• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Ninh: Số hoá các di sản văn hóa ở Yên Tử giúp quảng bá hình ảnh, thúc đẩy du lịch

Việc số hóa 3D các không gian văn hóa, di tích, hiện vật ở Yên Tử sẽ quảng bá hình ảnh của di sản, thúc đẩy du lịch, góp phần bảo tồn giá trị di sản văn hoá.

Di sản thiên nhiên và văn hóa được coi là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút du lịch riêng cho mỗi quốc gia. Thực tế chứng minh, di sản văn hóa đã và đang tạo sức hấp dẫn cho mỗi điểm đến du lịch. Khai thác nguồn tài nguyên quý giá này, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển du lịch.

Cụ thể, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu và công bố tác phẩm văn học nghệ thuật Việt Nam trên nền tảng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cán bộ Quỹ Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật Việt Nam vừa thực hiện quay phim, chụp ảnh, số hóa 3D không gian văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, các di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng, các Bảo vật quốc gia tại tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, tại Quảng Ninh đề án tập trung vào di tích và danh thắng Yên Tử.

Quảng Ninh: Số hoá các di sản văn hóa ở Yên Tử giúp quảng bá hình ảnh, thúc đẩy du lịch

Hình ảnh số hóa 3D khu vực An Kỳ Sinh ở Yên Tử (Hình ảnh 3D).

Số hóa 3D là công nghệ xử lý dữ liệu về màu sắc, chi tiết, số hóa thành không gian 3D và tái hiện chính xác 100% khi đưa lên môi trường thực tế ảo. Nền tảng du lịch tương tác thông minh 3D/360 dựa trên công nghệ 3D laser scanning tiên tiến của thế giới giúp thu thập dữ liệu, tái hiện không gian với kích thước chính xác, màu sắc chân thật một cách nhanh chóng. Đối với di tích hình ảnh được bao quát trọn vẹn từ trái qua phải, từ trên xuống dưới và từ ngoài vào trong chi tiết từng vật thể, ngóc ngách. Khi du khách chạm vào và bắt đầu di chuyển các điểm đi trong hình, du khách như đang đi vào không gian thực của di tích.

Đồng thời, với việc số hóa 3D quần thể di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, nhóm ê kíp thực hiện dự án còn số hóa không gian khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Thị xã Đông Triều.

Đặc biệt, vì lý do nào đó, một số hiện vật chỉ được lưu ở kho bảo tàng mà chưa được trưng bày; hoặc là không thể mang đi trưng bày, như Bảo vật quốc gia tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông tại tháp Huệ Quang ở Yên Tử, việc số hóa sẽ tạo cơ hội cho du khách chiêm ngưỡng nhiều thông tin, hình ảnh chi tiết, sắc nét những hiện vật này mà không cần đến bảo tàng, không cần đến di tích.

Việc số hóa 3D các không gian văn hóa, di tích và hiện vật ở Yên Tử là việc làm rất có ý nghĩa, giúp du khách trước khi đến với di tích Yên Tử có thể tìm hiểu các không gian văn hóa, các hiện vật trên môi trường ảo. Bên cạnh đó, vừa giúp quảng bá hình ảnh của di sản, thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trước đó, việc tận dụng những thành tựu khoa học công nghệ để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Yên Tử đã được triển khai.

Trong hơn 30 năm qua, Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử đã xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp hướng dẫn tại điểm cho du khách, phát hành 20.000 bản đồ về khu di tích Yên Tử, 10.000 cuốn sổ tay hướng dẫn du lịch song ngữ Việt - Anh, 10.000 bản đĩa DVD giới thiệu tiềm năng du lịch Yên Tử, 20.000 cuốn sách "Danh sơn Yên Tử - Thiền phái Trúc Lâm", 50.000 bộ ảnh, 500.000 tờ gấp.

Đồng thời, Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cũng đã xây dựng website tuyên truyền, quảng bá về khu di tích Yên Tử, được đánh giá có chất lượng cao, phong phú về thông tin tra cứu, cần thiết cho du khách, phục vụ các nhà khoa học, sinh viên, học sinh tìm hiểu, học tập và nghiên cứu về khu di tích Yên Tử; xây dựng, triển khai Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và quảng bá khu di tích Yên Tử".

Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin TP. Uông Bí cho biết: “Trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo thành phố thực hiện các đề án số hóa di sản văn hóa để phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch trên nền tảng số, đề án bộ nhận diện thương hiệu du lịch Uông Bí. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để hoàn thiện bộ hồ sơ Yên Tử trình UNESCO, tuyên truyền quảng bá di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng số, số hóa di sản phục vụ cho công tác quảng bá di sản văn hóa đến với khách du lịch trong nước cũng như du khách quốc tế.”

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan