quốc tế của thể thao Việt Nam cần tập trung có mục tiêu chất lượng và kết hợp hiệu quả trên các phương diện kinh tế - tài chính. Chính vì vậy, để nhanh chóng phát triển thể thao Việt Nam trong thời gian tới, chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác của các nhà tài trợ, các công ty kinh doanh thể thao, kinh doanh công nghệ mới nhằm phát huy những tiềm năng vốn có của nền thể thao nước nhà”.

Ông Silvio Vecchione - Lãnh sự Việt Nam tại Napoli đưa ra quan điểm về việc dùng thể thao để xây dựng nền kinh tế cho địa phương, quốc gia
Ông Silvio Vecchione - Lãnh sự Việt Nam tại Napoli đưa ra quan điểm về việc dùng thể thao để xây dựng nền kinh tế cho địa phương, quốc gia

Ông Silvio Vecchione - Lãnh sự Việt Nam tại Napoli (Italia) đã đưa ra quan điểm về việc dùng thể thao để xây dựng nền kinh tế cho địa phương, quốc gia trước bối cảnh cả thế giới đang xem thể thao như một công cụ kết nối cộng đồng và quảng bá văn hoá, du lịch: “Một giải marathon hoặc bóng đá có sự tham gia của nhiều quốc gia, thể thao thì không có ranh giới nào cả, đó chính là sức mạnh giúp kết nối văn hoá cộng đồng và thúc đẩy du lịch đến với từng địa phương, từng quốc gia”.

Bà Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ thêm: “Ngoại giao thể thao có thể thúc đẩy quyền lực "mềm" của các quốc gia, giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng, phá bỏ biên giới và những khác biệt về mặt văn hoá, từ đó thúc đẩy giao lưu, tăng sự hiểu biết lẫn nhau".

Để Việt Nam trở thành điểm đến kích cầu kinh tế du lịch và thể thao...

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá tác động của các chính sách nhà nước, tổ chức thể thao, liên đoàn và câu lạc bộ đối với sự phát triển của các môn thể thao, đội tuyển, vận động viên, từ đó đưa ra các giải pháp và chính sách khả thi, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Thông qua các hoạt động thương mại của AS Roma với mục đích thúc đẩy thương hiệu và tạo ra giá trị thương hiệu, ông Andrea Caloro - Cựu Giám đốc Thương mại AS Roma - cho rằng: “Thể thao là công cụ giúp kết nối mọi người, vì vậy chúng ta cần tạo ra những phương án kinh doanh mang người hâm mộ đến gần hơn với các vận động viên thể thao nổi tiếng. Từ kinh nghiệm của AS Roma trong việc kinh doanh thương hiệu của các vận động viên như: Tạo ra các sản phẩm kết hợp quảng bá, thúc đẩy bán hàng với các thương hiệu thị trường như quần áo, giày dép... Việt Nam có thể học hỏi để giúp thúc đẩy kinh tế quốc gia theo hướng đa dạng hơn".

Ông Andrea Caloro - Cựu Giám đốc Thương mại AS Roma có bài tham luận về hoạt động thương mại tại AS Roma
Ông Andrea Caloro - Cựu Giám đốc Thương mại AS Roma có bài tham luận về hoạt động thương mại tại AS Roma

Những số liệu thực tế từ Ryder Cup - giải thi đấu golf tổ chức hai năm một lần giữa các đội đến từ châu Âu và Hoa Kỳ cũng được ông Riccardo Tirotti - Giám đốc Kinh doanh, Marco Simone Golf & Country Club Spa đưa ra. Theo đó, đây là giải đấu thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia, ước tính thu được 163,9 triệu Euro mỗi mùa, trong đó, tổng doanh thu từ du lịch tăng 150%.

Thực tế, golf thủ tham gia bộ môn này không chỉ vì khoản tiền thưởng mà còn vì các giá trị giao lưu, kết nối khác. Do đó, sân chơi golf được đầu tư theo hướng đẳng cấp và có mức chi phí rất cao. Đối với Việt Nam, golf là một trong số những môn thể thao đã và đang phát triển, song lại tồn tại những mặt hạn chế về cơ sở hạ tầng khi có quá ít sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Riccardo Tirotti cho rằng, nếu chú trọng đầu tư xây dựng đúng hướng, Việt Nam có thể trở thành điểm đến kích cầu kinh tế du lịch và thể thao thông qua việc tổ chức các giải đấu golf trong khu vực Đông Nam Á hoặc châu Á.

Bóng đá Việt Nam có thể đi xa nhờ người hâm mộ

Bóng đá Việt Nam đã đi lên chuyên nghiệp gần 20 năm tuy nhiên các khoản thu phần lớn đều nằm ở nhà tài trợ - chính là những ông chủ của các đội bóng và đến từ các khoản hỗ trợ của nhà nước. Trong khi đó, nguồn tài chính liên quan đến thương hiệu cầu thủ hay khai thác bản quyền còn khá hạn chế.

Với phiên thảo luận Bóng đá - Môn thể thao vua tại Việt Nam, bà Lê Thị Mỹ Dung - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bóng đá PVF đã mang đến góc nhìn tổng quan về nền bóng đá Việt Nam hiện nay.

Lê Thị Mỹ Dung - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bóng đá PVF phát biểu tại Diễn đàn
Lê Thị Mỹ Dung - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bóng đá PVF phát biểu tại Diễn đàn

Tại Việt Nam, bóng đá không chỉ là môn thể thao, mà còn là chất xúc tác khơi dậy niềm tự hào dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết của gần 100 triệu người dân Việt Nam. Tuy nhiên, để lan tỏa tinh thần “ăn bóng đá, ngủ bóng đá, khóc cười cùng bóng đá” đến với đông đảo người Việt một cách khéo léo, bà Lê Thị Mỹ Dung gợi ý: “Chúng ta có thể xây dựng một cộng đồng bóng đá tại các địa phương thông qua các hoạt động giao lưu thể thao, rồi từ các địa phương lan rộng ra toàn nước. Khi đã có sự yêu thích thì người hâm mộ sẽ luôn sẵn lòng ủng hộ những bước tiến của chúng ta trong tương lai”.

Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong những năm qua đã giành được một số huy chương cấp khu vực và đang nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ tham dự sâu hơn vào World Cup. Một số cầu thủ bóng đá Việt Nam hiện đang theo đuổi con đường sự nghiệp chuyên nghiệp ở châu Âu và Đông Bắc Á. Bà Lê Thị Mỹ Dung cho rằng, bóng đá Việt Nam nên được đặt đúng vị thế của nó - là môn thể thao vua tại Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy sự ủng hộ tích cực của các thương hiệu lớn, các nhà quảng cáo và người hâm mộ từ mọi tầng lớp xã hội.

“Tôi cho rằng 60 đến 100 tỷ đồng để hoạt động bóng đá không phải một khoản kinh phí quá lớn nếu chúng ta nhìn vào những kinh phí đầu tư khác trong xã hội. Do đó, huy động nguồn lực là điều khả thi nhưng huy động như thế nào, sử dụng nó như thế nào để thực sự mang lại giá trị cho những nhà đầu tư là bài toán cần được chú trọng. Làm thế nào để những nhà đầu tư cảm thấy nguồn đầu tư đó là đáng giá, đem lại giá trị cho xã hội và có cả những lợi ích kinh doanh là điều người làm thể thao chuyên nghiệp phải đưa ra để thuyết phục các nhà đầu tư”, bà Lê Thị Mỹ Dung chia sẻ thêm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật