Du lịch phục hồi nhưng lợi nhuận doanh nghiệp vẫn phân hóa
Số liệu quý 3/2025 cho thấy, hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc nhờ lượng khách quốc tế tăng mạnh, nhưng hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn chênh lệch lớn. Bức tranh toàn ngành xuất hiện cả gam sáng và tối khi bước vào mùa cao điểm cuối năm.
Dòng tiền du lịch trở lại, nhưng lợi nhuận chưa đồng đều. Theo thống kê từ VietstockFinance, trong quý 3/2025, tổng doanh thu nhóm doanh nghiệp trong ngành du lịch trên sàn khoảng 6.2 ngàn tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng còn 285 tỷ đồng, giảm hơn một nửa.
Kết quả này chịu tác động lớn từ việc Vinpearl (HOSE: VPL) không còn ghi nhận chuyển nhượng bất động sản. Nếu loại trừ, bức tranh chung gần như không chuyển màu so với năm trước.
Tuy nhiên, vẫn có sự phân hóa, một số đơn vị tăng trưởng 2 chữ số, thậm chí gấp nhiều lần; trong khi không ít cái tên tiếp tục sa sút, lỗ sâu.
Khách sạn tỉnh lẻ vẫn bấp bênh
Nhóm lưu trú tại các đô thị lớn đón nhận kết quả khả quan. Khách sạn Sài Gòn (HNX: SGH) đạt hơn 11 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 9% với biên lợi nhuận phòng nghỉ cải thiện từ 43% lên 48%. Lãi ròng tăng 56%, lên 4.1 tỷ đồng.
Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (HOSE: NVT) tận dụng đà phục hồi, lập kỷ lục doanh thu 130 tỷ đồng và lãi ròng 9.1 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.
Tại Hội An, doanh thu của Du lịch - Dịch vụ Hội An (UPCoM: HOT) lên mức cao nhất kể từ giai đoạn trước đại dịch, đạt 43 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp nhích lên 36.4%, giúp lợi nhuận tăng nhẹ dù chi phí vận hành cao hơn.
Ở chiều ngược lại, khách sạn tỉnh lẻ tiếp tục vất vả. Tập đoàn Khách sạn Đông Á (HOSE: DAH) tại Thái Nguyên lỗ hơn 2.1 tỷ đồng vì doanh thu giảm gần một nửa.
Tại Nghệ An, doanh thu của Du lịch Dầu khí Phương Đông (UPCoM: PDC) xuống mức thấp nhất kể từ 2022.
Riêng Du lịch Hương Giang (UPCoM: HGT) tại Huế trải qua quý kinh doanh u ám trong nhiều năm. Nguồn thu từ phòng nghỉ và nhà hàng giảm 77%, kéo biên lợi nhuận gộp xuống mức thấp. Doanh nghiệp lỗ gần 5 tỷ đồng trong quý. Phó Tổng Giám đốc Lê Bá Giang cho biết, đơn vị tiến hành cải tạo, sửa chữa lớn trong quý 3, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh.
Tây Ninh và Đà Nẵng tích cực
Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Núi Bà Đen ở Tây Ninh nổi lên như điểm sáng. Doanh thu của Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (HOSE: TCT) tăng 128% lên 9 tỷ đồng; lãi ròng 6 tỷ đồng, gấp 21 lần cùng kỳ. Kết quả này đến từ lượng khách sử dụng dịch vụ cáp treo và xe trượt tăng mạnh trong quý.
Công ty mẹ TCT là Du lịch - Thương mại Tây Ninh (HNX: TTT) cũng hưởng lợi, báo lãi ròng 8 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.
Ở Đà Nẵng, DHC Suối Đôi (UPCoM: DSD) tiếp tục có chu kỳ kinh doanh thuận lợi với doanh thu 79 tỷ đồng và lãi 31 tỷ đồng, tăng lần lượt 16% và 38%.
Song, không phải ai cũng thuận buồm. Mặc dù nằm ở khu đô thị lớn nhưng doanh thu và lợi nhuận Công viên nước Đầm Sen (HOSE: DSN) đồng loạt giảm khoảng 8%. Nặng nhất là Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (UPCoM: DSP), lỗ ròng hơn 55 tỷ đồng vì bị truy thu tiền thuê đất khiến giá vốn đội lên, trong khi doanh thu giảm sâu.
Nhóm lữ hành cũng thiếu điểm bứt phá. Chỉ có Du lịch Dịch vụ Hà Nội (UPCoM: TSJ) giữ được tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhờ nguồn thu tài chính cải thiện. Các doanh nghiệp còn lại như VTD, BTV hay VTR đều ghi nhận lợi nhuận co hẹp vì biên lợi nhuận thấp và chi phí lãi vay cao hơn.
Lĩnh vực trò chơi có thưởng trầm lắng trở lại. Quốc tế Hoàng Gia (UPCoM: RIC) quay lại thua lỗ 1.3 tỷ đồng do chi phí lãi vay ngốn gần nửa lợi nhuận gộp, dù doanh thu tăng nhẹ.
VNG thoát thua nhờ lãi tài chính
Với nhóm quy mô lớn, Du lịch Thành Thành Công (HOSE: VNG) bất ngờ đảo chiều khi lãi gần 60 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 41 tỷ đồng. Sự chuyển biến chủ yếu đến từ khoản lãi tài chính 102 tỷ đồng khi cơ cấu danh mục đầu tư, bù đắp chi phí lãi vay và chi phí vận hành cao.
Tại VPL, doanh thu thuần giảm do không còn đóng góp từ mảng bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động khách sạn và vui chơi giải trí lại tăng 28%, lên hơn 3 ngàn tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của mảng này tăng từ 4% cùng kỳ lên 26%, giúp lợi nhuận gộp tăng bất chấp doanh thu tổng thể sụt giảm.
Lãi ròng của VPL đạt 169 tỷ đồng, giảm 67%, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chi phí vận hành tăng và việc hợp nhất thêm Vinpearl Cửa Hội.
Trung Quốc, Hàn Quốc dẫn đầu lượng du khách đến Việt Nam
Dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, nhu cầu du lịch quốc tế vào Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong quý 3. Ba tháng 7, 8 và 9 ghi nhận hơn 4.7 triệu lượt khách, đưa tổng số 9 tháng lên hơn 15.4 triệu lượt, cao hơn 21% so với cùng kỳ.
Động lực chính vẫn đến từ châu Á và châu Âu. Nổi bật là dòng khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga khi các thị trường này phản ứng tích cực với chính sách thị thực thông thoáng và hoạt động quảng bá ở nhiều điểm đến trọng yếu.
Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, biện pháp miễn thị thực và các chương trình xúc tiến tại Nhật Bản, Italia, Nga hay Hàn Quốc đã góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng này. Nhiều địa phương như TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh hay Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng khách quốc tế cải thiện rõ rệt.
Nhu cầu đi lại tăng giúp doanh nghiệp kỳ vọng quý cuối năm, mùa cao điểm, sẽ tiếp tục đón lượng khách lớn. Các lễ hội, sự kiện và chương trình kích cầu đang được các địa phương triển khai đồng loạt, trong khi kế hoạch mở rộng chính sách visa và quảng bá ở Đông Bắc Á, ASEAN và châu Âu được kỳ vọng giữ nhịp tăng cho thị trường.
Mục tiêu toàn ngành năm nay khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế. Với hơn 15.4 triệu lượt sau 9 tháng, phần còn lại của năm đòi hỏi nỗ lực lớn. Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cho rằng, ngành cần tăng tốc để bù đắp tác động từ thời tiết cực đoan và thiên tai tại nhiều địa phương.
Quý 3 tạo nền tảng tích cực về lượng khách, nhưng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp còn phụ thuộc khả năng chuyển hóa nhu cầu thành doanh thu và biên lợi nhuận. Giai đoạn cuối năm vì thế trở thành phép thử quan trọng, vừa giúp giữ đà tăng trưởng, vừa xác lập mặt bằng mới cho năm tới.
- 10:00 20/11/2025



